25/08/2015 00:10 GMT+7

​Hà Nội phòng ngừa, kiểm soát sinh vật ngoại lai

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Hà Nội là đơn vị đi đầu trong cả nước tiến hành “Điều tra thống kê, kiểm soát các loài sinh vật ngoại lai xâm hại”.

Chương trình nghiên cứu do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tiến hành 3 năm qua. Chương trình đã hoàn thành và vừa được công bố làm cơ sở để thành phố Hà Nội triển khai các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các loài sinh vật ngoại lai.

Theo nghiên cứu này, các nhà khoa học chỉ rõ những tác động của biến đổi khí hậu tới sinh vật ngoại lai; xây dựng cơ sở dữ liệu về sinh vật ngoại lai; đưa ra danh mục 31 loài sinh vật ngoại lai ở tất cả 29 đơn vị (quận, huyện và thị xã) của thành phố Hà Nội; xây dựng bản đồ phân bố sinh vật ngoại lai và ngoại lai xâm hại (tỷ lệ 1/50.000) ở 4 vùng trọng điểm của thành phố…

hinh-3-1440557941.jpg

Từ đó, các nhà khoa học đề xuất các giải pháp kiểm soát, phòng ngừa và tiêu diệt các loài ngoại lai xâm hại, bảo vệ môi trường sinh thái cho thủ đô.

Biện pháp phòng ngừa và kiểm soát sinh vật ngoại lai được đưa ra là tập trung nâng cao nhận thức cho cộng đồng; đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ.

Trước mắt, Hà Nội sẽ tập trung vào kiểm soát và diệt trừ 4 loài sinh vật ngoại lai đang gây ra hậu quả nặng nề về kinh tế và môi trường là: ốc bươu vàng, rùa tai đỏ, cá dọn bể và cây mai dương. Chúng không chỉ xâm hại phá vỡ cân bằng sinh thái, làm suy giảm đa dạng sinh học, mà còn làm suy yếu các chức năng của hệ sinh thái và đe dọa các khu hệ sinh vật vốn có của địa phương.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên