03/07/2014 22:28 GMT+7

Giữa rừng già trông ngóng Neymar

TRUNG NGHĨA (từ Manaus)
TRUNG NGHĨA (từ Manaus)

TT - Cô bé Débora mặc chiếc áo có dòng chữ “Brasil heixa” (Brazil đoạt chức vô địch lần thứ 6) và nắm tay người bố bán kẹo bông gòn đủ màu đi vòng quanh khu quảng trường trước nhà hát opera ở Manaus để chào mời du khách.

Cơn sốt World Cup vẫn đang diễn ra ở thủ phủ giữa rừng nhiệt đới Amazon cho dù Manaus đã hoàn thành việc đăng cai bốn trận đấu.

Xem và cầu nguyện ở Fan Fest

Từng là một ngôi làng của thổ dân da đỏ, về sau Manaus nâng cấp lên thị trấn rồi phát triển lên thành phố. Tên Manaus được đặt để kỷ niệm Manao (nghĩa là mẹ của các vị thánh, tức chủ thần được người da đỏ tôn thờ).

Thành phố nằm giữa rừng rậm nổi tiếng với độ nóng và độ ẩm ở miền tây bắc Brazil này thuộc dạng “vùng sâu vùng xa” nên không thể so với các đô thị ven biển như Sao Paulo hay Rio de Janeiro về sức hút du khách. Tuy nhiên, VCK World Cup 2014 đã mang lại cơ hội vàng cho “Paris miền nhiệt đới” (biệt danh của Manaus) thu hút hàng chục ngàn khách đến từ Thụy Sĩ, Anh, Ý, Croatia...

Tại các quán bia, người Manaus bàn tán về trận tứ kết Brazil với Colombia và mọi sinh hoạt thường ngày ở đây vẫn mang sắc màu bóng đá rất đậm nét: những cửa hiệu bán đầy trang phục thể thao vàng - xanh, quán xá giữ nguyên trang trí cầu kỳ với những thảm ruybăng, logo World Cup...

Đặc biệt, hình ảnh linh vật Fuleco rất được tôn vinh ở đây bởi linh vật này mang ý nghĩa truyền bá về môi trường và hệ sinh thái - điều mà Manaus, kinh đô của bang Amazonas rộng nhất trong số 26 bang của Brazil, đang ra sức gìn giữ (công nghiệp du lịch sinh thái cũng là một trong những ngành dịch vụ lớn nhất ở Manaus).

Bóng đá đã giúp những bạn trẻ ở Manaus có những ngày vui đan xen cuộc sống bình lặng giữa rừng già. Nhóm học sinh con em thổ dân được ăn học ở Manaus là Doclecio, Lopes và Carol sau giờ tan học ngồi hóng mát ở quảng trường nhà hát opera nói: “Chúng tôi sẽ xem trận đấu ở Fan Fest Manaus và cầu nguyện”.

Người Brazil đang lo lắng

“Seleção vẫn đang tìm kiếm sự cân bằng” - nhật báo Estado de Minas thông tin trước trận tứ kết. Theo đó, HLV Scolari đã thử một số điều chỉnh trong đội hình Brazil. Thi đấu ở nơi nắng nóng dữ dội như Fortaleza (nơi mà 26OC được xem là... mùa đông) không là trở ngại với tuyển Brazil bởi họ đã thi đấu ở đây hai lần trong hai năm qua: năm 2013 tại Confederations Cup (thắng Mexico 2-0) và World Cup 2014 (hòa 0-0 cũng với Mexico). Dù vậy, cả nước lo lắng với cơn đau ở đùi trái và đầu gối phải của Neymar.

“Có một sức ép khủng khiếp đang đè nặng lên đội tuyển bởi đâu phải ngày nào World Cup cũng diễn ra ở Brazil để tuyển Brazil có cơ hội sửa sai. Chúng tôi lại chỉ có mỗi Neymar là cầu thủ tốt nhất. Vì vậy tất cả người Brazil đang rất lo lắng!” - chị Beatriz Marques, một CĐV từ Sao Paulo, chia sẻ với PV Tuổi Trẻ.

Ở những nơi xa xôi như Manaus, Neymar vẫn được hâm mộ bậc nhất. Áo đấu số 10 mang tên anh được bày bán trong các cửa hiệu sang trọng nhất lẫn ở khu chợ trời dành cho người nghèo. Doclecio nói cậu hâm mộ Neymar nhất và tin rằng anh sẽ ghi bàn thắng quyết định trong trận đấu với Colombia.

Từ các quán bia ở Manaus đến những làng chài bên bờ sông Rio Negro và các túp lều vùng Tupe của năm bộ lạc da đỏ trong rừng Amazon, người Brazil đều đang đợi tin thắng trận. Ngạn ngữ Brazil có câu “Deus ajuda quem cedo madruga” (nghĩa là “Con chim bắt đầu bắt sâu”) hàm ý mọi việc giờ mới vào thời khắc quyết định như lúc Neymar và đồng đội bước ra sân ở tứ kết.

TRUNG NGHĨA (từ Manaus)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên