23/02/2014 03:27 GMT+7

Giữ gìn kỷ vật

THANH BA
THANH BA

TT - Gia đình của cố già làng Đinh Deh (làng Rô, xã Cà Dy, huyện Nam Giang, Quảng Nam) đến nay vẫn còn lưu giữ món quà đáp tạ công ơn do nhà thơ Tố Hữu trao tặng, món quà mà cả làng Rô anh hùng bảo đó là kỷ vật ân tình.

Kỷ vật của một thời máu lửa về với gia đìnhNhững kỷ vật của Trịnh Công Sơn về với “Gác Trịnh” Hiến tặng kỷ vật của cố thượng tướng Nguyễn Trọng Xuyên

OnGQHoPp.jpgPhóng to
Những kỷ vật ân tình của nhà thơ Tố Hữu được gia đình già làng Deh gìn giữ cẩn thận - Ảnh: Th.Ba

Một bức ảnh chụp chân dung cùng chiếc radio được nhà thơ Tố Hữu gửi tặng đến già làng Deh trong một dịp trở về thăm làng Rô (ngôi làng anh hùng đã cưu mang ông Tố Hữu trong thời gian bị thực dân Pháp truy bắt từ nhà tù Đắk Lei, tỉnh Kon Tum đến thôn Rô) vào năm 1973 và được gia đình cẩn thận gìn giữ, nâng niu cho đến ngày nay. Bà Ka Fu Thị Đẹp, người vợ thứ ba của già làng Đinh Deh, kể: “Ngày đó chính ông Deh là người đã đưa ông Tố Hữu ẩn nấp ở con rẫy bên dòng sông Rô và hơn một tuần mang cơm cho nhà thơ. Sau này ông ấy tìm về gặp gia đình, trao tặng hai kỷ vật. Bức ảnh thì tôi đặt lên bàn thờ để thờ cùng ông Deh, còn chiếc radio nay đã cũ kỹ được tôi cất cẩn thận trong tủ.

Từ ngày ông Deh qua đời (năm 2006), bà Đẹp và sáu người con vẫn theo di chúc của ông Deh là bằng mọi giá phải giữ gìn kỷ vật ân tình của nhà thơ Tố Hữu, bởi trước khi khuất núi, rất nhiều người đã tìm đến đặt vấn đề muốn mua lại chiếc radio và bức di ảnh nhà thơ nhưng ông Deh một mực từ chối.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên