Thứ 5, ngày 22 tháng 8 năm 2019

Góc khuất vệ sinh khách sạn: Đúng khách sạn của mình nhưng 'không hay nhân viên làm'

17/07/2019 09:07 GMT+7

TTO - Qua làm việc, giám đốc khách sạn T.T. đã thừa nhận hình ảnh được phản ánh trong bài viết trên báo Tuổi Trẻ là của khách sạn ông, tuy vậy lãnh đạo khách sạn không hay biết nhân viên làm vậy.

Góc khuất vệ sinh khách sạn: Đúng khách sạn của mình nhưng không hay nhân viên làm - Ảnh 1.

Nhân viên khách sạn T.T. ở Q.1, TP.HCM dùng chổi chà bồn cầu, sau đó chà bồn rửa mặt và bồn tắm - Ảnh: BÔNG MAI

Sở Du lịch TP.HCM đã đi kiểm tra khách sạn dùng khăn tắm lau bồn cầu, dùng chổi chà bồn cầu để chà bồn rửa mặt... Nhiều chuyên gia cho rằng qua sự việc đơn lẻ trên, cũng nên xem lại về việc cấp và tái kiểm hạng sao khách sạn.

Sở Du lịch TP.HCM đã thông báo kết quả ban đầu khách sạn được phản ánh trong bài "Góc khuất vệ sinh khách sạn" (Tuổi Trẻ ngày 15-7).

Khách sạn thừa nhận

Ông Nguyễn Minh Lý - chánh thanh tra Sở Du lịch TP.HCM, trưởng đoàn kiểm tra - cho biết trong chiều 15-7, đoàn kiểm tra đã đến và kiểm tra thực tế tại khách sạn T.T. (đường Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM) từ phản ánh của báo Tuổi Trẻ.

Qua làm việc, giám đốc khách sạn T.T. đã thừa nhận hình ảnh được phản ánh trong bài viết trên báo Tuổi Trẻ là của khách sạn ông, tuy vậy lãnh đạo khách sạn không hay biết nhân viên làm vậy.

"Do giám đốc khách sạn cho biết chưa hay biết nên đoàn kiểm tra tiếp tục mời làm việc thời gian tới và thông tin kết quả chính xác sau khi đã xác minh đầy đủ" - ông Lý nói.

Cũng theo thanh tra Sở Du lịch, qua kiểm tra và ghi nhận thực tế thì đây là trường hợp cá biệt. Tuy vậy, để đảm bảo chất lượng vệ sinh tại các cơ sở lưu trú, sở đã chỉ đạo Phòng quản lý cơ sở lưu trú tham mưu, khuyến cáo các khách sạn tuân thủ nghiêm các quy định, tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ.

Đồng thời, Sở Du lịch sẽ phối hợp với hiệp hội du lịch, phòng kinh tế các quận huyện... tổ chức kiểm tra rà soát các khách sạn trên địa bàn.

Xem lại thời gian tái kiểm định hạng sao

Trong khi đó, ông Trần Thế Dũng - phó giám đốc Công ty lữ hành Thế Hệ Trẻ - cho rằng cần xem lại công tác tái kiểm định với khách sạn đã cấp hạng sao.

Với đánh giá của một doanh nghiệp lữ hành, theo ông Dũng, nhiều khách sạn tỉnh xa dù chuẩn 3 sao nhưng lượng phòng đạt chuẩn này ở mức 30-40%, còn lại dưới chuẩn. Nhân lực đào tạo kiểu "chữa cháy" khá nhiều, đặc biệt mùa cao điểm. Tuy nhiên, nhiều khách sạn đối phó bằng cách chỉ trưng ra cái tốt nhất và có thể "qua mắt" cơ quan thẩm định.

Đại diện một khách sạn tại TP.HCM chia sẻ: không ít khách sạn làm giả hạng sao để kéo khách, nhất là 2 sao nhưng gắn bảng 3 sao. Theo quy định khách sạn 3 sao trở lên phải có hồ bơi, khu thể thao giải trí phục vụ khách... nhưng nhiều nơi thiếu.

Một chuyên gia về đào tạo nhân lực cho lưu trú nhấn mạnh thời gian tái kiểm hạng sao bởi hiện khách sạn tiêu chuẩn 5 sao sẽ tái kiểm 5 năm/lần, khách sạn hạng sao thấp hơn thời gian có ngắn hơn.

"Nhưng khách sạn 3 sao cấp năm 2019, đến 2020 có thể cơ sở hạ tầng, nhân lực... khác rất nhiều. Đặc biệt, các khách sạn ven biển rất nhanh xuống cấp. Do đó, chu kỳ dài sẽ khiến thước đo hạng sao không chuẩn tại nhiều khách sạn" - vị này khẳng định và lo ngại nhiều trường hợp bị gỡ hạng sao vẫn dùng hạng sao cũ để "lòe" khách.

Ông Trần Thế Dũng cũng cho rằng khi khách sạn vi phạm, bị hạ hoặc thu hồi sao thì cần thông báo rộng rãi trên nhiều phương tiện để người dân biết.

Cần tăng cường kiểm tra đột xuất

Theo ông Từ Quý Thành - giám đốc Công ty du lịch Liên Bang, lực lượng chức năng cần tăng cường việc kiểm tra đột xuất, hoặc đóng vai khách để kiểm tra khách sạn. Công tác kiểm tra công khai, hoặc báo trước thường cho hiệu quả không cao.

"Công tác an toàn vệ sinh cực kỳ quan trọng, phải xem điều kiện quan trọng để quyết định phong hạng sao", ông Thành nói.

NGUYỄN TRÍ - NHƯ BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận