22/03/2016 09:35 GMT+7

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu:“Phải biết sốt ruột để phát triển trí tuệ”

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TT - Đó là chia sẻ, mong muốn của nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan với hơn 100 gương mặt trẻ Việt Nam (GMTVN) tiêu biểu các thời kỳ, tại buổi tọa đàm “GMTVN tiêu biểu: cống hiến và tỏa sáng”, do Trung ương Đoàn và Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ VN tổ chức chiều 21-3.

Ông Võ Quốc Thắng phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: Đức Bình
Ông Võ Quốc Thắng phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: Đức Bình

Tôi đã nghiên cứu về ung thư được tám năm, và thời gian hoàn thành công trình nghiên cứu này cũng còn dài. Chỉ mong mình sớm tìm ra phương pháp để tiêu diệt cái gốc rễ của tế bào ung thư chứ không chỉ là “cành lá” như hiện nay

TS PHẠM THANH LIÊM

 

“Sau khi được tôn vinh, câu hỏi mà tất cả chúng ta và những người trân quý các tài năng đặc biệt quan tâm là từ năm 1996, sau 20 năm, các tài năng đã đi đâu, làm gì, tỏa sáng hay gặp khó khăn. Các tài năng trẻ - những người đại diện xuất sắc nhất cho thế hệ mình, cho lĩnh vực của mình - cần kết nối lại, đoàn kết lại cho mục đích cống hiến và lan tỏa”- ông Lê Xuân Sơn, tổng biên tập báo Tiền Phong, giám đốc Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ VN, nói.

Cống hiến sức trẻ

Ông Nguyễn Anh Tuấn, một trong 10 GMTVN năm đầu tiên (1996), nguyên tổng biên tập báo điện tử VietNamNet, chia sẻ: “Giải thưởng này là dấu ấn không thể phai mờ trong cuộc đời tôi. Nó là ngọn lửa gắn với khát vọng vươn lên để khẳng định mình xứng đáng với giải thưởng, đồng thời để mình khám phá năng lực bản thân. 20 năm qua, khó khăn cũng nhiều nhưng trong tôi có ngọn lửa mãnh liệt, là động lực để tôi vượt mọi khó khăn, qua đó tôi hằng hun đúc ngọn lửa nhiệt huyết, trách nhiệm trong mình”.

Cũng là một trong những GMTVN tiêu biểu những năm đầu, doanh nhân Võ Quốc Thắng chia sẻ: “Tôi đã tham gia nhiều việc, thành công cũng có, thất bại cũng có nhưng tôi nhận thấy làm việc gì, nhất là khi ta trẻ, cũng cần phải có đam mê, khát vọng và có tinh thần, trách nhiệm cống hiến với xã hội. Mỗi người dù ở lĩnh vực nào thì đóng góp việc nhỏ nó cũng sẽ lan tỏa rộng hơn”.

Đại úy Lê Trung Thành (Bộ tư lệnh cảnh sát biển) tâm sự: “Năm 2014 tôi vinh dự được nhận giải thưởng. Nhưng quả thật với chúng tôi, những người lính, thì nhiệm vụ là phải luôn hoàn thành cao nhất. Tôi lên tàu đi làm nhiệm vụ không bao giờ nghĩ mình sẽ được giải thưởng, mà chỉ luôn nghĩ nhiệm vụ của mình là bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ sự bình an cho đất nước”.

Trong khi đó, là tiến sĩ y khoa, đang học tập, nghiên cứu ở Mỹ về căn bệnh ung thư, TS Phạm Thanh Liêm (GMTVN tiêu biểu 2014) tâm sự: “Ước mơ của tôi là tìm ra phương pháp để đẩy lùi căn bệnh ung thư, căn bệnh nguy hiểm, thách thức loài người suốt ba thế kỷ qua. VN là một trong những nước có người bị ung thư cao nhất thế giới, với 150.000 người được phát hiện ung thư mỗi năm, và tỉ lệ tử vong do ung thư cũng rất cao, đến 78%”.

Chưa thể hài lòng...

Phát biểu tại tọa đàm, nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ: “Tôi thấy mừng vì 20 năm qua lớp lớp thanh niên ở mọi miền được tôn vinh đã thành đạt và tiếp tục cống hiến, tỏa sáng”. Ông tâm sự: “Các bạn đóng góp nhiều cho đất nước, nhưng chúng ta chưa thể hài lòng được. Tôi chỉ muốn chia sẻ với các bạn ba vấn đề: đất nước thay đổi, thế giới thay đổi thì chúng ta cũng phải thay đổi. Chúng ta phải nắm bắt cơ hội. Và chúng ta hãy là một người tử tế.

20 năm trước chúng ta chỉ là nước nghèo, lao động thì cơ bắp, lấy “lượng” làm chính. Nay thì khác, đất nước hội nhập rồi, thu nhập cũng thuộc diện trung bình rồi, nhưng nguy cơ tụt hậu của chúng ta là có. Giờ chúng ta phải phát triển trí tuệ, phát triển về chất. Ta xuất khẩu gạo, cà phê “hàng đầu thế giới”? - đó chỉ là lượng thôi. Ta làm ra nhiều điện thoại di động? - ta chỉ làm thuê cho các hãng thôi, chứ ta có “đẻ” ra được điện thoại đâu. Vì thế, chúng ta cần thay đổi và đất nước trông vào lớp trẻ, chứ không thể những người già như tôi làm được. Chúng ta chỉ giỏi sửa chữa, mông má, như cái xe máy chẳng hạn, còn việc “đẻ” ra cái xe máy thì chúng ta chưa làm được...”.

Theo ông Vũ Khoan, những GMTVN tiêu biểu hay giới trẻ cần phải biết “sốt ruột” để phát triển trí tuệ. Giờ mở cửa hội nhập, các “đối thủ” vào VN rất đông, có người yếu, nhưng rất nhiều “đối thủ” khỏe. Giới trẻ VN cần khỏe về trí tuệ để thi đấu với cả thế giới. Không những thế, mỗi người trẻ cần phải là những người tử tế trước đã. Tử tế từ việc nhỏ như không bỏ rác lung tung, không ngắt hoa chỗ công cộng. Những tật nhỏ này mà không sửa thì nó sẽ lan tỏa. Vì thế muốn có một thế hệ tốt thì phải tử tế.

10 “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015”

Tối 21-3, Trung ương Đoàn và Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” và công bố, trao giải thưởng 10 “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015”.

10 “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015” là:

* Đại úy Ngô Ngọc Trân (sinh năm 1984, phó trưởng phòng 4 Cục An ninh mạng - Bộ Công an)

Nguyễn Thế Hoàn (1997, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội)

Lê Yên Thanh (1994, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM)

Trần Thanh Luân (1988, phi công phi đội 1, trung đoàn 935, sư đoàn không quân 370, Quân chủng phòng không không quân)

Đinh Thị Bích Châu (1982, tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư Hoàn Châu TP.HCM)

TS Trần Hà Liên Phương (1981, bộ môn kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM)

Lý Hoàng Nam (1997, VĐV quần vợt)

Phan Thanh Sang (1984, chủ trang trại hoa lan Ysaorchid, Lâm Đồng)

Nguyễn Thủy Tiên (1988, đồng sáng lập, quản lý và điều hành Mạng lưới ung thư vú Việt Nam)

Hà Anh Tuấn (1984, ca sĩ).

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên