05/05/2017 08:46 GMT+7

Giúp bạn nghèo từ đàn gà nhỏ

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Mỗi đàn gà từ 15-20 con được các bạn học sinh nghèo đón nhận với niềm cảm kích và lạc quan, giúp các bạn có tiền trang trải chi phí học tập.

Bạn Uông Khánh Huyền, Trường THCS Hưng Lộc, TP Vinh, chăm sóc đàn gà - Ảnh: Doãn Hòa
Bạn Uông Khánh Huyền, Trường THCS Hưng Lộc, TP Vinh, chăm sóc đàn gà - Ảnh: Doãn Hòa

Đó là phong trào đang lan tỏa ở nhiều trường học tại Nghệ An, có ý nghĩa giáo dục học sinh về truyền thống tương thân tương ái.

Góp phế liệu mua gà tặng bạn

Kết thúc giờ chào cờ đầu tuần, Trường THCS Hưng Lộc, TP Vinh, Nghệ An như rộn ràng hơn bởi các bạn học sinh cùng ngồi lại sân trường để phân loại từng vỏ lon nước, bìa cactông, giấy loại cho cô tổng phụ trách Đội nhằm gây quỹ kế hoạch nhỏ mua gà tặng bạn.

Niềm vui của các bạn học sinh là thấy những vật dụng phế liệu tưởng chừng như bỏ đi lại trở thành nguồn quỹ mua gà giúp đỡ gia đình các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường. “Năm học trước, các bạn được nhận gà chăm sóc đều cố gắng học tập tốt hơn nên em thấy việc quyên góp phế liệu vừa bảo vệ môi trường lại vừa giúp được bạn mình”- bạn Phạm Thị Thảo, học sinh lớp 8A, vui vẻ nói.

Cô Dương Thu Hương - tổng phụ trách Đội Trường THCS Hưng Lộc - chia sẻ: “Trong trường có rất nhiều em gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có em mồ côi cha mẹ, người thân bệnh tật triền miên. Thương tình cảnh học sinh nghèo nên từ năm học 2014-2015, nhà trường phát động phong trào kế hoạch nhỏ tạo quỹ, mua gà tặng gia đình các em học sinh thuộc diện hộ nghèo, mồ côi trong trường”.

Từ cuộc vận động này, chương trình ngày càng lan tỏa và nhận được sự đồng thuận từ các bậc phụ huynh và học sinh. Với số tiền bán phế liệu do học sinh thu gom được, Trường THCS Hưng Lộc đã chọn mua ba đàn gà, mỗi đàn 20 con trị giá 600.000 đồng, trao tặng cho gia đình ba học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Để việc chăn nuôi được dễ dàng hơn, tránh rủi ro, chúng tôi chọn mua những con gà choai có nguồn giống tốt chứ không mua gà con. Ngoài ra, chúng tôi còn tặng thêm cám, thức ăn và thuốc thú y để gia đình học sinh chăn nuôi gà phát triển”- cô Hương cho hay.

Lan tỏa việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Hằng ngày sau mỗi giờ đến trường, ngoài thời gian học bài, bạn Uông Khánh Huyền, học sinh lớp 7C Trường THCS Hưng Lộc, lại đỡ đần mẹ chăm đàn gà đang mau ăn chóng lớn chờ ngày xuất bán.

Bốn năm trước, ba Huyền đột ngột qua đời vì bạo bệnh để lại gánh nặng lên đôi vai gầy yếu của cô Bạch Thị Tuyết (46 tuổi, mẹ Huyền) khi cô vừa phải nuôi ba đứa con thơ dại và chăm người thân bị tai biến. Ngoài làm hai sào ruộng khoán, hễ người nào gọi thuê gì thì cô Tuyết đều làm nấy để lo cơm áo gạo tiền cho ba đứa con đến lớp.

Từ ngày nhận được đàn gà 15 con của bạn bè giúp đỡ, những lo toan của mẹ con Huyền dường như vơi một nửa bởi đây chính là nguồn lực để gia đình chăn nuôi, phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng sự động viên, quan tâm của nhà trường, thầy cô và bạn bè đã giúp Huyền có thêm nghị lực để vươn lên trong học tập.

“Đàn gà mà thầy cô, bạn bè trao tạo điều kiện cho gia đình em tăng gia sản xuất, khi bán đi sẽ mua quần áo, sách vở đỡ đần phần nào chi phí sinh hoạt cho gia đình” - Huyền xúc động nói.

Còn với bạn Lìn Văn Lợi - học sinh lớp 4A Trường tiểu học Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An - thì đàn gà khăn quàng đỏ được Lợi xem như những người bạn thân thiết của mình.

Bố thường xuyên đau yếu, gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, việc đến trường với Lợi tưởng chừng như đứt gánh khi mẹ vừa qua đời vì bệnh tim sau nhiều năm chạy chữa. Từ ngày nhận đàn gà 20 con các bạn trao tặng, Lợi luôn ý thức tự giác chăm sóc đàn gà với niềm hi vọng đàn gà sẽ nhanh lớn để gia đình có thêm thu nhập.

“Không chỉ giúp đỡ, trao cơ hội cho các gia đình học sinh nghèo, phong trào này còn lan tỏa trong trường học bởi tính nhân văn, thiết thực, giáo dục các em về truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Những món quà tuy nhỏ nhưng chan chứa tình yêu thương; góp phần sẻ chia, động viên các em học sinh nghèo thêm vững tin, lạc quan vươn lên hoàn cảnh để nỗ lực học tập” - anh Lê Văn Lương, trưởng Ban thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn Nghệ An, chia sẻ.

Trao gần 2.000 đàn gà 1,2 tỉ đồng

Anh Lê Văn Lương - trưởng Ban thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn Nghệ An - cho biết trong ba năm qua tổ chức Đoàn, Đội các trường học trên địa bàn tỉnh đã trao gần 2.000 đàn gà trị giá hơn 1,2 tỉ đồng cho các gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

“Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, sự chia sẻ của các em đội viên thiếu nhi nên tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng phong trào này đến các liên đội trong toàn tỉnh” - anh Lương nói.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên