Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 4 - Ảnh: UBND TP Hà Nội
Hội thảo được kết nối tới điểm cầu hai tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên, địa phương có đường vành đai 4 đi qua.
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng các địa phương có đường đi qua đều đồng tình chủ trương chung là "đi cao", tuy nhiên xây dựng đường trên cao sẽ làm tăng tổng mức đầu tư, nên sau khi tính toán kỹ sẽ có khoảng 60% tuyến đường đi trên cao.
Theo người đứng đầu UBND TP Hà Nội, dự án xây dựng tuyến đường vành đai 4 sẽ tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ vùng thủ đô, góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm mà hiện nay đường vành đai 3 đang đảm nhiệm và đã quá tải trầm trọng.
Dự kiến, dự án sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp vào tháng 5-2022. Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Chính phủ sẽ giao các địa phương triển khai đầu tư theo từng hợp phần dự án độc lập.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin Thủ tướng đã giao UBND TP Hà Nội chủ trì tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4, xét đề nghị của Tập đoàn Vingroup - Công ty CP xin lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án.
UBND TP đã giao đơn vị cùng Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) lập hồ sơ đề xuất, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng thủ đô. Đến nay, hồ sơ đã cơ bản hoàn thành.
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn thông tin thêm sân bay thứ 2 của vùng thủ đô Hà Nội dự kiến đặt tại phía nam thủ đô, khu vực ngoài vành đai 4, dự kiến thuộc về địa bàn các huyện Thường Tín và Phú Xuyên.
Sân bay được định hướng bám trục kết nối vành đai 4 với quốc lộ 1, gắn với cao tốc Bắc - Nam và đường sắt tốc độ cao dọc tuyến Bắc - Nam trong tương lai.
Ông Chu Ngọc Anh chủ trì buổi hội thảo - Ảnh: UBND TP Hà Nội
Đóng góp ý kiến tại hội thảo, PGS.TS Tống Trần Tùng - chủ tịch Hội đồng khoa học kỹ thuật Bộ Giao thông vận tải - đề nghị cần khống chế mật độ dân cư, xây dựng khi làm đường vành đai 4, tránh bài học quá tải như đường Tố Hữu hay vành đai 3 hiện nay.
Cũng theo ông Tùng, đề án chưa đề cập sự kết nối giữa đường vành đai 4 với sân bay thứ 2 của vùng thủ đô.
PGS.TS Hoàng Hà - chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam - cho rằng với tình hình giao thông hiện tại của Việt Nam, triển khai phương án đi theo đường trên cao sẽ giúp giải quyết xung đột giao thông nội vùng.
PGS.TS Trần Chủng - chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam - đề nghị TP Hà Nội và các địa phương nghiên cứu kỹ dự báo nhu cầu phát triển phương tiện để thiết kế quy mô và phân kỳ đầu tư phù hợp.
Ông Chủng dẫn chứng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mới làm được 2 làn, dự kiến sau sẽ làm 6 làn, nhưng dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã có hiện tượng ùn ứ.
Cũng theo ông Chủng, dự án đường vành đai 4 thiết kế cao tốc trong đô thị nên yếu tố cảnh quan rất quan trọng.
Dự án đường vành đai 4 có chiều dài 112,8km, trong đó qua TP Hà Nội 58,2km, Hưng Yên 19km, Bắc Ninh 25,6km và tuyến nối quốc lộ 18 dài 9,7km. Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên.
Tuyến đường đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư dự kiến trên 87.000 tỉ đồng, hoàn thành vào năm 2027.
Dự án sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công tư PPP (hợp đồng BOT), trong đó tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư.
UBND TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh là chủ đầu tư thực hiện hợp phần dự án số 1 (bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư), số 2 (xây dựng đường đô thị, đường song hành theo hình thức đầu tư công) trên địa phận của từng địa phương.
Sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi của hợp phần dự án số 3 - xây dựng đường cao tốc theo hình thức PPP, được phê duyệt, TP Hà Nội sẽ lập hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng để làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận