23/11/2012 03:40 GMT+7

Hà Nội: 41 dự án trọng điểm đều chậm tiến độ

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Sáng 22-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì cuộc họp cùng các sở, ngành để kiểm tra tiến độ triển khai các công trình, cụm công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2011-2015.

9R1ZhJCn.jpgPhóng to

Dự án mở đường Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, thuộc dự án đường vành đai 1 dự kiến giải phóng mặt bằng trong quý 4 này nhưng đến nay vẫn chưa triển khai - Ảnh: Xuân Long

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội, trong 37 cụm dự án, cụm công trình (với 55 dự án thành phần) triển khai trong giai đoạn 2011-2015, hiện có 41 dự án đang chậm tiến độ. Trong đó, có những dự án chưa xác định được địa điểm đầu tư như hai cơ sở hỏa táng ở phía bắc và phía nam TP.

Một số dự án gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng như dự án nghĩa trang Minh Phú (huyện Sóc Sơn) và nghĩa trang Thanh Tước (huyện Mê Linh), đường vành đai 1, đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, dự án sông Tích... phải kéo dài thời gian thi công dẫn đến việc phải điều chỉnh thiết kế và đơn giá.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội, nguyên nhân chính khiến việc triển khai các dự án chậm tiến độ là do gặp khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thế Thảo khẳng định việc sớm hoàn thành đưa vào sử dụng ba dự án cầu vượt tại các nút giao: Thái Hà - Chùa Bộc, Thái Hà - Láng Hạ, Lê Văn Lương - đường Láng đã góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của TP về ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, ông Thảo cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong triển khai các dự án dẫn đến hàng loạt công trình chậm tiến độ so với yêu cầu, thậm chí một số công trình có điều kiện triển khai nhưng vẫn chậm tiến độ, nhất là các dự án đô thị như đường vành đai 1, 2. “Nguyên nhân chủ quan vẫn là do trách nhiệm và năng lực của các ban quản lý, chủ đầu tư còn hạn chế. Địa phương chưa quyết liệt giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong giải phóng mặt bằng” - ông Thảo nhấn mạnh.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, ông Thảo yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và đơn vị liên quan tập trung quyết liệt trong giải quyết khó khăn, vướng mắc. Theo ông Thảo, TP quyết tâm không thay đổi kế hoạch thực hiện các dự án trọng điểm đã ghi tiến độ nên từng đơn vị phải có trách nhiệm đến cùng với dự án được giao.

Trong năm 2013, TP sẽ ưu tiên vốn để khởi công các dự án dân sinh bức xúc như tuyến vành đai 1, 2, các cầu vượt nhẹ, cơ sở hỏa táng, công trình xử lý rác thải, nước thải và xử lý ô nhiễm sông, hồ. Về tái định cư, cần phát triển nhanh quỹ nhà tái định cư bằng phương thức xã hội hóa. Các cơ quan chức năng rà soát lại năng lực của chủ đầu tư và ban quản lý dự án. Những chủ đầu tư không có năng lực chuyên môn sẽ bị rút lại dự án và giao cho các đơn vị có năng lực thực hiện.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên