21/07/2014 05:31 GMT+7

Giữ trí não sắc bén nhờ câu đố và ô chữ?

BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo AAI Conference)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo AAI Conference)

TT - Những người lớn tuổi thích các trò chơi mang tính trí tuệ như giải câu đố hoặc ô chữ có thể có não bộ lớn hơn và kỹ năng tư duy sắc bén hơn so với những người ít chơi những trò chơi này.

Nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Wisconsin (Mỹ) thực hiện trên 329 người già không bị chứng sa sút trí tuệ nhưng có nguy cơ cao bị chứng mất trí nhớ với khoảng 75% số người tham gia có tiền sử gia đình bị bệnh này và 40% có mang gen liên quan đến bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người chơi giải câu đố hoặc ô chữ ít nhất một lần mỗi ngày thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra trí nhớ và chức năng tâm thần khác khi so với những người ít chơi các trò chơi này. Ngoài ra, hình ảnh chụp MRI cho thấy họ có khối lớn hơn mô ở các vùng não liên quan đến trí nhớ.

Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả của nghiên cứu “một chiều” nên chưa chứng minh được mối liên hệ nhân quả. Vì vậy, liệu câu đố hay ô chữ có giúp ngăn chặn chứng mất trí nhớ hay không vẫn là một câu hỏi đối với các nhà khoa học.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo AAI Conference)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên