09/12/2015 17:43 GMT+7

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu siết chặt thủ tục cấp thị thực

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hạ viện Mỹ ngày 8-12 đã bỏ phiếu để siết chặt các thủ tục cấp thị thực đối với 38 quốc gia trong chương trình miễn thị thực nhập cảnh vào Mỹ, trong đó có nhiều nước châu Âu.

Các hạ nghị sĩ Mỹ rời đi sau khi bỏ phiếu - Ảnh: AFP
Các hạ nghị sĩ Mỹ rời đi sau khi bỏ phiếu - Ảnh: AFP

AFP cho biết với 407 phiếu thuận và 19 phiếu chống, hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật cải tiến chương trình miễn thị thực năm 2015 

Đây là dự luật được ủng hộ bởi Nhà Trắng sau khi thế giới và nước Mỹ trải qua các cuộc tấn công khủng bố như cuộc tấn công tại Paris và tại San Bernardino (Mỹ).

Dự luật được đưa ra khi Mỹ quan ngại về nguy cơ bị các phần tử cực đoan từ các nước trong chương trình miễn thị thực xâm nhập vào Mỹ và tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.

Theo nội dung dự luật, công dân của 38 nước trong chương trình miễn thị thực của Mỹ nếu có chuyến thăm đến các quốc gia bị coi là điểm nóng xung đột và khủng bố như: Iraq, Iran, Syria, Sudan... từ 1-3-2011 buộc phải có thị thực và trải qua quá trình kiểm tra lý lịch nghiêm ngặt trước khi nhập cảnh vào nước Mỹ.

"Để thận trọng, bây giờ chúng tôi yêu cầu một số cá nhân nộp đơn xin thị thực và trải qua quá trình sàng lọc chính thức" - nghị sĩ đảng Cộng hòa Candice Miller - người đề xuất dự luật trên cho biết.

Ngoài ra dự luật cũng là cơ sở để Mỹ chấm dứt chương trình miễn thị thực đối với các quốc gia không đáp ứng yêu cầu chia sẻ thông tin tình báo.

Chính quyền 38 quốc gia trong chương trình miễn thị thực của Mỹ cũng phải có trách nhiệm tăng cường kiểm tra và rà soát lý lịch và dữ liệu từ Interpol đối với công dân nước mình để đảm bảo họ không có mối liên hệ với khủng bố.

Chương trình miễn thị thực ra đời năm 1986 nhằm tạo điều kiện giúp công dân 38 quốc gia đến Mỹ dễ dàng hơn và không cần phải nộp đơn tại Lãnh sự quán Mỹ.

Nếu dự luật được Thượng viện và tổng thống Obama thông qua như mong đợi thì Mỹ sẽ cần đến chip tăng cường trong hộ chiếu điện tử để lưu trữ dữ liệu sinh trắc học của tất cả du khách miễn thị thực vào Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên