![]() |
Hoàng và bạn bè tại kỳ thi toán quốc tế - Ảnh: Lâm Văn Đua |
Hòang thật thà bảo: “Mình chưa cần cù lắm”. Thế thông minh? “Thông minh thêm cần cù nữa thì mới chắc” - Hoàng lém lỉnh.
Toán nâng cao: tự chế!
Cứ nghĩ Hoàng mê toán chắc sẽ suốt ngày bù đầu với những con số và kệ sách toàn những quyển toán. Nhưng “toàn học từ sách của trường thôi” - Hoàng cho biết.
Vào lớp bồi dưỡng toán lớp 5 của TP, chương trình đã dạy đến toán lớp... 8, thế là Hoàng phải tự chế những bài toán riêng để học. Việt Hoàng tự cho mình có hai điều luôn phải cố gắng: còn lười nên phải chú ý cần cù; bài tập trong sách giáo khoa thường phải tự “thêm mắm dậm muối” và cho những câu hỏi cũng khó hơn, thậm chí định lý Pitago, giải phương trình hay những công thức hình học của lớp 7, 8 cũng có mặt trong bài tập toán... lớp 6 của mình.
Với Hoàng, sách bài giải vẫn có cái hay, mà hay hơn là tìm lời giải khác cách sách đã bày. Không phải Hoàng tiết kiệm không mua sách tham khảo mà vì tìm được sách toán hay, lôi cuốn không phải dễ. Nhiều lần lang thang các nhà sách, hiệu sách cũ... may ra mới có một cuốn. Hoàng còn sục sạo trên mạng tìm những bài toán hay, lạ để làm mới tư duy và trau dồi thêm tiếng Anh.
Trong kỳ thi toán quốc tế tổ chức tại Ấn Độ vừa qua, mỗi thí sinh phải làm 15 bài tập trong 90 phút - trung bình khoảng sáu phút giải quyết một bài. Ban tổ chức chỉ “gài” một hai bài khó để định phần “ăn thua”.
Hoàn thành bài thi ở phút thứ 88 và trong 30 giây kiểm tra lại kết quả, Hoàng phát hiện mình sai cả một bài dài, may mà sửa kịp. Khi xướng kết quả mới thở phào: 12/16 học sinh của đoàn VN đoạt HCV, riêng Hoàng đạt điểm tuyệt đối 15/15, đứng đầu 134 thí sinh các nước - thủ khoa của cuộc thi.
“Đi thi không phải để kiếm giải thưởng mà để biết bạn bè các nước học toán như thế nào - Hoàng giải thích - Đoạt danh hiệu thủ khoa cũng vui lắm nhưng chưa bao lâu em đã quên béng vì mắc học”.
Tại sao phải học thuộc lòng văn mẫu?
Đạt thành tích cao nhất trong cuộc thi quốc tế, được Trung ương Đoàn tặng huy chương “Tuổi trẻ sáng tạo”, là một trong 10 gương mặt trẻ VN 2004, tự hào vậy đó nhưng “núi cao sẽ có núi khác cao hơn, những bạn khác không phải không giỏi mà chỉ do chưa tìm ra cách học thích hợp nhất”.
Cách học thích hợp nhất, với người bạn nhỏ này, như trong môn văn là “tại sao phải chép văn mẫu, học thuộc lòng trong khi bản thân chúng ta có nhiều ý tưởng hay?”. Và những bài tập làm văn độc lập của cậu được “cô khen hoài”. Hoàng cũng là HS có vở sạch chữ đẹp nhất Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ.
Có dịp được ra nước ngoài, Hoàng thường hỏi bạn bè các nước học tập như thế nào, và rất ngưỡng mộ cách học “mới lớp 5 đã học như sinh viên (thầy giảng, học trò tự ghi chép)” của nước bạn.
10 năm tới? Hoàng cho biết: “Sẽ chọn ngành tin học để được tiếp tục theo toán”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận