19/02/2014 11:18 GMT+7

Hạ viện Ấn Độ thông qua dự luật lập bang thứ 29

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Sau hơn 40 năm tranh cãi gay gắt, ngày 18-2, hạ viện Ấn Độ đã thông qua dự luật thành lập bang Telangana, tách từ bang Andhra Pradesh - bang ven biển phía đông nam Ấn Độ.

jgYak7g9.jpgPhóng to
Những người ủng hộ việc thành lập bang Telangana nhảy múa chúc mừng kết quả cuộc bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Ấn Độ thêm bang mới

Theo AFP, tranh cãi về việc thành lập bang mới dẫn đến nhiều cuộc biểu tình tuyệt thực và một vài thanh niên trẻ tự sát. Trong tuần trước, quốc hội Ấn Độ trở thành một nơi hỗn loạn khi các nghị sĩ nước này ẩu đả và xịt hơi cay nhằm phản đối việc tách bang.

Hơn mười nhà lập pháp phản đối dự luật trên đã không thể đi bỏ phiếu do đang bị kỷ luật sau vụ xịt hơi cay.

Kênh truyền hình Ấn Độ NDTV cho biết người phát ngôn hạ viện Meira Kumar đã ra lệnh ngừng phát sóng trực tiếp cuộc bỏ phiếu thành lập bang mới nhằm tránh nguy cơ các cuộc ẩu đả (nếu có) bị đưa lên sóng.

Đài truyền hình Ấn Độ cho biết đây là lần đầu tiên chương trình truyền hình trực tiếp các hoạt động của quốc hội bị bắt trong vòng 20 năm qua. Những người chỉ trích cho rằng quyết định trên gây ô nhục cho nền dân chủ Ấn Độ.

Các nhà phân tích cho rằng việc thành lập bang Telangana từ bang Andhra Pradesh nhằm tạo lợi thế cho đảng Quốc Đại cầm quyền trong cuộc bầu cử vào tháng 5 tới. Sau khi được hạ viện thông qua, dự luật được chuyển cho thượng viện Ấn Độ xem xét.

Trong khi những người phản đối việc tách bang lên tiếng chỉ trích cuộc bỏ phiếu thì những người ủng hộ việc thành lập bang Telangana đổ ra đường ăn mừng.

Jayaprakash Narayan, nghị sĩ bang Andhra Pradesh cho biết Ấn Độ sẽ phải mất nhiều năm để hàn gắn những chia rẽ sau vụ tách bang này.

jgYak7g9.jpgPhóng to
Những người ủng hộ việc thành lập bang Telangana nhảy múa chúc mừng kết quả cuộc bỏ phiếu - Ảnh: Reuters
ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên