09/08/2013 14:26 GMT+7

Hacker trộm thẻ tín dụng đối mặt án tù 14-40 năm

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Một hacker người Ukraine điều khiển một tổ chức tội phạm mạng Western Express Cybercrime Group, có thể bị kết án từ 14-40 năm tù vì bán thẻ tín dụng trộm được và "rửa tiền".

DCqRe4ew.jpgPhóng to
Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ luôn là mục tiêu của hacker

Egor Shevelev, 27 tuổi, được biết đến qua bí danh trực tuyến "Eskalibur" đã bị cáo buộc điều hành một tổ chức lừa đảo và mua bán thẻ ngân hàng trị giá 5 triệu USD của hơn 95.000 số thẻ ngân hàng (thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ) đánh cắp được từ năm 2004-2007.

Shevelev bị bắt tại Hi Lạp năm 2008 khi đang đi nghỉ mát và bị dẫn độ về Mỹ sau đó. Hacker này bị phán quyết "có tội" vào ngày 13-6 cùng hai bị cáo khác gồm Douglas Latta (bí danh "Realbusy", 40 tuổi) và Anna Ciano ("Angela Perez", 41 tuổi) với các tội danh như lừa đảo, âm mưu lừa đảo, trộm cắp tài sản, sở hữu tài sản trộm cắp.

Shevelev điều hành đường dây tội phạm mạng từ một căn hộ cao cấp ở Kiev, Ukraine. Đến thời điểm bị bắt giữ, Shevelev đã bán hơn 75.000 trong số 95.000 thẻ tín dụng đánh cắp được và "rửa tiền" 600.000 USD qua dịch vụ "tiền kỹ thuật số" E-Gold và dịch vụ thanh toán trực tuyến của Nga WebMoney.

Hiện mức án tù cụ thể đối với Shevelev đang được tòa án Liên bang Mỹ xem xét để đưa ra phán quyết cuối cùng. Với các tội danh của mình, Shevelev đối mặt với án tù từ 14 đến 40 năm.

LMBZgao7.jpgPhóng to
Egor Shevelev, "Eskalibur", tội phạm mạng người Ukraine - Ảnh: Văn phòng luật sư quận Manhattan

Latta và Ciano cùng sống và làm việc chung với nhau tại khu Brooklyn, New York. Cả hai mua lại 800 thẻ tín dụng lậu từ Shevelev cùng những người khác từ năm 2004-2007, dùng chúng để mua máy tính xách tay, các sản phẩm Apple, túi xách hàng hiệu, máy chơi game và hàng hóa trị giá hơn 100.000 USD trên eBay. Ciano bị kết án "có tội" vào ngày 23-7 với án tù từ 20-47 năm trong khi Latta bị kết án ngày 8-8, có thể bị án tù từ 22-44 năm.

Sheveleb là một trong năm người Đông Âu bị truy tố tại Văn phòng luật sư quận Manhattan, New York vào năm 2009. Các nhà chức trách cho biết nhóm này phối hợp với 17 bị cáo khác hoạt động có tổ chức "như một công ty", thường thực hiện các hoạt động bất hợp pháp bao gồm rửa tiền thu lợi được từ bán thẻ ngân hàng đánh cắp.

* Xem:Tội phạm có tổ chức toàn cầu đông tương đương một nước G-20

Nhóm tội phạm mạng này vẫn còn những nghi phạm đang đào tẩu được nhà chức trách xác định gồm Kovelin (bí danh "DoZ", 32 tuổi) và Burak ("Graph", 30 tuổi). Hai nghi phạm khác bị bắt giữ đã nhận tội gồm Vasilyev (bí danh "TheViver", người Nga 37 tuổi), Kramarenko ("Envisor", 35 tuổi, người Moldovan).

Băng nhóm tội phạm mạng hoạt động dưới hình thức một diễn đàn mua bán thẻ ngân hàng, nơi các "kẻ trộm trực tuyến" mua bán những số thẻ tín dụng đánh cắp được và các thông tin tài chính khác. Một số tội phạm còn bị cáo buộc đã sử dụng các thẻ tín dụng đánh cắp "biến" thành tiền mặt qua sự tiếp tay "vô tình" từ những người dùng chợ đấu giá eBay.

Tại Việt Nam trong sáu tháng đầu năm, các cơ quan chức năng như Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), VP Cơ quan cảnh sát điều tra (C44), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Cục Cảnh sát kỹ thuật nghiệp vụ ngoại tuyến (C51)... đã cùng phối hợp triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm trộm và mua bán thẻ tín dụng.

* Mời bạn đọc theo dõi các tin sau:

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên