27/12/2015 06:45 GMT+7

Hạc San: 4 năm vì album Sét đánh ngang trời

MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)
MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)

TT - Sét đánh ngang trời bắt đầu bằng âm nhạc thanh, nhẹ như một hơi thở, một lời thì thầm về “ngày xửa ngày xưa...”, rồi men theo câu chuyện của chàng Thạch Sanh trượng nghĩa, chung tình, album kể với người nghe một câu chuyện hậu hiện đại kết hợp giữa thể loại progressive metal và âm hưởng dân gian Việt.

Chân dung ban rock Hạc San, từ trái qua: Jean Paul Blada (ca sĩ), Thắng Trần (bass), Enuol Y Vol (trống), Dzung Phạm (guitar) - Ảnh: H.S.
Chân dung ban rock Hạc San, từ trái qua: Jean Paul Blada (ca sĩ), Thắng Trần (bass), Enuol Y Vol (trống), Dzung Phạm (guitar) - Ảnh: H.S.

Đã rất lâu rồi thị trường nhạc Việt mới có một album nhạc rock được chờ đợi đến thế. Nếu xét về số lượng đĩa bán ra sau gần một tuần phát hành chính thức (chủ yếu với hình thức rỉ tai nhau giữa những người hâm mộ rock) không phải là một con số “khủng”.

Nhưng với hơn 1.500 ngày lao động miệt mài, 10 thành viên đã vào nhóm rồi lại chia tay vì không thể chờ đợi ngày huy hoàng của một ban nhạc rock trung thành với con đường kết hợp rock cùng dòng nhạc truyền thống dân gian, thì Sét đánh ngang trời lần này thật sự là một album rock chỉn chu và hấp dẫn về nhiều mặt.

Ý tưởng về Sét đánh ngang trời đã có từ trước khi nhóm tuyên bố thành lập vào năm 2011. “Trên khung sườn của tích truyện xưa, chàng Thạch Sanh trong Sét đánh ngang trời nổi bật hơn với những mảng sáng và tối hiện hữu đồng thời trong cùng một con người.

Và trước khi chiến thắng cái ác bên ngoài, chàng phải học cách chiến thắng bóng tối của bản thân” - Dzung Phạm, người viết các ca khúc cho album, nói. Giải thích về việc chọn tên cho album lần này, Hạc San cũng chia sẻ: “Ai đọc truyện Thạch Sanh hẳn vẫn nhớ tia sét trừng trị Lý Thông gian ác, công lý được thực thi, người tốt - kẻ xấu được trả lại đúng vị trí dành cho họ.

Đây cũng là ca khúc cuối cùng nằm trong album, phần nào nói hộ khao khát của ban nhạc là mong muốn thực hiện được một sản phẩm âm nhạc tạo được tiếng vang đối với người thưởng thức”.

Khi nghe Sét đánh ngang trời, người ta cũng dễ dàng nhận ra sợi chỉ xuyên suốt và mang tính kết nối cho các trường đoạn trong album chính là giai điệu của bài dân ca Xe chỉ luồn kim.

Khi đang tưng bừng với tiếng trống đã tai của tay trống Y Vol và tiếng guitar điệu nghệ của Dzung Phạm, người nghe lại “giật mình” với một tiếng đàn tranh, đàn bầu, đàn nguyệt nào đó vang lên từ việc sử dụng nhạc cụ phím gõ giả lập âm thanh của nhạc cụ truyền thống.

“Tất cả phần âm nhạc đều được thu trực tiếp từ phòng thu, thậm chí thu đi thu lại rất nhiều lần để có được những bản phối “đã tai” nhất” - Thắng Trần, tay guitar bass của nhóm, kể.

Và quan trọng hơn tất thảy, tình cảm của những khán giả yêu rock cuồng nhiệt chính là nguồn động lực dữ dội nhất để các ban nhạc rock như Hạc San luôn cảm thấy có một trách nhiệm vô hình để họ không bỏ cuộc.

Đó là câu chuyện của một bạn sinh viên khi biết nhóm sẽ ra đĩa nên có ý định đặt trước, nhưng gần đến ngày đĩa ra mắt thì bạn lại email xin được... hủy đơn hàng với lý do không đủ tiền mua đĩa.

Lu bu thế nào, nhóm lại bỏ sót email này nên Sét đánh ngang trời vẫn được chuyển theo đúng lịch hẹn. Cậu sinh viên nghèo đã gửi lời cảm ơn về sự cố này và nói cậu thấy tuyệt vời ra sao khi được nghe album đã cùng chờ đợi với nhóm từ rất lâu này...

Đó cũng là chuyện của anh chàng IT tên Tuấn Phong, dù không thể nói chuyện được bình thường nhưng vẫn gửi cho nhóm bức ảnh và những dòng cảm xúc chân thành khi cầm chiếc đĩa mới trên tay: “Mình mê rock Việt và những nghệ sĩ tự viết”.

Vì những câu chuyện như thế mà Dzung Phạm vẫn là một tay vừa viết nhạc, chơi guitar vừa thiết kế quảng cáo, Thắng Trần vẫn vừa làm trong ngành công nghệ vừa là tay guitar bass hiền khô, Y Vol (con trai lớn của ca sĩ Y Moan) vừa chơi trống vừa mở cửa hàng... bán trống, và Jean Paul Blada (giọng ca chính) vừa đi dạy thanh nhạc vừa ca hát say sưa...

Tất cả đều mong muốn sẽ duy trì được tình yêu mãnh liệt với rock, dưới cái tên chung duy nhất: Hạc San!

Trong Liên hoan âm nhạc châu Âu 2015 diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội vừa qua, Hạc San là nhóm nhạc rock trẻ được chọn lựa đại diện cho VN tham gia trình diễn cùng các tên tuổi âm nhạc từ khắp nơi trên thế giới. Sét đánh ngang trời đã nhận được sự hò reo nhiệt thành của khán giả khi nhóm mang 11 ca khúc trong album đến hai đêm live show của chương trình.

Thành lập từ năm 2011, trong bốn năm qua, với những giải thưởng được công nhận từ sân chơi Bài hát Việt 2014, hay cháy hết mình qua bảy thành phố lớn của Rock Storm 2014, Hạc San luôn được kỳ vọng là một cái tên sẽ “làm nên chuyện” với ngôn ngữ rock riêng biệt.

MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên