09/05/2011 13:04 GMT+7

Goetz và chuyện chọn huấn luyện viên đội tuyển

DUY TRIỀU (Munich)
DUY TRIỀU (Munich)

TT - Câu chuyện chọn HLV đội tuyển VN đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trong một bữa tiệc nhỏ cuối tuần qua của nhóm anh em người Việt chúng tôi đang sinh sống và làm việc tại Đức. Sở dĩ mọi người quan tâm vì trong danh sách các ứng viên vào vòng chung kết có tên hai ứng viên người Đức (thực tế báo chí Đức hầu như không đưa một dòng về sự kiện này).

TT - Câu chuyện chọn HLV đội tuyển VN đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trong một bữa tiệc nhỏ cuối tuần qua của nhóm anh em người Việt chúng tôi đang sinh sống và làm việc tại Đức. Sở dĩ mọi người quan tâm vì trong danh sách các ứng viên vào vòng chung kết có tên hai ứng viên người Đức (thực tế báo chí Đức hầu như không đưa một dòng về sự kiện này).

Mọi người bàn tán rôm rả và vì có tình cảm với nước Đức nên hầu như ai cũng mong muốn một trong hai ứng viên người Đức sẽ chiến thắng trong cuộc đua đến chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển VN.

Nhưng thú thật là khi tìm kiếm trên mạng về hai ứng viên người Đức Hans Juergen Gede và Falko Goetz, chúng tôi lại không tìm ra nhiều thông tin. Ngay cả chuyện ông Goetz và CLB hạng 3 Đức Holstein Kiel từng lôi nhau ra tòa vì chuyện HLV này đánh một cầu thủ trong đội bóng, chúng tôi cũng chỉ được biết khi đọc các trang báo mạng VN. Không phải vì báo chí Đức để “lọt tin” đâu mà những vụ việc như vừa kể không quá lớn để những tờ báo nổi tiếng ở Đức đưa tin. Hơn thế nữa, truyền thông Đức chỉ quan tâm những HLV và cầu thủ nổi tiếng thật sự, còn Falko Goetz chỉ là một cái tên rất bình thường trong làng bóng đá Đức, ai chú ý hoặc từng làm việc và quen biết thì mới có thể biết được nhiều về ông.

Chuyện ông Goetz va chạm với cầu thủ có thể sẽ khiến các quan chức LĐBĐ VN (VFF) cân nhắc khi đưa ra quyết định. Nhưng ở làng bóng đá Đức hay thế giới thì những câu chuyện như thế xuất hiện đầy rẫy. Hẳn mọi người còn nhớ năm 2003 sau trận thua Arsenal ở cúp FA, HLV đội Manchester United Alex Ferguson từng ném chiếc giày làm rách mí mắt tiền vệ con cưng David Beckham khiến anh này phải khâu mấy mũi. Bóng đá mà, ở góc độ nào đó thì chuyện HLV nổi nóng với cầu thủ hay ngược lại đôi khi rất bình thường. Nếu ông Goetz không nộp đơn xin làm HLV trưởng đội tuyển VN thì có lẽ chẳng người VN nào biết đến tên ông và câu chuyện ông va chạm với cầu thủ đội Holstein Kiel.

Trong câu chuyện bàn tán của nhóm anh em chúng tôi về việc chọn HLV cho đội tuyển VN, tôi thấy có một ý kiến hay thế này từ một anh bạn: VFF nên mời những ứng viên vào danh sách chung kết đến VN tham gia phỏng vấn. Chuyến đi này sẽ là cơ hội để các ứng viên xem một số trận đấu ở V-League hay Giải hạng nhất, tận mắt chứng kiến và đưa ra đánh giá trình độ cầu thủ VN vì thực tế các ứng viên nắm rất ít thông tin về bóng đá VN. Sau đó, từ cuộc trò chuyện giữa các ứng viên với Hội đồng HLV quốc gia, VFF có thể sẽ có cái nhìn chính xác hơn về những ứng viên. Bóng đá Anh hay bóng đá Đức nổi tiếng khắp thế giới nhưng cũng chọn HLV bằng phương pháp phỏng vấn để nghe ứng viên trình bày kế hoạch và chiến lược của họ.

Là những người yêu bóng đá và yêu đội tuyển VN, chúng tôi hi vọng VFF sẽ tìm ra một HLV có năng lực thật sự để dẫn dắt đội tuyển gặt hái thêm nhiều thành tích.

DUY TRIỀU (Munich)

TT - Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ hôm qua, sau một số thông tin mới liên quan đến ứng viên người Đức Falko Goetz, tổng thư ký LĐBĐ VN (VFF) Trần Quốc Tuấn - người đứng đầu cuộc tuyển chọn HLV - cho biết: “Các thông tin mới liên quan ứng viên Falko Goetz sẽ là tài liệu để chúng tôi tham khảo trong quá trình tuyển lựa HLV.

Tôi khẳng định ông Goetz là ứng viên sáng giá trong việc trở thành HLV đội tuyển VN, nhưng đến thời điểm này ông cũng chỉ là một ứng viên trong số ba ứng viên vào danh sách chung kết. Quy trình sàng lọc chọn HLV sẽ tiếp tục diễn ra chặt chẽ và kỹ càng. Hội đồng HLV quốc gia và ban thường trực VFF sẽ nỗ lực hết sức để chọn HLV xứng đáng dẫn dắt đội tuyển”.

Trước đó, vài tờ báo ở VN qua thông tin của nhà báo Vũ Công Lập - người rất am hiểu về bóng đá Đức - cho biết ứng viên Goetz từng gặp khó khăn về thành tích khi dẫn dắt đội Hertha Berlin từ năm 2006-2009. Khi sang dẫn dắt CLB thi đấu ở giải hạng 3 Đức Holstein Kiel năm 2009, ông có va chạm với một cầu thủ của đội này sau trận thua 1-2 trước đối thủ Brauschweig. Cộng tác viên Duy Triều của Tuổi Trẻ tại Đức dẫn một số thông tin từ tờ báo Sueddeutsche Zeitung (Đức) tháng 8-2009 cho biết sau trận đấu trên, HLV Goetz nói với cầu thủ mà ông va chạm là: “Cái đầu của mày thì dùng búa mới thông minh ra được”, sau đó là màn thượng cẳng chân hạ cẳng tay!

Vụ việc được đem ra tòa. Tòa giải quyết hòa vì hai bên đồng ý giải quyết ngoài tòa. CLB Holstein Kiel quyết định sa thải HLV Goetz vĩnh viễn. Tuy nhiên vụ việc vẫn còn dùng dằng do ông Goetz đòi bồi thường vì bị đội Holstein Kiel sa thải khi vẫn còn hợp đồng.

K.B.

DUY TRIỀU (Munich)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên