07/10/2014 13:47 GMT+7

Đường - "kẻ thù" của làn da

KHỔNG THU HÀ (THEO GOODHOUSEKEEPING.COM)
KHỔNG THU HÀ (THEO GOODHOUSEKEEPING.COM)

TTO - Những người “hảo ngọt” không chỉ phải đối mặt với những điểm trừ nguy hại với sức khỏe như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp… mà với nhan sắc đường còn là “kẻ thù” không khoan nhượng.

Minh chứng khoa học đã cho thấy rằng ăn nhiều đường sẽ khiến da nhanh lão hóa do Elastin và collagen bị đường làm cho mất những tính năng đàn hồi vốn có của nó, từ đó dẫn đến nếp nhăn, tăng nguy cơ da lão hóa.

Chưa hết, đường còn kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động, da bạn vì thế sẽ nhờn bóng hơn, chất cặn bã và chất bài tiết sẽ nhiều hơn, đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn trứng cá cũng như gây viêm da.

Nhưng làn da không chỉ có một "kẻ thù" là đường. Nó rất mỏng manh và đỏng đảnh, cần được sự chăm sóc chu đáo, quan tâm đúng mực từ phía chủ nhân mới có thể khỏe đẹp, tươi trẻ, căng mịn theo năm tháng. Vậy nên, những kẻ thù sau cũng đáng sợ:

Khói bụi

Trong thành phần của khói bụi có chứa vô vàn các loại vi khuẩn, vi rút và các loại mầm bệnh, chất hóa học khác nhau. Khói bụi là mối đe dọa nguy hiểm hàng đầu với làn da. Nguy hiểm hơn Việt Nam đang nằm trong top danh sách 10 nước ô nhiễm nhất thế giới.

Một làn da thường xuyên phải “chung sống” trong môi trường thiếu trong lành sẽ khiến da phải gánh chịu những hiểm họa không thể kế hết, dễ gặp nhất là viêm da, mụn trứng cá, lão hóa da, lỗ chân lông tắc nghẹt…

Vì thế bạn phải thường xuyên vệ sinh môi trường sống, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại, rửa mặt đều đặn hàng ngày để loại bỏ tác nhân ô nhiễm môi trường.

Thức khuya

Sau một ngày lao động mệt mỏi cơ thể cần được nghỉ ngơi và xả stress. Ngược lại thức khuya sẽ là tác nhân làm thay đổi đồng hồ sinh học của các tế bào trong cơ thể.

Việc thức khuya có thể làm ngăn cản cơ thể sản sinh chất melatonin, chất chỉ tạo ra ban đêm và có khả năng ngăn cản quá trình ôxy hóa các tế bào trong cơ thể tất nhiên không loại trừ tế bào da.

Thiếu ngủ sẽ ngăn cản quá trình da bổ sung dinh dưỡng và tu sửa vào ban đêm. Còn  ban ngày khi bạn làm việc, hoạt động da cũng phải điều tiết đào thải bụi bẩn. Nhưng vào ban đêm khi bạn ngủ ngon, da vẫn tiếp tục công việc cần mẫn của mình: bổ sung dinh dưỡng và tự tu sửa để bảo đảm trạng thái bình thường của da.

Hơn nữa, thiếu ngủ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức sống của các tế bào biểu bì ở da. Các chuyên gia cho rằng chất lượng của giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đển vẻ đẹp của làn da, nhất là vùng da mặt và da mắt. Ngủ đủ và ngủ đúng giờ được ví như loại “mỹ phẩm” tuyệt vời đối với làn da tươi trẻ, chống lão hóa.

Thức khuya là kẻ thù số một của làn da, thiếu ngủ sẽ gây rối loạn các hoạt động điều tiết của tế bào da, ảnh hưởng xấu đến sức sống của các tế bào biểu bì ở da.

Chất lượng giấc ngủ của bạn như nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp trên khuôn mặt bạn, đặc biệt là vẻ đẹp của vùng da quanh mắt. Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cho tế bào da hoạt động cân bằng, làm chậm quá trình lão hóa da.

Ngoài ra, giấc ngủ giúp sâu giúp điều chỉnh tâm sinh lý khiến cho da bóng mịn và đàn hồi tốt.

Không tẩy trang

Lớp kem phấn trang điểm sẽ là mối đe dọa với làn da, khiến cho các lỗ chân lông bị tắc nghẽn, giảm khả năng hô hấp của da. Không những thế, lớp kem trang điểm kết hợp với mồ hôi, khó bụi xuất hiện trên da còn là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây hai dạ hình thành và phát triển.

Thường xuyên lạm dụng kem phấn trang điểm làn da dễ xuất hiện mụn, tăng nguy cơ viêm da là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt khi trang điểm bạn sử dụng những loại chổi, cọ, bọt biển, bông trang điểm không vệ sinh, dùng lâu ngày sẽ là “cầu nối” cho vi khuẩn hãm hại làn da bạn.

Chính vì thế với những loại dụng cụ trang điểm bạn cần vệ sinh chúng sạch sẽ bằng chất tẩy rửa chuyên dụng hoặc bằng dầu gội mỗi lần một tuần. Thêm vào đó, hãy tẩy trang ngay khi có thể và tuyệt đối đừng bao giờ đi ngủ khi lớp kem phấn trang điểm vẫn “ngự trị” trên khuôn mặt bạn.

Stress

Stress khiến bạn bị căng thẳng tâm lý, khó tập trung và nó còn gây nên hàng tá những hệ lụy xấu khác với sức khỏe như nó khiến cho tim bạn đập nhanh, gây hại cho dạ dày, và đặc biệt nó là “thủ phạm” số một khiến cho nắp nhăn hình thành trên da.

Không những thế khi bị stress bạn còn dễ bị mất ngủ, từ đó khiến da xỉn màu, thâm nám, kém tươi sáng, tiếp tay cho mụn trứng cá hình thành.

Chính vì thế, bạn cần có biện pháp kiểm soát stress và đừng bao giờ để điều ngược lại xảy ra với bạn, đây cũng là một trong những “chiến thuật” quan trọng để chăm sóc, bảo dưỡng làn da.

Ánh nắng

Trong thành phần của ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím, nó có thể “tấn công” làn da mong manh của bạn, khiến da bị sạm đen, cháy nắng và đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Trong ánh nắng mặt trời luôn có sự tồn tại của tia UVA và UVB vì thế ngay cả những ngày trời râm hay những ngày mùa đông bạn cũng không nên phơi da trực tiếp dưới nắng.

Hạn chế ra ngoài vào thời điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều để hạn chế nguy cơ bị tia cực tím làm hại da. Khi ra ngoài đừng quên “ngụy trang” bằng kem chống nắng, áo Jean kết hợp cùng nón mũ rộng vành và kím râm mát mắt.

KHỔNG THU HÀ (THEO GOODHOUSEKEEPING.COM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên