15/01/2015 08:01 GMT+7

​Góp yêu thương bằng chuyến xe tết

PHAN THÀNH - LÊ TRUNG
PHAN THÀNH - LÊ TRUNG

TT - Từ ý tưởng phát động nuôi heo đất trong trường học cho đến quyên góp trực tiếp, các chương trình này đã nhận được sự ủng hộ, chia sẻ của mọi người.

Sinh viên ĐH Đông Á (Đà Nẵng) quyên góp, nuôi heo đất ủng hộ tiền mua vé xe cho bạn nghèo về quê đón Tết Nguyên đán Ất Mùi - Ảnh: Lê Trung

Nhiều nhóm bạn trẻ Đà Nẵng sớm có câu trả lời của việc “Ăn tết thế nào?” bằng cách kêu gọi các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, công ty, người dân... quyên góp, ủng hộ tiền mua vé, thuê xe cho công nhân, người bán vé số, sinh viên nghèo khi tết sắp về.

Từ ý tưởng phát động nuôi heo đất trong trường học cho đến quyên góp trực tiếp ở nhiều nơi, các chương trình này ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ, chia sẻ của mọi người.

Nuôi heo đất tặng vé xe tết

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, Đoàn Trường đại học Đông Á (TP Đà Nẵng) lại tổ chức chương trình nuôi heo đất hỗ trợ vé xe về tết cho những sinh viên nghèo đang theo học tại trường.

Phát động từ giữa tháng 11-2014, đến nay Đoàn trường đã thu được nhiều chú heo đất “căng tròn” từ các nhóm, tập thể lớp và các cán bộ, giảng viên trong nhà trường với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng.

Theo Đoàn trường, số tiền này đã được tính toán và hỗ trợ cho khoảng 100 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, con gia đình chính sách ở các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... về quê đón tết.

Chưa dừng lại đó, trường vẫn đang tiếp tục phát động nuôi heo đất cho đến ngày cận tết với hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa những bạn sinh viên nghèo khác được đón tết đoàn viên từ chính những tấm lòng bạn bè, thầy cô mình.

Ngay sau khi nhận được sự quyên góp đợt đầu tiên, Đoàn trường liên hệ các nhà xe mua vé sớm và phát vé cho sinh viên. Và niềm vui như vỡ òa khi cái tết sớm của gần 100 sinh viên đã thành hiện thực, 100 tấm vé đã được trao tận tay sinh viên vào ngày 10-1 vừa qua.

Cầm trên tay tấm vé xe tết, nhiều sinh viên không khỏi xúc động. Bạn Hoàng Thị Mai (quê Quảng Bình, sinh viên năm 2 khoa điều dưỡng) tâm sự: “Gia đình nghèo, cứ đinh ninh năm nay sẽ ở lại Đà Nẵng đón tết cho đỡ tốn tiền tàu xe thì bất ngờ được Đoàn trường gọi lên trao vé xe tết miễn phí. Một món quà ý nghĩa, hạnh phúc trong quãng đời sinh viên có lẽ không bao giờ mình quên”.

Theo anh Huỳnh Đức, bí thư Đoàn Trường đại học Đông Á, qua ba năm phát động chương trình số tiền ủng hộ lại tăng nhiều hơn, nhận được sự tham gia mạnh hơn từ sinh viên, giảng viên của trường. “Hiện trường đang tiếp tục kêu gọi ủng hộ và dự kiến tiếp tục trao khoảng 150-200 vé tết vào ngày 20 tháng chạp để sinh viên kịp về đón năm mới cùng gia đình” - anh Đức cho hay.

Đem tết sớm đến người bán vé số

Trong khi đó, các nhóm hoạt động xã hội thuộc Mạng lưới tình nguyện miền Trung cũng đang ráo riết lên kế hoạch, phân chia thành viên kêu gọi mọi người ủng hộ tiền mua vé xe tết. Đối tượng hướng đến chủ yếu là người bán vé số, công nhân nghèo từ các tỉnh thành khác mưu sinh tại Đà Nẵng.

“Từng là sinh viên xa nhà và có điều kiện hơn nhiều người khác nhưng mình hiểu những hoàn cảnh khó khăn của các bạn đồng trang lứa, các cô chú công nhân với nỗi lo dành dụm từng đồng để về quê ăn tết. Hãy dành tặng những bà con lao động nghèo, những người kém may mắn, các em sinh viên xa nhà thiếu điều kiện có một cái tết đoàn viên hạnh phúc bên người thân” - bạn Trần Đình Quốc Khương, người phát động chương trình, chia sẻ.

Để kịp “góp yêu thương”, hàng chục nhóm tình nguyện đã cùng nhau ngồi lại bàn bạc và chia nhau từng công việc lớn nhỏ. Nhóm nào đông người, hoạt động mạnh thì kêu gọi, huy động 3- 4 chuyến xe, nhóm nhỏ thì một chuyến.

Song song đó các nhóm cũng đến các đại lý vé số, khu công nghiệp, nơi tập trung đông sinh viên xin danh sách các hoàn cảnh khó khăn để cân đối lượng vé, xe làm sao cho phù hợp. “Mới phát động nhưng chương trình đã nhận được nhiều sự ủng hộ, sẻ chia của cộng đồng. Người góp 1 triệu, người góp 500.000 đồng, có người mấy trăm cặp bánh chưng..., cái tết sớm với người nghèo đã chính thức về”, Khương vui sướng.

Theo các nhóm thuộc Mạng lưới tình nguyện miền Trung, dự tính có khoảng 500-700 vé xe miễn phí với 10 chuyến xe đưa người nghèo ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh và Huế về quê ăn tết được khởi hành trong bốn ngày 25, 26, 27, 28 tháng chạp.

Quý bạn đọc, đặc biệt là các bạn trẻ, có thể chia sẻ thêm những câu chuyện, kinh nghiệm và suy nghĩ của mình về việc “Ăn tết thế nào?” để chúng ta có những ngày xuân ý nghĩa. Mọi ý kiến chia sẻ xin gửi về: nhipsongtre@tuoitre.com.vn hoặc 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

 

PHAN THÀNH - LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên