11/06/2025 17:07 GMT+7

Hà Nội sẽ thu phí xe ô tô đi vào đại lộ Thăng Long và đường vành đai 3?

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định thông tin Hà Nội chuẩn bị thu phí trên đường vành đai 3 và đại lộ Thăng Long là thông tin chưa chính xác, mà đang xây dựng dự thảo nghị quyết quy định mức thu phí.

đại lộ Thăng Long - Ảnh 1.

Ô tô nối đuôi nhau trên đường vành đai 3 Hà Nội - Ảnh: PHẠM TUẤN

Ngày 11-6, mạng xã hội lan truyền thông tin Sở Xây dựng Hà Nội dự kiến thu phí xe ô tô vào đại lộ Thăng Long và đường vành đai 3. Thông tin trên nhận được sự quan tâm lớn của người dân thủ đô, thực hư ra sao?

Chiều cùng ngày, Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội để tìm hiểu rõ thông tin trên. 

Lãnh đạo Sở Xây dựng bác thông tin Hà Nội thu phí vào đường vành đai 3

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Hữu Bảo - phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - phủ nhận thông tin trên và cho biết hiện Sở Xây dựng đang xây dựng dự thảo nghị quyết quy định mức thu phí, chứ không phải tổ chức thu phí. 

Theo ông Bảo, theo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các tuyến đường cao tốc do thành phố quản lý thì phải xây dựng quy định về mức thu.

"Hiện nay chúng tôi đang xây dựng quy định về mức thu, còn thu ở tuyến nào thì phải xây dựng đề án thu, điều kiện thu phí. Hà Nội chưa có ý kiến gì về việc thu phí ở tuyến đường nào và thời điểm nào sẽ thu. Chúng tôi chỉ xây dựng nghị quyết theo luật định, phải xây dựng quy định mức thu

Hiện Hà Nội chưa có ý định sẽ thu tiền vào cao tốc thuộc thành phố quản lý. Thông tin Hà Nội sẽ thu phí trên đường vành đai 3 là không chính xác" - ông Bảo nói.

Hà Nội xây dựng quy định mức thu phí cao tốc do thành phố quản lý

Trước đó từ ngày 10-6, Sở Xây dựng Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến người dân về dự thảo nghị quyết phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do thành phố quản lý.

Theo dự thảo, các tuyến đường có thể thu phí đáp ứng điều kiện sau: được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan; bàn giao cho thành phố Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác và có đề án khai thác tài sản được thành phố phê duyệt.

Phí đi cao tốc được xác định trên quãng đường thực tế phương tiện di chuyển, mức phí tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km).

Mức phí, đối tượng chịu phí, miễn phí thực hiện theo nghị định số 130/2024 về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Theo nghị định 130 quy định 5 nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc, chia làm hai mức. Trong đó mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 áp dụng với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom, làn dừng khẩn cấp.

Tài xế ô tô chạy trên cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí, thấp nhất 900 đồng, cao nhất 5.200 đồng mỗi km.

Hiện Hà Nội có 2 tuyến đường cao tốc do thành phố Hà Nội quản lý là vành đai 3 trên cao và đại lộ Thăng Long

Hà Nội sẽ thu phí xe ô tô đi vào Đại lộ Thăng Long và đường vành đai 3? - Ảnh 2.Hà Nội sắp xây đường vành đai 3 rộng 6 làn xe đi qua huyện Đông Anh

Đường vành đai 3 đi qua huyện Đông Anh (Hà Nội) có thiết kế mặt cắt ngang từ 61m đến 68m với 6 làn xe cơ giới trên tuyến chính và 2 đường song hành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên