22/03/2016 06:20 GMT+7

​Hà Lan đóng cửa thêm 5 nhà tù vì tội phạm giảm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sẽ có thêm một số nhà tù khác đóng cửa trong vài năm tới khi chính phủ Hà Lan xem xét cắt giảm chi phí duy trì những nhà tù với hàng trăm phòng bỏ trống.

Hà Lan đóng cửa bớt nhà tù vì tội phạm giảm - Ảnh: Ductchnews
Hà Lan đóng cửa bớt nhà tù vì tội phạm giảm - Ảnh: Ductchnews

Theo Ductchnews, thông tin do bộ trưởng Bộ tư pháp Hà lan Ard van der Steur vừa thông báo trước quốc hội nước này.

Trước đó báo Telegraaf cho biết đã nhận được những báo cáo nội bộ cho biết chính phủ Hà Lan có kế hoạch đóng cửa 5 nhà tù của nước này, kéo theo đó là cắt giảm 1.900 việc làm.

Khoảng 700 nhân viên sẽ được điều động sang làm những công việc “lưu động” khác, mặc dù ý nghĩa thực sự của từ này chưa thật sự rõ ràng.

Với xu hướng giảm tỉ lệ tội phạm trung bình 0,9% trong những năm gần đây tại Hà Lan, ước tính trong năm năm tới, sẽ có 3.000 phòng giam và khoảng 300 điểm giam giữ trẻ vị thành niên tại nước này không có nhu cầu dùng đến.

Bộ trưởng Van der Steur nói thêm, các thẩm phán cũng đã áp mức án có thời hạn tù ngắn hơn, theo đó thời gian ngồi “bóc lịch” trung bình của các tội phạm cũng giảm. Cùng với đó, tỉ lệ các vụ phạm pháp nghiêm trọng cũng giảm.  

Sau khi hoàn tất các kế hoạch đóng cửa 19 nhà tù năm ngoái, Bộ tư pháp Hà Lan cho biết không có kế hoạch cắt giảm thêm nữa. Tuy nhiên do tình trạng số phòng giam trống quá nhiều đang gây tốn kém ngân sách quốc gia nên việc đóng cửa thêm các nhà tù lại được đưa ra.

Để bù đắp sự thâm hụt ngân sách do phải duy trì hoạt động các nhà tù để trống quá nhiều, chính phủ Hà Lan đã nhận giam giữ thuê tù nhân cho những nước quá đông tội phạm không đủ chỗ chứa.

Tháng 9 năm ngoái, 240 tội phạm Na Uy đã được chuyển tới giam giữ tại nhà tù Veenhuizen ở Drenthe của Hà Lan theo một thỏa thuận giữa hai chính phủ trong thời gian ba năm.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hà Lan nhà tù