29/01/2013 11:35 GMT+7

Hà Lan: nữ hoàng thoái vị nhường ngôi cho con trai

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nữ hoàng Hà Lan Beatrix ngày 28-1 đã tuyên bố thoái vị để nhường ngôi cho con trai, thái tử Willem-Alexander.

zqd5gmDk.jpgPhóng to

Nữ hoàng Beatrix và thái tử Willem Alexander - Ảnh: torontosun.com

Hãng tin BBC cho biết trong một bài phát biểu ghi hình sẵn được phát trên truyền hình, nữ hoàng nói bà sẽ chính thức nhường ngôi vào ngày 30-4. Nữ hoàng Beatrix sắp bước sang tuổi 75, bà nói đã nghĩ tới thời khắc này được vài năm. Bà cho rằng giờ đã đến lúc “đặt vương miện của tôi xuống”.

Nữ hoàng Beatrix là nguyên thủ Hà Lan từ năm 1980, sau khi mẹ bà thoái vị. Trong bài phát biểu ngắn, nữ hoàng nói đã đến lúc ngai vàng cần “một thế hệ mới”. Thái tử Willem-Alexander, 45 tuổi, đã kết hôn với Maxima Zorreguieta, một nhân viên làm việc trong ngành ngân hàng từ Argentina. Họ có với nhau ba con.

Thái tử vốn là một phi công được đào tạo và có học chuyên ngành quản lý nguồn nước. Ông sẽ trở thành vua đầu tiên của Hà Lan kể từ Willem III, người qua đời năm 1890.

Ngay sau khi bài phát biểu của nữ hoàng được phát trên truyền hình, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có những bình luận ca ngợi bà. “Bà đã ở trong trái tim và linh hồn của xã hội Hà Lan” - ông Rutte nói.

Nữ hoàng Beatrix là vị quân chủ thứ sáu của dòng họ Orange-Nassau, đã cai trị Hà Lan từ đầu thế kỷ 19. Bà rất được lòng dân, nhưng việc bà thoái vị cũng được chờ đợi từ lâu. Theo luật Hà Lan, vị quân chủ không có nhiều quyền lực thực tế ngoài vai trò lễ nghi.

Những thập kỷ gần đây đã chứng kiến truyền thống thoái vị trong hoàng gia Hà Lan. Mẹ của nữ hoàng Beatrix, Juliana, thoái vị năm 1980 vào sinh nhật 70 tuổi, và bà ngoại của bà, Wilhelmina, thoái vị năm 1948 ở tuổi 68. Nữ hoàng Beatrix sẽ 75 tuổi vào ngày 31-1.

Nữ hoàng Beatrix được nhiều người Hà Lan coi là một vị “mẫu nghi thiên hạ” thật sự khi hầu hết tòa nhà chính phủ và trường đại học tự hào treo ảnh chân dung của bà, được trang hoàng lộng lẫy và đầy tôn kính. Bà cũng là một trong những nhà quân chủ được lòng dân nhất ở châu Âu. Luật Hà Lan hiện vẫn có điều khoản nghiêm cấm xúc phạm nữ hoàng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên