20/11/2015 14:36 GMT+7

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cản trở 10.000 người tị nạn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-11, Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua dự luật cản trở kế hoạch đón nhận 10.000 người tị nạn Syria vào năm 2016 của Tổng thống Barack Obama.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan công bố dự luật tẩy chay người tị nạn Syria - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, dự luật được thông qua với tỷ lệ phiếu áp đảo 289-137. Có tới 47 trong số 188 hạ nghị sĩ Dân chủ cũng tỏ quan điểm bất đồng với Nhà Trắng khi bỏ phiếu ủng hộ dự luật.

Theo dự luật, ba quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ sẽ phải kiểm tra từng người tị nạn Syria để xác định người đó không có liên quan đến khủng bố.

Đó là giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI), giám đốc tình báo quốc gia và bộ trưởng an ninh nội địa. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tuyên bố Mỹ cần phải hành động nhanh vì “an ninh quốc gia đang bị đe dọa”.

Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch đánh giá các đòi hỏi trong dự luật trên thực tế là mang tính chất phá chương trình tiếp nhận người tị nạn Syria.

Các nghị sĩ Cộng hòa khẳng định một số người tị nạn Syria có thể là khủng bố muốn đến Mỹ để tắm máu. Họ nhắc đến thông tin ít nhất một kẻ tấn công khủng bố tại Paris có thể đã đi vào châu Âu cùng dòng người tị nạn đến Hi Lạp.

Thậm chí ứng cử viên tổng thống Mỹ Ben Carson còn nói: “Nếu có chó dại chạy trong khu dân cư của bạn thì chắc chắn bạn không thể trông đợi điều gì tốt lành từ nó. Bạn sẽ muốn bảo vệ con cái mình. Điều đó không có nghĩa là bạn ghét toàn bộ loài chó” - ông Carson nói.

Dự luật này được Hạ viện thông qua với tỷ lệ phiếu đa số 2/3 đủ để vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống Obama và đã được đưa lên Thượng viện. Nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện, khẳng định sẽ không có chuyện dự luật này vượt cửa ải Thượng viện.

Trước đó ông Obama đã thề sẽ phủ quyết dự luật này. Có mặt ở Manila, Philippines, ông Obama khẳng định nước Mỹ luôn mở rộng cửa với người tị nạn và đó là truyền thống của Mỹ. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên