16/05/2013 11:01 GMT+7

Google, Facebook... thèm nhân lực giỏi nước ngoài

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Google hay Facebook sẵn sàng trả lương khởi điểm 100.000 USD cho sinh viên giỏi mới ra trường và kêu gọi Chính phủ Mỹ cấp thêm nhiều visa H1-B cho người nước ngoài đến Mỹ làm chuyên môn.

tA75O2Fy.jpgPhóng to

Nhân lực luôn nhận được sự quan tâm của các ông lớn ngành công nghệ Mỹ - Ảnh: CNN

CNN ngày 15-5 cho hay nước Mỹ đang khát nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực lập trình, kỹ sư máy tính. Ước tính sẽ có 150.000 việc làm mới liên quan đến điện toán mỗi năm trong vòng 10 năm tới.

Mặc dù lương khởi điểm trung bình cho sinh viên ngành khoa học máy tính mới ra trường là 64.400 USD/năm, những người trong cuộc cho biết con số này thường cao hơn. Trong các công ty lớn như Google hay Facebook, lương cho sinh viên giỏi mới ra trường gần 100.000 USD chưa kể thưởng và cổ phiếu. Lương của ngành công nghệ, kỹ thuật máy tính luôn đứng đầu các ngành nghề của Mỹ, chỉ xếp sau ngành hóa học.

Tuy nhiên, nước Mỹ đang thiếu lực lượng lao động giỏi cung ứng cho nhu cầu của các công ty công nghệ Mỹ. Giới chuyên gia trong ngành và các nhà hoạch định chính sách lo ngại nước Mỹ sẽ tụt hậu nếu thiếu nhân lực.

Mark Zuckerberg – ông chủ của Facebook, đã phải kêu gọi thay đổi chính sách nhập cư để các công ty Mỹ có thể thu hút thêm các nhà khoa học máy tính giỏi nước ngoài. Lãnh đạo các công ty khác cũng kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ cấp thêm nhiều visa H1-B để các chuyên gia nước ngoài có thể đến Mỹ làm chuyên môn một cách dễ dàng.

Bill Gates, Mark Zuckerberg và nhiều lãnh đạo công nghệ khác cũng từng tham gia một chương trình khuyến khích thanh niên theo đuổi môn lập trình phần mềm, học tốt môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán.

Kỹ sư giỏi hãy đi dạy!

Microsoft nhận định sự thiếu hụt nhân lực công nghệ một phần là do thiếu người trẻ theo đuổi khoa học máy tính, phần vì thiếu người dạy giỏi. Hãng đã hỗ trợ sáng kiến đưa giáo sư dạy công nghệ cao về các trường phổ thông để dạy bán thời gian, nhằm khơi gợi sự yêu thích công nghệ của học sinh.

Kevin Wang - cử nhân khoa học máy tính và kỹ thuật điện Trường UC-Berkeley đồng thời là thạc sĩ giáo dục của Harvard, là người đưa ra sáng kiến này. Anh cho hay ngoài công việc phát triển phần mềm tại Microsoft, anh vẫn dạy thêm ở một trường phổ thông gần nhà.

Mục tiêu của Wang là mỗi trường phổ thông của nước Mỹ đều có khóa học về khoa học máy tính. Mới đầu anh định nghỉ làm ở Microsoft để theo đuổi sáng kiến này nhưng không ngờ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo, tạo điều kiện cho anh làm hai công việc song song.

“Nước Mỹ tạo ra những kỹ sư máy tính tốt nhất thế giới nhưng chúng tôi vẫn chưa có đủ nhân lực - Wang nói - Sinh viên giỏi ra trường thường đầu quân cho các công ty lớn ngay mà không chú ý đến việc giảng dạy”.

Hiện các tình nguyện viên làm việc cho sáng kiến của anh đa số là đồng nghiệp tại Microsoft. Họ dạy tiết đầu kết thúc lúc 9g sáng rồi đến công ty làm việc.

“Tất cả đều vì mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ và không ai đi dạy vì tiền”, Wang thổ lộ.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên