28/09/2015 09:38 GMT+7

Giúp nhau và giúp người

THANH BA
THANH BA

TT - Nhiều công trình nhà ở, tường rào, cổng ngõ... của các thành viên trong tổ hợp tác được xây không tốn một đồng xu cắc bạc tiền công thợ.

Các thành viên tổ hợp tác chia sẻ ngày công san lấp nền nhà cho một thành viên trong tổ - Ảnh: Thanh Ba
Các thành viên tổ hợp tác chia sẻ ngày công san lấp nền nhà cho một thành viên trong tổ - Ảnh: Thanh Ba

Không ít cảnh đời khốn khó cũng có mái nhà khang trang tránh nắng, trú mưa nhờ tổ hợp tác này.

Đó là mô hình do nhóm thanh niên thợ xây trên địa bàn xã Bình Hải (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) sáng lập và đang cho thấy hiệu quả hoạt động tích cực.

Từ giúp nhau...

15 căn nhà mới còn vương mùi vôi trắng cùng nhiều hạng mục công trình phụ là con số thống kê thành quả sau một năm tổ hợp tác đi vào hoạt động. Bốn cái tên gồm: Nguyễn Ngọc Danh, Hoàng Kim Hoài, Lê Minh Trung và Nguyễn Ngọc Tụa (trú thôn Phước An 2, xã Bình Hải) được xem là những “người sáng lập”.

Nhắc về quá trình thành lập tổ hợp tác, anh Nguyễn Ngọc Danh (tổ trưởng) cho hay: “Tháng 3 năm ngoái, gia đình anh Tụa tu sửa ngôi nhà cấp 4 đang xuống cấp nghiêm trọng.

Nhận thấy hoàn cảnh anh khó khăn nên tôi cùng anh Hoài, anh Trung quyết định gác lại công trình đã nhận ngoài Đà Nẵng và tập trung bắt tay giúp Tụa sửa sang lại nhà cửa.

Chúng tôi làm không công nhằm giúp Tụa nhẹ đi gánh lo tiền công thợ. Sau khi công trình hoàn thành, bốn anh em đồng tâm nhất trí sẵn sàng san sẻ ngày công cho nhau nếu ai đó trong nhóm có nhu cầu xây dựng”.

Theo anh Danh, sau công trình mang đậm tinh thần tương thân tương ái này, dần dần nhóm nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhiều tay thợ khác trên địa bàn xã.

Đến nay sau đúng một năm thành lập (tháng 9-2014), số lượng thợ ghi danh vào tổ hợp tác đã lên đến 30 và tất cả làm việc dựa trên tinh thần tự nguyện theo đúng câu khẩu hiệu mà tổ đề ra: san sẻ ngày công, giúp nhau dựng nhà.

“Tổng cộng đã có 15 căn nhà của các thành viên được xây dựng nhờ tổ hợp tác. Mô hình này đã dễ dàng giải bài toán khó về mối lo tiền công thợ. Định kỳ hằng tháng anh em nhóm họp, lịch trình xây nhà cho nhau (nếu có) được đề ra cụ thể và phân bổ hợp lý để không ảnh hưởng đến công trình nhà cửa mà anh em đã nhận bên ngoài địa phương”, anh Hoài (thành viên trong tổ) nói.

...Đến giúp người nghèo

Ngoài giúp đỡ ngày công để tất cả thành viên trong tổ yên tâm an cư trong ngôi nhà mới và hỗ trợ nhau nâng cao tay nghề, thời gian qua hàng chục thành viên của tổ đã tình nguyện xây nhà miễn phí cho một số hộ dân khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn xã.

Ngồi trước bậu cửa đảo mắt một vòng lên trần nhà, bà Hồ Thị Lương (75 tuổi, tổ 3, thôn Phước An 2) nói đến giờ vẫn không tin có ngày sở hữu căn nhà nhiều năm mơ ước. Ngôi nhà chan chứa tình yêu thương của các thành viên trong tổ hợp tác dành cho bà đã thấm đẫm bao giọt mồ hôi sau hai tháng thi công.

“Nhà nước hỗ trợ tiền mua vật liệu, còn toàn bộ ngày công xây dựng là do mấy cháu trong tổ hợp tác giúp đỡ. Bọn nhỏ nhiệt tình kéo đất từ trên đồi cao về tới tận nhà và gấp rút làm xong căn nhà trước mùa mưa bão năm nay. Bây chừ được dưỡng già ở tổ ấm mới thế này cũng nhờ công sức, ơn nghĩa của mấy cháu cả” - bà Lương nói.

Chia sẻ về hành động mang tính cộng đồng của tổ hợp tác, anh Danh cho hay: “Ngoài trường hợp của bà Lương, mới đây nhất các thành viên bỏ ra cả trăm công thợ để dựng lại nhà mới cho cụ bà neo đơn Nguyễn Lý và xây một số công trình như chuồng heo, nhà tắm cho hàng chục hộ dân có hoàn cảnh khó khăn khác”.

Anh Trần Hữu Phước, phó bí thư Huyện đoàn Thăng Bình, nói:

“Tổ hợp tác làm công không tiền ở Bình Hải là mô hình còn rất mới mẻ. Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đã cho thấy hiệu quả tích cực. Hiện tại, một số xã khác trên địa bàn huyện đang tiếp thu, học tập và nhân rộng mô hình ý nghĩa này”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên