14/01/2014 12:15 GMT+7

Google xin lỗi vì giao lộ mang tên Hitler

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Cơ chế cho phép người dùng đề xuất định danh địa điểm trên bản đồ số Google Maps đã khiến Google một phen khốn đốn khi đổi tên một giao lộ tại Đức thành tên gọi "Adolf Hitler".

qsLbj6G3.jpgPhóng to
Ảnh chụp màn hình tên gọi giao lộ Theodor-Heuss bị đổi thành Adolf Hitler Platz trên Google Maps tiếng Đức - Ảnh: Techcrunch

Vừa qua, Google đã phải lên tiếng xin lỗi người dùng Google Maps khi giao lộ Theodor-Heuss (tên gọi vị tổng thống đầu tiên của nước CHLB Đức) ở Berlin (Đức) bị đổi thành tên của nhà độc tài Adolf Hitler.

Theo trang công nghệ TechCrunch, Google cho phép bất cứ người dùng nào cũng có thể đề xuất tên gọi cho một địa điểm trên Google Maps. Những đề xuất này sẽ được kiểm duyệt và phê chuẩn nhờ một đội ngũ tình nguyện viên lẫn kiểm soát viên Google. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đề xuất đổi tên giao lộ Theodor-Huess thành... Adolf Hitler (tên đầy đủ hiển thị trên trang Google Maps tiếng Đức là "Adolf Hitler Platz") đã được thông qua và tồn tại trong vài ngày trước khi bị gỡ bỏ.

Sai sót này được bình luận là khá nhạy cảm tại quốc gia rất nghiêm khắc trong những vấn đề liên quan đến đề tài phát xít như Đức. Trang LandkartenBlog – nơi đầu tiên phát hiện vụ việc – đã tiến hành một cuộc điều tra. Vụ việc bắt nguồn từ một người dùng Google Maps tiếng Đức mang nickname "Anonym5394" đưa ra đề xuất đổi tên giao lộ Theodor-Huess thành Adolf Hitler. Một kiểm soát viên (moderator) của Google là "Vishali" – người đã phê duyệt hơn 24.000 phiên biên tập tên địa danh trong 500 ngày qua – đã thông qua đề xuất này.

Sau khi được nhiều người dùng Google Maps khác phát hiện và thông báo, các kiểm soát viên khác mới tiến hành khắc phục sai sót này. Nhiều trang báo bình luận đây là mặt trái của mô hình crowsourcing (giao một công việc cho một nhóm người cùng thực hiện, hoặc tiếp nhận nguồn thông tin từ cộng đồng) mà Google đang thực hiện với dịch vụ Google Maps.

Một số nhà bình luận cho rằng các kiểm soát viên của dịch vụ Google Maps đang phải làm việc quá tải, và vụ việc trên chỉ là một trong những hậu quả tất yếu phải xảy ra.

Vào tháng 8-2013, Google Anh từng phải đưa ra lời xin lỗi khi dịch vụ Google Maps làm... biến mất toàn bộ hòn đảo Jura của Scotland, có diện tích 370km2 là nơi sinh sống của khoảng 200 cư dân.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên