06/11/2016 08:35 GMT+7

Giúp giới trẻ nắm vững luật

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Bạn trẻ, công nhân, sinh viên, thanh niên được hỗ trợ chủ động nắm bắt kiến thức, tìm hiểu pháp luật để ứng dụng vào cuộc sống.

Các bạn trẻ tham gia sân chơi tìm hiểu kiến thức pháp luật - Ảnh: K.ANH
Các bạn trẻ tham gia sân chơi tìm hiểu kiến thức pháp luật - Ảnh: K.ANH

Ngày 5-11, tại TP.HCM, nhiều hoạt động “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” được các cơ sở Đoàn khối trường học, công nhân lao động và quận huyện tổ chức nhằm hỗ trợ bạn trẻ công nhân, sinh viên, thanh niên nắm bắt kiến thức, chủ động tìm hiểu pháp luật để ứng dụng vào cuộc sống.

Tại Q.12, tiểu phẩm về người công nhân nghỉ việc giữa chừng (chưa hết một tháng làm việc). Ông chủ không trả tiền cho hơn 20 ngày đã làm việc, còn thách đố “cứ kiện đi”.

Từ tiểu phẩm, luật sư Nguyễn Thanh Thanh trao đổi về hợp đồng lao động cũng như một số điểm chính của Bộ luật lao động gắn liền với những vấn đề thiết thân của người công nhân.

“Tôi cứ nghĩ đi làm rồi nhận tiền lương thôi chứ đâu để ý đến hợp đồng lao động hay bảo hiểm xã hội” - anh Vũ Văn Sơn (24 tuổi, công nhân may) bộc bạch.

Sân Nhà văn hóa Lao động Q.12 đã thật sự nóng hơn khi phiên tòa giả định do đội tình nguyện tuyên truyền pháp luật Rừng Đước thuộc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP thực hiện.

Người đi đường cũng dừng lại xem. Đứng trước vành móng ngựa, hai bị cáo nhậu say rủ nhau đua xe quá tốc độ gây tai nạn khiến người đi đường bị thương nặng. Thông qua những câu hỏi của các vị luật sư dành cho các bị cáo, nhiều kiến thức về pháp luật được công nhân và người dân tiếp nhận một cách dễ hiểu.

Không chỉ thế, các bạn sinh viên Trường đại học Luật TP.HCM cũng có cơ hội tiếp cận kiến thức ngoài giảng đường.

“Vào vai bị cáo, mình phải đóng cho thật đúng để người xem không thấy chán. Khi tham gia tuyên truyền pháp luật, chúng mình cũng được thực hành những nội dung học được từ nhà trường vào thực tế” - bạn Hồ Thị Phương (sinh viên năm 3 ĐH Luật TP.HCM) chia sẻ.

“Chúng tôi thường xuyên tổ chức tư vấn pháp luật nhằm nâng cao kiến thức cho người lao động để họ biết bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bản thân” - anh Võ Hồng Trang, trưởng phòng tư vấn đào tạo Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM, chia sẻ.

Là người hỗ trợ tư vấn pháp luật cho công nhân trẻ nhiều năm qua, luật sư Thanh Thanh cho biết việc hiểu biết về pháp luật trong công nhân chỉ chừng mực nào đó, vẫn còn những bạn bị thiệt thòi vì không nắm chắc luật để doanh nghiệp lợi dụng như việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, ký hoặc khi chấm dứt hợp đồng lao động...

“Ngày pháp luật” được Thành đoàn TP.HCM triển khai, các cơ sở Đoàn thực hiện xuyên suốt tháng 11 này với nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú.

Sáng nay, 6-11, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM cũng diễn ra tọa đàm “Pháp luật với thanh niên khởi nghiệp”.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên