06/05/2016 09:24 GMT+7

Hà Nội thử nghiệm tuyển sinh trực tuyến

 VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Tới thời điểm này, Sở GD-ĐT Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trực tuyến, để có thể áp dụng ngay trong mùa tuyển sinh đầu cấp năm nay.

Đây là thông tin được ông Phạm Văn Đại, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết trong cuộc họp hướng dẫn về tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội vào ngày 5-5.

Theo ông Phạm Văn Đại, sau khi phần mềm đăng ký tuyển sinh trực tuyến được sử dụng, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ triển khai cho các trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện ngay trong năm nay.

Tuy nhiên, các nhà trường sẽ duy trì ba hình thức đăng ký tuyển sinh: đăng ký qua mạng Internet, đến trường để cán bộ tuyển sinh hỗ trợ đăng ký qua mạng, nộp hồ sơ trực tiếp theo phương thức truyền thống.

“Dẫu vậy, chúng tôi khuyến khích các nhà trường tổ chức đăng ký tuyển sinh qua mạng nhằm giảm tình trạng người dân phải xếp hàng, mất thời gian chờ đợi đăng ký tại trường” - ông Đại nói.

Trao đổi tại hội nghị hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp, bà Dương Thị Thanh Huyền, trưởng Phòng GD-ĐT quận Hoàn Kiếm, bày tỏ băn khoăn: “Theo quy định, các trường vẫn phải tra khớp giữa bản khai trên mạng và bản gốc có xác nhận của chính quyền, giữa bản sao hộ khẩu và bản gốc...

Vì vậy, cần có hướng dẫn cụ thể về quy trình, thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Nếu không quy định rõ, các trường sẽ rối, người dân sẽ kêu ca khi không những không giảm bớt phiền hà mà vẫn phải đến trường, coi như nộp hồ sơ hai lần”. 

Bên cạnh đó, không ít lãnh đạo các phòng GD-ĐT lo lắng khi áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến thì số liệu thống kê phải đầy đủ, chuẩn xác, phân loại đối tượng cụ thể.

“Năm nay có một điểm mới là Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ cung cấp cho các quận, huyện số liệu học sinh trong độ tuổi đầu các cấp học. Tuy nhiên, chúng tôi chưa rõ cách tập hợp số liệu của sở như thế nào để chúng tôi có thể bám sát, căn cứ vào đó giao chỉ tiêu và đề xuất với UBND quận, huyện điều chỉnh phân tuyến phù hợp” - một lãnh đạo phòng GD-ĐT nêu thắc mắc.

Trả lời vấn đề này, ông Ngô Văn Chất, trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết sở đã yêu cầu các trường mầm non trên địa bàn nhập dữ liệu trẻ 5 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1, và các trường tiểu học nhập dữ liệu học sinh lớp 5 chuẩn bị vào lớp 6. Dữ liệu này phân loại rõ nơi cư trú và nơi có hộ khẩu thường trú.

Dữ liệu nói trên sẽ được công bố công khai, để các trường kết hợp với các kênh khảo sát khác làm căn cứ phân chỉ tiêu tuyển sinh của trường mình.

“Chúng tôi sẽ có hội nghị tập huấn riêng cho các trường về việc thực hiện đăng ký tuyển sinh trực tuyến, trong đó giải quyết mọi băn khoăn, khúc mắc về cách làm mới mẻ này. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ ban hành các quy định cụ thể liên quan tới việc đăng ký tuyển sinh” - ông Chất nói. 

Cấm thi tuyển lớp 1, lớp 6

Ông Phạm Văn Đại khẳng định điều này tại hội nghị hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp. Như vậy, một số trường ngoài công lập có số lượng dự tuyển quá lớn, gấp nhiều lần chỉ tiêu và khả năng đáp ứng của trường sẽ không được sàng lọc bằng việc thi tuyển.

Phương thức sàng lọc của các trường này vẫn chỉ là xét hồ sơ. Các trường sẽ xây dựng kế hoạch tuyển sinh, trong đó công bố điều kiện tuyển, bao gồm các điều kiện bắt buộc và những tiêu chí phụ (chứng chỉ, chứng nhận giải thưởng trong các cuộc thi văn hóa, năng khiếu).

“Sở GD-ĐT Hà Nội đã quy định: các trường chỉ được tính tiêu chí phụ đối với những trường hợp học sinh dự thi có giải thưởng trong các cuộc thi văn hóa, năng khiếu do Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT tham gia tổ chức, cho phép tổ chức, không tính các cuộc thi nằm ngoài phạm vi này” - ông Đại nhấn mạnh.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên