07/07/2014 13:45 GMT+7

Görlitz, "ngôi sao mới" của vùng Viễn Đông nước Đức

BÌNH AN
BÌNH AN

TTO - Khi nước Đức còn bị chia đôi, Görlitz là một thành phố nhỏ hoang tàn ở Đông Đức. 20 năm sau, Görlitz đã khoác lên một tấm áo mới rực rỡ với giấc mơ Hollywood khi được chọn làm cảnh quay cho nhiều bộ phim điện ảnh.

222dYpcg.jpgPhóng to

Thành phố Görlitz với biệt danh Gorliwood - Ảnh: germany.travel

Theo hướng dẫn viên du lịch địa phương Karina Thiemann, thành phố biên giới phía đông nước Đức này thường được các đạo diễn Đức chọn lựa làm bối cảnh và sau này đến lượt giới làm phim tìm đến. Görlitz còn hóa thân thành nhiều thành phố châu Âu khác thời thế kỷ 19 trong các bộ phim điện ảnh.

Và trong ba tháng đầu năm 2013, Görlitz là bối cảnh chính trong bộ phim The Grand Budapest Hotel của đạo diễn Mỹ Wes Anderson. Trước đó, bộ phim 80 ngày vòng quanh thế giới của đạo diễn Frank Coraci cũng được thực hiện tại đây. Một số nơi trong thành phố vẫn còn dáng dấp của các bộ phim, như tại tiền sảnh một nhà hàng, người ta vẫn giữ bảng hiệu sử dụng trong phim...

Vì vậy, ngày nay Görlitz còn có biệt danh là "thành phố Görliwood" và nhờ vào điện ảnh, Görlitz đã dần trở nên quen thuộc với giới du lịch Đức.

6P1JkbJd.jpgPhóng to

Cửa hàng bách hóa Karstadt ở Görlitz, bối cảnh chính của bộ phim The Grand Budapest Hotel - Ảnh: wiki

Sau khi được chọn làm cảnh quay cho bộ phim The Grand Budapest Hotel, cửa hàng bách hóa Karstadt, một tòa nhà được xây dựng từ năm 1913 có kiến trúc theo phong cách mới (Art Nouveau) với mái vòm và được trang trí bằng những cầu thang hẹp có những đường cong duyên dáng, đã được trùng tu và trở thành một trong những điểm hẹn của dân du lịch. Bà Kerstin Gosewisch, một người dân địa phương, cho biết dưới thời Cộng hòa dân chủ Đức, các tòa nhà ở trung tâm thành phố có màu xám và hoang tàn, người dân chỉ thích sống ở các tòa nhà mới xây có những căn hộ tiện nghi hơn.

Khi nước Đức thống nhất, người dân từ phía Tây nước Đức kéo đến Görlitz và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những dấu tích còn lại nơi đây. Tại trung tâm thành phố, một di sản kiến trúc đồ sộ, từ các công trình theo phong cách gothic với mái vòm và đầu nhọn (thịnh hành vào thế kỷ 12 đến giữa thế kỷ 15), đến phong cách thời Phục hưng (thế kỷ 15 đến 17) và phong cách Baroque của các nhà thờ sang trọng (thế kỷ 17 đến gần giữa thế kỷ 19)... gần như còn nguyên vẹn.

9mzrqNg1.jpgPhóng to

Một góc phố thu hút dân du lịch ở Görlitz - Ảnh: huffingtonpost

Görlitz đã trải qua hai thời kỳ vàng son. Lần đầu là cuối thời Trung Cổ, khi Görlitz là trung tâm buôn bán vải vóc trong vùng và là con đường thương mại nối liền Đông Âu và Tây Âu. Lần thứ hai diễn ra vào đầu thế kỷ 20. Sau khi hình thành tuyến đường sắt dẫn đến thành phố, giới về hưu giàu có ở Berlin đổ về Görlitz để tận hưởng bầu không khí trong lành nơi đây.

Và hiện nay, vẻ đẹp cổ kính thời Trung Cổ vẫn còn nguyên vẹn của Görlitz đã cuốn hút một số người cao tuổi có mức sống sung túc ở phương Tây chọn làm nơi nghỉ dưỡng dài ngày. Vào mùa hè, du khách, đa số là người Đức, dập dìu trên các hè phố. Chính quyền Görlitz tin rằng chẳng bao lâu nữa, thành phố bên đường biên giới này sẽ là điểm hẹn của du khách quốc tế khi các đoàn làm phim của kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood liên tục tìm đến Görlitz để bấm máy. Trong khi đó, sau khi đến Görlitz, nhiều du khách cho rằng đây là nơi đẹp nhất nước Đức khi rất nhiều trong số hơn 3.500 di tích trên 500 năm tuổi đã được trùng tu, mang lại một vẻ đẹp lộng lẫy cho thành phố. Và bên cạnh vẻ đẹp văn hóa, Görlitz còn quyến rũ họ bởi không khí trẻ trung và thân thiện.

qShMsWO1.jpgPhóng to
Tòa nhà Schönhof, công trình có phong cách kiến trúc thời Phục hưng cổ nhất ở Görlitz - Ảnh: wiki

Đến Görlitz, du khách sẽ thỏa lòng khi ngắm nhìn các tòa nhà cổ có kiến trúc tuyệt đẹp của phong cách mới thời Trung cổ như Schönhof, một nhà máy bia cũ được cải tạo thành bảo tàng Silesian trưng bày nghệ thuật thủ công và bảo tàng đồ chơi Spielzeugmuseum.

ngyN5OaY.jpgPhóng to
Nhà thờ St. Peter and Paul - Ảnh: wiki

Du khách sẽ cảm thấy thời gian trôi nhanh ở Görlitz bởi nơi đây có khá nhiều điểm tham quan khó lòng bỏ qua. Đó là nhà thờ Peter and Paul có niên đại từ thế kỷ 15 nhìn ra sông Neisse. Hay Guede nằm bên phải nhà thờ, là tòa nhà dân sự cổ nhất thành phố và là nơi lưu trữ các loại thực vật quý dùng để nhuộm.

Sau khi vượt qua 165 bậc thang, du khách sẽ đứng trên đỉnh tháp Reichenbach cao 52m để chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Görlitz ở góc độ đẹp nhất. Tháp Reichenbach được xem là biểu tượng của Görlitz.

DPGz5haN.jpgPhóng to
Tòa nhà tròn Kaisertrutz và bên cạnh là tháp Reichenbacher - Ảnh: flickr

Du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi tham quan tòa nhà hình tròn Kaisertrutz có đường kính 19m được xây dựng từ năm 1490-1541. Kaisertrutz là một phần pháo đài cổ của thành phố và nay là một bảo tàng lịch sử và nghệ thuật...

cQIZ1DI3.jpgPhóng to

Một khu phố Görlitz - Ảnh: wiki

(Theo AFP)

BÌNH AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên