15/01/2016 17:48 GMT+7

​Hà Trần: “Bản nguyên hay hơn Nhật thực”

DANH ANH
DANH ANH

TTO - “Với tôi, đĩa nhạc Bản nguyên hôm nay hay hơn Nhật thực của hơn mười năm trước. Bản nguyên mang tính phổ quát hơn”, Hà Trần chia sẻ trong buổi giới thiệu album mới ngày 15-1 tại Hà Nội.

Hà Trần hát trong buổi giới thiệu album.
Hà Trần hát trong buổi giới thiệu album. Ảnh: Giang Huy

6 ca khúc trong album Bản nguyên được Trần Thu Hà trình bày lần đầu trên sân khấu Lễ hội âm nhạc Gió mùa 2014. Đến nay, sản phẩm âm nhạc này mới chính thức được hoàn thành với đầy đủ 10 ca khúc của hai tác giả trẻ Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân.

Nhạc sĩ Thanh Phương, nhà sản xuất và phối khí cho album nói rằng Bản nguyên được thực hiện với “quy trình ngược” (cách làm truyền thống là từ phòng thu – khán giả đến hát “live”).

Theo đó, Hà Trần cùng ê kíp đem các ca khúc trình diễn với khán giả trước, trực tiếp trên sân khấu, sau đó các bản thu cho album mới được thực hiện. Âm nhạc cũng được căn chỉnh dựa trên những trải nghiệm hát trực tiếp trên sân khấu của Hà Trần.

10 ca khúc của Bản nguyên được hòa âm theo phong cách rock indie, bao gồm: Đêm, Hoan ca, Bồ công anh, Mặt nạ, Trầm khúc, Không tưởng, Solo, Rũ cánh, Mở mắt, Thăng hoa.

Các thành viên ban nhạc chơi toàn bộ các ca khúc này “khá gọn nhẹ”, chỉ gồm nhạc sĩ Thanh Phương chơi guitar, Hùng Cường chơi trống và Hải Bằng chơi bass.

Hà Trần chia sẻ về album Bản nguyên.
Hà Trần chia sẻ về album Bản nguyên. Ảnh: Giang Huy

Về tổng thể, Bản nguyên được thực hiện dưới hình thức “album ý tưởng” (concept album) xoay quanh nội dung con người đi tìm bản ngã của chính mình.

“Bản nguyên là bản gốc của mọi đối tượng. Mỗi người chúng ta là duy nhất, được sáng tạo đầu tiên, chứ không phải bản sao của một thứ nào khác”, Hà Trần giải thích về tên sản phẩm không thuộc tên ca khúc nào trong album.

“Với một nghệ sĩ thực sự, động lực cho cuộc sống là sáng tạo ra những bản nguyên riêng biệt, có giá trị. Bản thân tôi luôn cần được tiếp cận những sản phẩm mang đến cho mình cảm hứng, thôi thúc mình sáng tạo, vượt qua những nỗi ủ ê thường ngày; nên tôi muốn mình cũng mang đến những sáng tạo giống như vậy”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Hà Trần kể, cô cầm trên tay tập nhạc của album hiện tại từ cách đây gần 10 năm, khi hai tác giả (Dominik Nghĩa Đỗ viết nhạc, Hoàng Quân viết lời) mới ở độ tuổi đôi mươi.

“Nhận tập nhạc, tôi gần như sợ, là vì mình nhìn thấy chúng quá đẹp đẽ. Sợ đến nỗi tôi không dám làm ngay. Cũng vì tôi biết sẽ phải mất nhiều công lực, thời gian đổ vào đây mới có thể làm cho "ra tấm ra món".

"Tôi để thời gian dãn ra nhiều năm không chỉ vì cần giải quyết những dự án cần kíp khác, mà còn muốn xem bản thân có bồng bột, bốc đồng không nếu theo đuổi dự án này. Nếu chúng có giá trị thực thì hang chục năm sau vẫn còn giá trị”, Hà Trần nói.

Với những người theo dõi dự án âm nhạc mới của Hà Trần thì có thể thấy nữ ca sĩ và ê kíp của cô muốn định vị Bản nguyên như một “mã nguồn mở”, là điểm khởi đầu cho những sáng tạo đa dạng khác.

Thực tế cho thấy, khi những ca khúc đầu tiên của album được lan truyền đã có nhiều sáng tạo tiếp nối từ chính ê kíp và những người yêu mến Hà Trần. Có thể kể đến như game Bản nguyên đã được ra mắt trên các kho ứng dụng Android và iOS, MV Thăng hoa theo phong cách pop-art công bố hôm 23-11, MV hoạt hình của ca khúc Đêm có trên kênh online từ 15-1…

Được biết, Bản nguyên phiên bản trực tuyến miễn phí sẽ được phát hành trong thời gian đầu trên các website. Sau đó, khán giả có thể tự lựa chọn và lưu trữ các bản nhạc mình yêu thích bằng cách mua trên kênh iTunes và trang mạng chính thức của dự án. Phiên bản album dạng CD được phát hành với số lượng hạn chế, theo đăng ký trước.

Hà Trần
"Với một nghệ sĩ thực sự, động lực cho cuộc sống là sáng tạo ra những bản nguyên riêng biệt, có giá trị" - Hà Trần nói. Ảnh: Giang Huy

*Hà Trần nói gì về vụ "hạ bệ Thu Phương"?

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hà Trần Bản nguyên