10/02/2012 13:53 GMT+7

Hà Nội sẽ điều chỉnh giờ học linh hoạt hơn

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Sáng nay 10-2, Sở GD-ĐT Hà Nội họp với đại diện các trường nằm trong diện phải điều chỉnh giờ học để trực tiếp nghe ý kiến, đề xuất và thống nhất phương án điều chỉnh giờ học cho thời gian tới.

Từ 13-2, học sinh THPT Hà Nội tan trường sau 18gHà Nội phát sinh nhiều điểm ùn tắc mớiGiao thông Hà Nội đã cải thiện, nhưng còn rốiRead this on Tuoitrenews.vn

4mQ7YvIj.jpgPhóng to
Học sinh Trường THPT Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) tan trường lúc 19g- Ảnh: Nguyễn Khánh

Nhiều ý kiến tại cuộc họp cho rằng việc điều chỉnh giờ đối với các trường để giờ vào học, tan học lệch nhau là cần thiết. Bà Dương Thị Thanh Huyền, trưởng Phòng GD-ĐT quận Hoàn Kiếm, cho biết chỉ một tuyến phố Nhà Chung đã có tới 5 trường học. Nếu không điều chỉnh giờ khác nhau sẽ dẫn đến ùn tắc.

Nhưng có những ý kiến khác bày tỏ những khó khăn, xáo trộn của nhà trường sau một tuần thực hiện việc đổi giờ.

Hiệu trưởng một số trường cho rằng nếu quy định cứng giờ tan học sẽ dẫn đến tình trạng nhiều trường phải “nhốt” học sinh chờ đúng giờ mới cho ra về. Học sinh tiểu học tan học lúc 16g30 nhưng phải chờ đến 17g. Một số trường THPT, có buổi chỉ học 3 tiết nhưng phải lùi giờ học tiết đầu để đảm bảo giờ tan học là 19g. Đại diện các trường dân lập cho biết có những khó khăn khi phải “tan học đúng giờ”. Đơn cử như trường có cả cấp THCS và THPT, giờ tan học khác nhau khiến học sinh hai cấp không thể đi chung một tuyến ôtô của trường.

Có ý kiến cho rằng bất hợp lý nhất là giờ giao giữa hai ca học sáng và chiều với các trường THCS quá ngắn và giờ tan học của trường THPT vào 19g là quá trễ. Theo hiệu trưởng một số trường khu vực ngoại thành Hà Nội thì cho dù giờ tan học được điều chỉnh sớm hơn là 18g vẫn không an toàn cho học sinh khi các em phải về nhà trên những đường vắng.

Theo ông Nguyễn Hiệp Thống, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm thì các trường vẫn phải thực hiện việc điều chỉnh giờ học. Nhưng việc thực hiện sẽ linh hoạt hơn để giảm bớt khó khăn cho các nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Theo hướng dẫn mới của Sở GD-ĐT Hà Nội, đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS, cha mẹ học sinh có thể đón con trước 17g nếu giờ học chính khóa kết thúc. Để giãn thời gian giữa hai ca học sáng và chiều của cấp THCS, các trường có thể bắt đầu giờ học buổi sáng sau 7g30, kết thúc giờ học ca chiều trước 17g30.

Các trường THPT, trung tâm GD thường xuyên sẽ kết thúc giờ học sau 18g. Các trường phổ thông có nhiều cấp học, thường có xe đưa đón học sinh sẽ được chủ động chọn giờ học theo một cấp học được quy định để tổ chức hoạt động cho phù hợp với điều kiện của từng trường.

Ông Nguyễn Hiệp Thống khẳng định việc điều chỉnh như trên chỉ áp dụng đối với giờ học chính khóa của các trường có 2 ca học/ngày. Các trường có 1 ca học/ngày, nếu có thêm một số tiết học phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tiết ngoại khóa buổi chiều thì thời gian tan học sẽ do các trường chủ động quyết định cho phù hợp.

Hướng dẫn mới về điều chỉnh giờ học trên sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 13-2-2012. Với sự điều chỉnh mới này, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các trường báo cáo những khó khăn để Sở GD-ĐT Hà Nội kịp thời chỉ đạo.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên