08/02/2014 11:11 GMT+7

Hà Nội muốn thu phí đường cao tốc đại lộ Thăng Long

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Mặc dù đại lộ Thăng Long được đầu tư từ ngân sách nhà nước và theo quy định hiện hành đã bãi bỏ việc thu phí đường bộ với các tuyến đường được đầu tư bằng vốn ngân sách, nhưng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin Thủ tướng Chính phủ cho phép thu phí sử dụng đường bộ trên tuyến đường này.

Đề xuất Nhà nước thay dân trả tiền qua trạm thu phí30-12, thu phí đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Đại lộ Thăng Long (dài 29,264km, trước đây gọi là đường Láng - Hòa Lạc) được hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 10-2010. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.527 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương là 1.840 tỉ đồng và nguồn vốn của TP Hà Nội là 5.687 tỉ đồng. Theo phương án được phê duyệt, khi bắt đầu đầu tư tuyến đường sẽ thu phí để hoàn vốn đầu tư.

Tuy nhiên, theo thông tư 197/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp quản lý về quản lý, sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện, từ ngày 1-1-2013 (khi bắt đầu thu phí theo đầu xe cho quỹ bảo trì đường bộ) thì bãi bỏ việc thu phí đường bộ với các tuyến đường bộ được đầu tư bằng vốn ngân sách như đại lộ Thăng Long.

Lý giải về mong muốn được thu phí đại lộ Thăng Long, văn bản do Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký gửi Thủ tướng cho biết hiện nay Hà Nội phải bố trí vốn quản lý, duy trì đại lộ Thăng Long và duy tu, cải tạo các tuyến đường khác và đầu tư các tuyến đường mới. Trong khi đó ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Hà Nội hằng năm vẫn thiếu khoảng 5.000 tỉ đồng. Để giải quyết khó khăn về vốn, đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng của TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép thu phí sử dụng đường bộ trên phần đường cao tốc của đại lộ Thăng Long (hai dải cao tốc sáu làn xe ở giữa - PV), không thu phí trên đường gom.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên