25/09/2015 13:58 GMT+7

Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm về quản lý biệt thự

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong quản lý biệt thự, đó là kiến nghị của Thanh tra Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội.

Ngôi nhà số 8, số 10 Quán Sứ, theo Thanh tra thành phố, có hồ sơ quản lý là biệt thự Pháp. Tuy nhiên, việc không đưa biệt thự này vào danh mục quản lý theo quy chế về quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố là vì những biệt thự này không còn giá trị bảo tồn

Thanh tra Hà Nội vừa kết luận nội dung thanh tra việc Hà Nội có quyết định từ tháng 11-2013 đưa 312 biệt thự ra khỏi nhóm quản lý theo “quy chế về quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 25-9 về nội dung Thanh tra nêu, có 45 căn nhà Sở Xây dựng báo cáo không phải là nhà biệt thự Pháp, nhưng theo hồ sơ quản lý nhà và thực tế có 8 căn nhà là biệt thự Pháp, ông Hoàng Tú, trưởng ban 61-Sở Xây dựng Hà Nội, cho rằng nếu dựa theo hồ sơ thì đúng, nhưng thực tế có một số địa chỉ không phải là nhà biệt thự Pháp.

Ông Tú cho biết thực tế tại địa chỉ 108 Hoàng Hoa Thám chỉ là một ngôi nhà thường có một tầng. Còn tại địa chỉ 114 Đội Cấn chỉ là ngôi nhà hai tầng mái ngói.

“Qua nhiều thời kỳ, cách ghi của người quản lý khác nhau nên ghi trong hồ sơ cũng không đúng. Trong hồ sơ quản lý ghi thiếu chính xác nên có địa chỉ không phải là biệt thự nhưng hồ sơ ghi biệt thự. Còn căn cứ vào thực tế và quy định mới, thông tư 38/2009 về nhà biệt thự của Bộ Xây dựng thì có nhiều địa chỉ là nhà mặt phố, cảnh quan rất nhom nhem, vì vậy mới loại khỏi danh mục biệt thự Pháp. Loại ra cũng vì nhà đó không có giá trị gì để phục chế hay bảo tồn” - ông Tú giải thích.

Trả lời về nội dung Thanh tra nêu, trong 44 biệt thự không được bán nhưng có một biệt thực trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được bán xong, ông Hoàng Tú lý giải: biệt thự này được bán trước thời điểm HĐND thành phố Hà Nội ban hành nghị quyết 18/2008 về đề án quản lý quỹ nhà biệt thự trên địa bàn.

“Đây là biệt thự đan xen nhiều hộ dân ở, vì vậy trước thời điểm có nghị quyết 18 của HĐND thành phố đã bán cho một số hộ dân theo quy định bán nhà sở hữu nhà nước theo nghị định 61. Còn một hộ cũng ký hợp đồng thuê nhà từ năm 2007, trước khi có nghị quyết 18, nhưng sau đó có việc thay đổi con dấu phải ký lại ở thời điểm sau nghị quyết 18, vì vậy quan điểm của thanh tra căn cứ theo thời hạn ghi trên hợp đồng mới thì việc bán sau khi có nghị quyết 18 của HĐND là không đúng” - ông Tú lý giải.

Tương tự, lý giải về việc Thanh tra thành phố kết luận có 25 biệt thự Sở Xây dựng và liên ngành đánh giá không chính xác gồm, trong đó có 7 biệt thự được Sở Xây dựng báo cáo là đã phá dỡ và xây mới nhưng thực tế vẫn còn là biệt thự cũ, ông Tú cho rằng: “Về bản chất thì những biệt thự này không còn giá trị để bảo tồn"

"Những biệt thự này đã biến dạng, không còn khuôn viên, đã xây bịt kín, có thể móng và tường vẫn là biệt thự cũ nhưng không còn những nét cổ kính, long lanh nên các tổ rà soát mới không đưa vào danh mục biệt thự quản lý theo quy chế về quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố” - ông Tú nói.

Có những biệt thự đã cải tạo làm mới, không còn giá trị để bảo tồn

Về nội dung Thanh tra thành phố nêu có 48 biệt thự được Sở Xây dựng báo cáo là đã phá dỡ và xây mới nhưng chỉ có 35 biệt thự mới sửa chữa, cơi nới, ông Tú giải thích: “thật ra những biệt thự đó đều đã cải tạo sửa chữa rồi. Ví như trước đây là biệt thự 2 tầng, giờ họ đã cắt mái đi, nâng lên thành 3 tầng.

"Khi đi rà soát và nhận định bằng cảm quan nên có cho rằng đó là xây mới. Còn đúng bản chất thì những biệt thự đó đã biến dạng rồi, có chăng chỉ còn móng nhà và tường là của biệt thự cũ, còn lại đã cải tạo làm mới, không còn giá trị gì để bảo tồn”.

Trả lời về việc Thanh tra kiến nghị UBND thành phố giao cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ trách nhiệm để xử lý theo quy định về việc để phá dỡ một số nhà biệt thự Pháp, ông Tú thừa nhận trong quản lý biệt thự có bất cập, có nhầm lẫn và cập nhật thông tin không đầy đủ chứ không phải là cố ý làm sai.

“Thành phố đã chỉ đạo phải kiểm điểm trách nhiệm. Các đơn vị quản lý trong đó có Ban 61 cũng đang kiểm điểm nhưng chưa kiểm điểm xong, đồng thời đang khắc phục theo kết luận của Thanh tra. Trách nhiệm ở đây không phải cố ý làm sai mà bản chất là trong rà soát, đánh giá có khác nhau về quan điểm cho rằng những biệt thự đó không có gì đẹp long lanh nên không đưa vào diện bảo tồn theo quy chế quản lý của thành phố. Thực chất nếu có đưa vào thì những biệt thự đó cũng chỉ ở nhóm 3, tức là nhóm được phá dỡ xây dựng lại” - ông Tú nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên