14/03/2017 18:38 GMT+7

Hà Nội kẻ vạch vôi rất lạ: xe trên vỉa hè, người văng xuống đường

NGUYỄN KHÁNH - HOÀNG BÁCH
NGUYỄN KHÁNH - HOÀNG BÁCH

TTO - Sau khi giải phóng vỉa hè dành đường cho người đi bộ, trên nhiều tuyến đường của thành phố Hà Nội xuất hiện vạch vôi rất... 'lạ'!

Vạch kẻ dích dắc trên đường Nguyễn Trải vẫn chưa được sửa lại - Ảnh: Hoàng Bách
Vạch kẻ dích dắc trên đường Nguyễn Trãi vẫn chưa được sửa lại - Ảnh: HOÀNG BÁCH

Bà Hương, một người dân sống trên tuyến đường Nguyễn Trãi, cho biết: “Tôi thấy họ kẻ vạch vôi từ mấy ngày trước rồi nhưng ai cũng phản đối. Phản đối vì cứ thụt ra thụt vào làm xấu vỉa hè”.

“Thà rằng không kẻ vạch vôi còn hơn chứ đằng này lại làm cho có. Không chỉ người dân sống gần mà ai đi qua cũng lắc đầu vì thiếu mỹ quan đô thị”, ông Lê Xuân Ba, làm nghề lái xe ôm trên đường Nguyễn Trãi, cho biết.

Tại tuyến phố Đội Cấn, quận Ba Đình cũng đã xuất hiện nhiều vạch kẻ đường lạ. Có những vị trí đường dành cho người đi bộ chỉ còn khoảng 20cm khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Đường dành cho người đi bộ chỉ còn một hàng gạch trên vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường - Ảnh: Hoàng Bách
Đường dành cho người đi bộ chỉ còn một hàng gạch trên vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường - Ảnh: HOÀNG BÁCH

Quan sát bằng mắt thường cho thấy những đoạn vạch vôi này được kẻ không liền mạch và dích dắc, không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến một số người dân cảm thấy khá bức xúc.

Một người dân cho biết khi lực lượng chức năng tiến hành kẻ vẽ vạch vỉa hè dành cho người đi bộ, nhiều người đã góp ý là nên kẻ liền mạch thành một đường thẳng, thứ nhất nó sẽ khiến vỉa hè đỡ nham nhở, tránh tình trạng thò ra thụt vào, thứ hai việc kẻ vẽ đồng nhất sẽ khiến các hộ dân cảm thấy công bằng hơn, tránh tình trạng nhà có vỉa hè rộng, nhà thì chật.

Ông Bùi Thanh Bình, Chánh Văn phòng UBND quận Ba Đình, cho biết ông sẽ cho lực lượng đi kiểm tra ngay sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh trên phố Đội Cấn có nhiều vị trí kẻ vạch vôi chưa đúng.

“Nếu kiểm tra đúng như quý báo phản ánh, chúng tôi sẽ yêu cầu phường Đội Cấn kẻ lại trong thời gian sớm nhất”, ông Bình thông tin. 

Trong khi đó, một cán bộ thuộc lực lượng tự quản của Phường Thanh Xuân Trung (Quận Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: “Vạch vôi này được kẻ vào ngày 10-3 khi Hà Nội ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Theo yêu cầu của thành phố thì đối với vỉa hè rộng từ 3,5m trở lên thì vạch vôi sẽ được kẻ rộng 2m tính từ mép nhà dân. Tuy nhiên tại khu vực này, nhiều nhà dân có khoảng cách không đồng đều nên dẫn tới tình trạng vạch vôi vỉa hè dích dắc. Mặt khác trong quá trình đo đạc để kẻ vạch cũng xảy ra những sai sót về khoảng cách. Hiện tại chúng tôi sẽ xoá vạch vôi cũ và sẽ kẻ rộng ra khoảng 20cm và thành một đường thẳng đồng nhất.”

Clip cơ quan chức năng đang xóa những vạch vôi hình dích dắc trên đường Nguyễn Trãi - Clip: Nguyễn Khánh

Lực lượng
Tổ tự quản phường Thanh Xuân Trung (Quận Thanh Xuân) đang xoá vạch vôi cũ để kẻ một vạch vôi mới, ảnh chụp chiều 14-3 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Do vạch vôi còn khá mới nên việc tẩy rửa gặp khá nhiều khó khăn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Vạch vôi mới sẽ được kẻ rộng thêm 20cm tính từ mép nhà dân - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trong khi một số tuyến phố đã vẽ vạch vôi xác định phần vỉa hè dành cho người đi bộ thì tại một số tuyến phố, người dân chủ động dọn dẹp lại phần vỉa hè lấn chiếm, nhiều bậc tam cấp bị phá bỏ, vật liệu xây dựng xếp ngổn ngang tại vỉa hè.

Một số gia đình không chủ động dọn dẹp thì bị chính quyền địa phương dùng xe cẩu cưỡng chế. 

Vật liệu xây dựng được chất đống ngay tại vỉa hè và dưới lòng đường, ảnh chụp trên đường Tây Sơn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Một người dân đang dùng máy chuyên dụng cắt những thanh thép để giải toả vỉa hè trước đây đã chiếm dụng trái phép - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Lực lượng chức năng dùng cần cẩu để cưỡng chế vỉa hè trên phố Tây Sơn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

NGUYỄN KHÁNH - HOÀNG BÁCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên