25/04/2014 07:55 GMT+7

Google giới thiệu "cỗ máy thời gian"

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 24-4, Google đưa "cỗ máy thời gian" vào bản đồ số Google Maps Street View, đưa người dùng quay về 7 năm trước, với những khung cảnh qua các mùa và thậm chí vào ban đêm.

Video giới thiệu tính năng "cỗ máy thời gian" của Google Maps Street View - Nguồn: YouTube / Google

Ra đời năm 2007, Street View là một dịch vụ mở rộng trong ứng dụng bản đồ số Google Maps, cho phép người dùng xem khung cảnh đường phố thực tế các địa danh, thành phố lớn trên thế giới. Các ảnh này được xe tự lái của Google hoặc tình nguyện viên ghi lại, sau đó hệ thống sẽ xử lý tạo ra không gian 3 chiều (3D) giúp người xem thấy được khung cảnh thực tế của một địa điểm.

Tuy chưa "phủ sóng" toàn cầu, nhưng hiện dữ liệu hình ảnh của dịch vụ này vẫn đang được mở rộng nhanh chóng, Street View còn cho phép người dùng "tham quan" bên trong các địa danh nổi tiếng như bảo tàng, sân vận động, nhà hát... Dịch vụ này cũng gặp phải làn sóng phản ứng tại nhiều quốc gia như khối châu Âu (EU) vì lo ngại vi phạm quyền riêng tư.

Chức năng "cỗ máy thời gian" (Time machine) cho phép người dùng xem lại những hình ảnh cũ trong các khoảng thời gian trước đó, song song với ảnh hiện tại do Street View ghi nhận. Khi tìm một địa điểm Street View, ảnh mới cập nhật sẽ hiển thị lớn nhất, bên dưới là các ảnh bên trong địa danh đó. Muốn xem ảnh cũ, bạn click vào biểu tượng "đồng hồ" nho nhỏ ở góc trái phía trên ảnh rồi chọn mốc thời gian cần xem.

Một ví dụ khi tìm sân bóng đá World Cup 2014 tại Fortaleza (Brazil), bạn sẽ thấy loạt ảnh bên trong và ngoài sân ở bên dưới. Khi click vào biểu tượng "đồng hồ" ở góc trên bên trái, khung cảnh xây dựng sân vận động vào các năm trước lần lượt hiện ra.

Mn738BFR.jpgPhóng to
Một ví dụ khi xem ảnh ba ngọn tháp MBS (Marina Bay Sands) ở Singapore, có thể xem lại các ảnh trong quá trình xây dựng tháp với chức năng "lùi thời gian" của Street View - Ảnh: Blogspot

Nhiều người dùng đã tán thưởng ngay khi có thông tin về chức năng này, nhưng cũng bày tỏ tiếc nuối khi "cỗ máy thời gian" chỉ lùi đến năm 2007, thời điểm Street View ra mắt. Một số ít còn gợi ý Google cung cấp công cụ để họ tải lên các ảnh xưa cũ hơn nữa của các địa điểm.

NLjrVEep.jpgPhóng to
Ảnh hoang tàn sau thảm họa sóng thần tại Onagawa, Nhật Bản và khung cảnh thanh bình trước đó - Ảnh: Blogspot
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên