23/10/2012 22:20 GMT+7

Google trình làng máy tính xách tay 5 triệu đồng

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Google và Samsung cùng giới thiệu dòng máy tính xách tay Chromebook 11,6-inch dùng hệ điều hành Google Chrome OS, có mức giá rẻ tương đương 5,2 triệu đồng (249 USD).

Chrome OS và Chrome Web Store ra mắtLaptop Chromebook có gì hay?

5sJkBqAo.jpgPhóng to
Chromebook dùng hệ điều hành Chrome OS - Ảnh: BetaNews

Chromebook là dòng máy tính xách tay hợp tác sản xuất giữa Samsung và Google dùng hệ điều hành trên nền web Google Chrome OS sau sự hợp tác thành công giữa hai bên cho dòng smartphone Galaxy Nexus và dòng máy tính bảng Nexus 10 dự tính ra mắt vào ngày 29-10. Trước đó vào tháng 5, Google và Samsung cũng đã giới thiệu hai dòng máy tính xách tay và máy để bàn Chromebook.

Chromebook có kích cỡ màn hình 11,6-inch (độ phân giải 1366 x 768) với bàn phím kích cỡ chuẩn nên nhiều nhà phân tích xếp Chromebook vào phân khúc netbook (máy tính xách tay kích cỡ nhỏ) thay vì laptop, dùng chip xử lý lõi kép (dual-core) Samsung Exynos 5 thay vì chip Intel, trang bị 2GB bộ nhớ RAM, dung lượng lưu trữ bên trong SSD 16GB kèm khe cắm thẻ nhớ SD. Thiết bị có thời lượng pin sáu tiếng hoạt động, tích hợp khe cắm HDMI, USB 2.0 và 3.0. Máy nặng 1,1kg.

Theo đó, Chromebook dùng Chrome OS cũng có chức năng tương tự netbook gồm lướt web và truy xuất các ứng dụng cũng như dữ liệu từ trên "đám mây" thay vì các ứng dụng cài đặt vào máy. Tuy nhiên, theo nhà phân tích từ Hãng Gartner Carolina Milanesi, Google không muốn đưa Chromebook vào phân khúc netbook vì phân khúc này đã lụi tàn trước sự trỗi dậy của máy tính bảng (tablet) và sự cạnh tranh từ Ultrabook (máy tính xách tay siêu mỏng).

Nhiều nhà phân tích cho rằng tuy mức giá 249 USD khá hấp dẫn nhưng người tiêu dùng có thể chọn một chiếc máy tính bảng dùng Android vẫn có thể lướt web và cài đặt rất nhiều ứng dụng (app) khác nhau theo nhu cầu hoặc chi thêm 2 triệu đồng để có một chiếc laptop bình dân.

Một số ý kiến khác nhận định Chromebook sẽ được nhóm người dùng mạng yêu thích vì đã có sẵn những dịch vụ trên nền web phổ biến như Gmail, Google Docs, Google Drive... không bị vướng bận bởi lỗi không tương thích driver, không bận tâm vì các bản vá cập nhật cho hệ điều hành, ít lỗi làm treo hệ thống.

Trên cửa hàng trực tuyến của Google hiện Chromebook chỉ có phiên bản hỗ trợ mạng Wi-Fi, không bao gồm 3G hay 4G. Tuy nhiên, trên hai trang thương mại điện tử Amazon và NewEgg đã xuất hiện phiên bản Chromebook có hỗ trợ mạng 3G với giá 330 USD (6,9 triệu đồng), cao hơn 80 USD so với bản Wi-Fi.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên