24/05/2016 09:34 GMT+7

Giữa Sài Gòn mà hơn 20 năm không có nước sạch

LÊ PHAN - MINH HUYỀN
LÊ PHAN - MINH HUYỀN

TTO - Một số hộ dân tại hẻm 17 Văn Thân, P.8, Q.6 (TP.HCM) phản ảnh hơn 20 năm nay họ vẫn chưa có được nước sạch để sử dụng, mặc dù các khu lân cận đều đã được cấp nước sạch lâu nay.

Người dân tại hẻm 17 Văn Thân phải mua nước sạch trữ trong lu để dùng - Ảnh: M.HUYỀN
Người dân tại hẻm 17 Văn Thân phải mua nước sạch trữ trong lu để dùng - Ảnh: M.HUYỀN

Đi vào con hẻm nhỏ nói trên, chúng tôi thấy hai bên hẻm chất đầy lu, vại để chứa nước sạch được các hộ dân tại đây mua về để dành sử dụng.

Một hộ dân tại đây cho biết hằng ngày phải mua nước máy bằng cách kéo ống nước từ nhà người dân đã có nước sạch về nhà với giá 30.000 đồng/một giờ bơm nước. Việc kéo nước kiểu này không ổn định vì phải phụ thuộc vào người bán và xếp hàng lần lượt từng nhà để chờ.

“Năm ngoái, một hộ trong hẻm này có trẻ sơ sinh, nhu cầu thay, giặt đồ rất cao nên cả nhà phải dè sẻn để nhường nước sạch cho bé. Mỗi tháng chỉ chi phí mua nước sạch đã ngốn hết cả triệu đồng” - một người dân trong hẻm kể.

Còn nhà bà M. với năm nhân khẩu sống chen chúc trong căn nhà rộng chưa đầy 20m2, phía trước nhà chất đầy thùng, xô, chậu và hai cái lu to để chứa nước. Gia đình bà hằng ngày đều phải đưa các cháu nhỏ đi tắm nhờ ở nơi khác. Nước sạch mua về ưu tiên cho nhu cầu ăn uống là chính.

Bà M. than thở dù đã ở đây hơn 20 năm nhưng vẫn chật vật đi mua nước của nhà hàng xóm trong mùa nắng nóng. Mùa mưa thì hứng nước mưa chứa tạm vào các lu, xô để dành dùng.

Trả lời vấn đề này, đại diện Công ty Cấp nước Chợ Lớn cho biết do vị trí địa lý và diện tích hẻm 17 Văn Thân quá nhỏ nên không thể đào đường ống nước dưới lòng đất.

Ngoài ra, chạy dọc hẻm này là bức tường dài của một công ty đang bị nghiêng, việc đào đất có thể khiến bức tường này đổ sụp bất cứ lúc nào gây nguy hiểm cho người đi đường và cư dân trong hẻm. Do vậy công ty không thể lắp đặt đường ống nước lớn kéo vào từng nhà riêng biệt cho người dân.

“Thời gian tới, công ty hỗ trợ người dân lắp đặt đồng hồ tổng và đưa nước vào từng hộ bằng ống nhựa loại nhỏ. Đây là biện pháp khả thi vì nó phù hợp với đặc thù của khu vực này. Tuy nhiên, đại diện bảy hộ dân tại khu vực này phải đến phường làm thủ tục xin cấp nước, khi thủ tục hoàn thành thì công ty sẽ tiến hành lắp đặt đường ống và cấp nước cho người dân” - đại diện Công ty Cấp nước Chợ Lớn cho biết thêm.

LÊ PHAN - MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên