30/04/2013 10:45 GMT+7

Hà Lan có đức vua trẻ tuổi nhất châu Âu

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ngày 30-4, Thái tử Hà Lan Willem Alexander (46 tuổi) trở thành vị vua trẻ tuổi nhất châu Âu khi mẹ của ông, Nữ hoàng Beatrix tuyên bố thoái vị.

Trong những ngày này, ít nhất 800.000 người từ khắp nơi đổ về Amsterdam để chứng kiến lễ thoái vị của Nữ hoàng Beatrix (75 tuổi) sau 33 năm tại vị.

Đức vua mới của Hà Lan sẽ tuyên thệ tại nhà thờ Nieuwe Kerk. Trong những quan khách từ các hoàng gia khác tới tham dự lễ đăng quang này có Thái tử Charles của Anh, Hoàng từ Felipe của Tây Ban Nha và vợ chồng Thái tử Naruhito, Công nương Masako của Nhật Bản.

Phát biểu trước lễ đăng quang, Thái tử Willem Alexander nói: “Mọi người có thể gọi tôi bằng bất kỳ điều gì họ muốn, nếu họ cảm thấy thoải mái”. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng ông muốn trở thành “một vị vua có thể kết nối mọi người với nhau”.

EJjgrZtA.jpgPhóng to
Nữ hoàng Hà Lan Beatrix (giữa) và vợ chồng Thái tử Willem Alexander ngày 29-4 - Ảnh: AFP
JI0YWE1p.jpgPhóng to
Người dân ăn mừng sự kiện đăng quang của Thái tử Willem Alexander tại quảng trường Dam ở thủ đô Amsterdam ngày 29-4 - Ảnh: AFP
MC2R5utC.jpgPhóng to
Phả hệ hoàng gia Hà Lan - Ảnh: AFP

Trước lễ đăng quang, có nhiều luồng dư luận bàn tán về bản nhạc chính thức của sự kiện này, bài Koningslied. Những người phản đối đã cho rằng bản nhạc này - một sự pha trộn bất thường của âm nhạc truyền thống và nhạc rap - là không phù hợp với nghi thức. Bản kiến nghị trực tuyến đòi hủy bỏ bản nhạc này đã thu hút hơn 40.000 chữ ký chỉ trong vài ngày. Nhạc sĩ John Ewbank, tác giả của bản nhạc, cũng đưa ra yêu cầu rút lại bài hát này nhưng đã không được chấp thuận.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên