21/04/2014 09:07 GMT+7

Giữ lấy những điều chưa bị đánh mất

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTCT - Lauwe Pruim, người Hà Lan, và Laurens Van Gutch, người Bỉ, đã chọn VN làm nơi khởi đầu cho hành trình khám phá Đông Nam Á trong kế hoạch vòng quanh thế giới bằng xe đạp của mình.

10996ZJG.jpg
Những lát cắt từ Bắc vào Nam mà hai chàng trai trẻ ghi nhận trong hai tháng

Ấn tượng đầu tiên về VN là rất tệ khi bị “chặt chém”, rồi chuyến đi đã khiến hai bạn trẻ khám phá những điều thú vị “không nơi nào có được”...

Thú vị mỗi ngày

Theo nhận xét của Lauwe, dù có nhiều tương đồng về văn hóa nhưng VN có nhiều điểm khác biệt thú vị với nước láng giềng Trung Quốc, đất nước mà anh ghé thăm trước khi đến đây. Chẳng hạn, theo chàng trai người Hà Lan này, người dân ở Trung Quốc không niềm nở bằng người dân tại VN - nơi đi đến đâu anh cũng được đón chào với nụ cười nồng ấm.

Lauwe nói VN mang lại cho anh bất ngờ thú vị hầu như mỗi ngày trong suốt hơn hai tháng lưu tại đây. “VN có những nét rất riêng không thể trộn lẫn với những vùng đất tôi đã đi qua. Không khí thanh bình, tinh thần lạc quan của người dân, tiếng cười đùa sảng khoái ở những khu chợ nông thôn, hình ảnh những bác xe ôm nằm ngủ ngon lành trên xe máy, hay các quán cà phê vỉa hè đậm chất địa phương mỗi buổi sáng... là đặc sản” - Lauwe nhận xét.

Chàng trai này không giấu được cảm xúc khi kể về thời gian tận hưởng sự thanh bình của một buổi chiều tà ở đồng bằng sông Cửu Long hay choáng ngợp giữa phong cảnh đẹp như tranh vẽ trong một buổi sáng mù sương tại thành phố cao nguyên Đà Lạt. Nhưng anh cũng chân thành nói về ấn tượng trước tình trạng giao thông mà anh nói vui là “hỗn loạn trong trật tự” ở TP.HCM.

Là cây bút chuyên viết du lịch, Lauwe thường ghi lại những cảm xúc về các vùng đất, trong đó có VN, trên blog cá nhân hoặc giới thiệu trên các tờ báo du lịch anh cộng tác. “Nếu mọi người dành thời gian đọc những câu chuyện của tôi viết về VN, tôi nghĩ họ sẽ biết được thêm một đất nước vẫn chưa đánh mất đi những vẻ đẹp riêng vốn có. Người dân địa phương thật sự đã giúp tôi có một cái nhìn sâu hơn về văn hóa đất nước các bạn” - Lauwe bày tỏ.

Trong khi đó, Laurens lại chia sẻ tình yêu đặc biệt với nền ẩm thực phong phú của VN. Anh nói rất thích ăn phở, lẩu, bún chả, chả giò chiên (nem rán)... và món yêu thích nhất là bánh mì patê. Theo anh, bánh mì của VN vừa rẻ, vừa ngon mà anh không thể tìm được ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Tuy nhiên, đối với Laurens, trải nghiệm đáng nhớ về VN chính là chuyến đạp xe đến một ngôi làng nhỏ gần Sa Pa vào cuối năm ngoái. Laurens kể khi anh đặt chân đến ngôi làng này, anh phát hiện mình mất ví tiền. Biết được tình cảnh của anh, dân làng không ngần ngại cho anh thức ăn, thức uống miễn phí trong bốn ngày. Nhiều người còn bí mật nhét tiền vào túi anh để giúp anh có lộ phí tiếp tục cuộc hành trình.

“Người dân nơi đó thật tuyệt vời. Họ biến ngày đen tối của tôi thành một ngày vui vẻ và đáng nhớ nhất” - Laurens kể.

jnQYbMVq.jpg
Lauwe: “VN có những nét rất riêng không thể trộn lẫn với những vùng đất tôi đã đi qua”

Hiến kế cho du lịch VN

Nói về ấn tượng ban đầu không mấy đẹp, Lauwe kể anh từng phải trả 100.000 đồng cho một món ăn trên vỉa hè, mà sau này tìm hiểu anh biết nó chỉ có giá chừng 20.000 đồng. Laurens phàn nàn ngoài bia ra, hầu hết mặt hàng bán trong các khu du lịch đều cao hơn mức bình thường. Nhưng cả hai lữ khách này đều cho rằng nạn “chặt chém” không phải là rào cản lớn đối với du lịch VN.

Lauwe thẳng thắn nhận xét rằng vấn đề giá cả ở VN thật sự là một trò chơi giữa người bán - kẻ mua, khiến du khách thường cảm thấy khá bối rối vì không rõ đâu mới là giá hợp lý.

Anh than phiền giá vé xe đò ở VN mỗi nơi mỗi khác và nhiều lúc hành khách còn phải mua vé từ... tay các bác tài xế. Lauwe cho biết ở Trung Quốc phần lớn bến xe hoạt động rất quy củ và du khách nước ngoài như anh thường không bao giờ cảm thấy bối rối về giá cả khi quyết định mua vé. Theo anh, bảng giá là thứ rất quan trọng tại những nơi du khách mới đặt chân đến. VN nên cải thiện điều này.

Lauwe cũng ít thấy các biển báo hay bảng hiệu cảnh báo du khách về những trò lừa đảo nhắm đến du khách nước ngoài tại những khu du lịch phổ biến ở VN. Anh kể ở Trung Quốc có một nạn lừa đảo phổ biến gọi là “tiệc trà”, ở đó một người tỏ vẻ thân thiện, tiếp chuyện với du khách rồi sau đó rủ đi uống trà. Sau khi kết thúc cuộc trò chuyện, du khách sẽ té ngửa khi nhìn thấy hóa đơn thanh toán hơn 100 USD.

Thái Lan cũng có kiểu lừa tương tự. Lauwe cho rằng việc chính quyền ở Bangkok và Trung Quốc cho lắp đặt nhiều nhiều bảng hiệu cảnh báo các chiêu trò lừa đảo du khách ở những khu du lịch phổ biến là hữu ích. Anh nói ngành chức năng VN nên chú trọng và tìm hiểu về các hành vi lừa đảo nhắm đến du khách nước ngoài và đặt càng nhiều bảng cảnh báo càng tốt để bảo vệ du khách.

Trong khi đó, Laurens bảo VN vẫn chưa bị du lịch hóa quá mức và khẳng định xét về khía cạnh này, VN tốt hơn Thái Lan gấp 10 lần. Laurens nói anh có cảm giác Thái Lan khai thác các dịch vụ chỉ nhằm để thỏa mãn du khách để thu về càng nhiều tiền càng tốt.

Nhận xét về tiềm năng du lịch VN, cây bút du lịch Lauwe nói VN có thể thu hút thêm nhiều khách du lịch bằng việc phát triển du lịch cộng đồng quy mô nhỏ và những tour du lịch gắn với trách nhiệm xã hội và môi trường. Lauwe cho biết sẽ tiếp tục đi cho đến khi không còn cảm thấy hứng thú nữa. Anh quả quyết sẽ trở lại vì VN vẫn còn nhiều khu vực hoang sơ mà anh chưa khám phá, nhiều món ăn tuyệt vời anh chưa thưởng thức...

Laurens Van Gutch bắt đầu quyết định đạp xe vòng quanh thế giới ngay sau khi anh tốt nghiệp khoa vật lý và thiên văn học ở quê nhà Bỉ trên chiếc xe đạp đời 1892 hiệu Peugeot mà anh mua lại từ một ông lão đồng hương bằng số tiền tiết kiệm vào mùa hè 2011.

Gần ba năm qua, Laurens đã đi 25 nước ở châu Âu và châu Á. Lauwe Pruim cũng đạp xe đi qua hơn 25 quốc gia tại châu Âu và châu Á trong hơn hai năm qua và chưa có ý định dừng lại. Lauwe cộng tác cho các báo và tạp chí du lịch để kiếm tiền trang trải chuyến đi.

Anh cho biết mình thường đạp xe 80-120km một ngày nhưng tính trung bình chỉ khoảng 40km mỗi ngày vì còn dành nhiều thời gian khám phá những vùng đất anh đến.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên