28/04/2012 07:55 GMT+7

Guardiola chia tay Barca

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Tại buổi họp báo ở Nou Camp chiều 27-4, HLV Pep Guardiola tuyên bố sẽ rời khỏi Barcelona vào cuối mùa giải này.

TT - Tại buổi họp báo ở Nou Camp chiều 27-4, HLV Pep Guardiola tuyên bố sẽ rời khỏi Barcelona vào cuối mùa giải này.

Mở đầu buổi họp báo với sự tham dự của chủ tịch Barca Sandro Rosell, giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta, HLV Guardiola thông báo: “Thật khó khăn khi đưa ra quyết định này bởi rời khỏi Barca cũng đồng nghĩa tôi đã rời bỏ nơi làm việc tốt nhất thế giới, nơi tôi có đặc quyền to lớn là được huấn luyện các cầu thủ phi thường. Nhưng bốn năm ở Barca thật sự là quá dài. Trong bốn năm đó, tôi đã cố làm mọi thứ có thể cho đội bóng. Bây giờ tôi đã kiệt sức nên cần lùi lại và bổ sung năng lượng cũng như phải ra đi để tìm những thách thức mới. Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người đã gắn bó, giúp đỡ tôi trong những năm tháng làm việc tại đây và tôi rất hài lòng về những gì đạt được”.

Theo lịch thi đấu, Guardiola sẽ dẫn dắt Barca thêm năm trận và trận đấu cuối cùng của ông là gặp Athletic Bilbao ở chung kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha ngày 25-5. Sau khi chia tay Barca, nhiều khả năng HLV tài năng này sẽ đến Anh để dẫn dắt Manchester City hoặc Chelsea. Cũng tại buổi họp báo, ông Sandro Rosell đã thông báo quyết định chọn HLV 42 tuổi Francesc Vilanova làm người “kế vị” Guardiola. Ông Francesc Vilanova từng là cựu cầu thủ, có bốn năm kinh nghiệm làm trợ lý cho Guardiola. Trước đó mọi người từng biết đến ông qua sự cố bị HLV Jose Mourinho “móc mắt” ở trận tranh siêu cúp Tây Ban Nha giữa Barca với R.M năm 2011.

Sự ra đi của HLV Guardiola đã để lại nhiều nuối tiếc trong lòng người hâm mộ cũng như giới truyền thông Tây Ban Nha. Nhật báo thể thao Sport đau buồn giật lên trang nhất dòng tít: “Guardiola đã ra đi!”, tờ Mundo Deportivo đặt câu hỏi mang tâm trạng oán trách: “Nơi nào có thể tốt hơn Barcelona, hỡi Guardiola?”. Còn tờ Marca viết: “Cảm ơn và tạm biệt Pep!”.

Ông Sandro Rosell tỏ ra biết ơn về những gì Guardiola đã làm cho Barca khi nói với báo điện tử Goal.com: “Guardiola đã cống hiến rất nhiều cho Barca. Với những gì đã làm được, anh ấy sẽ mãi được nhớ đến như nhà cầm quân giỏi nhất trong lịch sử của Barca. Cảm ơn anh đã xây dựng cho chúng tôi thứ bóng đá hoàn hảo, một phong cách chơi bóng nổi tiếng nhất thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ lối chơi này”.

Dù chỉ có bốn năm gắn bó với Barca nhưng Guardiola được xem là HLV thành công nhất từ trước đến giờ. Dưới triều đại của ông, Barca luôn cống hiến cho người xem thứ bóng đá tấn công tổng lực, đẹp mắt, khiến các đối thủ phải e dè, sợ hãi. Ông cũng góp công lớn giúp Barcelona đưa thương hiệu tiqui-taca với lối chơi bóng ngắn, kỹ thuật và chạy chỗ không ngừng trở thành đỉnh cao nghệ thuật.

Không chỉ tài năng, Guardiola còn để lại ấn tượng đẹp trong mắt mọi người với phong cách lịch thiệp, hòa nhã và luôn cư xử đúng mực. Ngay cả những trận đấu mà Barcelona thất bại, ông luôn thể hiện đúng bản chất của một “quý ông” khi sẵn sàng bắt tay chúc mừng đối thủ và không bao giờ đổ lỗi cho học trò.

QUỐC THẮNG

Vài nét về Pep Guardiola

Sinh ngày 18-1-1971 tại Santpedor, Tây Ban Nha.

Trong 17 năm chơi bóng đã gặt hái nhiều thành công. Năm 2006, tiền vệ phòng ngự Guadiola giã từ sân cỏ. Một năm sau, ông bắt đầu sự nghiệp HLV cùng đội trẻ Barcelona trước khi được chọn thay thế Frank Rijkaard để dẫn dắt Barcelona vào năm 2008.

Trong bốn năm ngắn ngủi, ông đã cùng Barcelona đoạt 3 chức vô địch Tây Ban Nha, 1 cúp nhà vua Tây Ban Nha, 2 cúp Champions League, 2 chức vô địch World Cup các CLB, 2 siêu cúp châu Âu, 3 siêu cúp Tây Ban Nha.

Về cá nhân, Guardiola cũng được tôn vinh với các phần thưởng danh giá như: HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2009, 2011 do Liên đoàn lịch sử và thống kê bóng đá thế giới (IFFHS) bình chọn. HLV xuất sắc nhất Tây Ban Nha ba lần liên tiếp vào các năm 2009, 2010, 2011. HLV xuất sắc nhất thế giới do FIFA bầu chọn năm 2011...

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên