17/12/2013 07:16 GMT+7

Giữ ấm đón Giáng sinh

BS PHAN QUỐC BẢO (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cơ sở 2)
BS PHAN QUỐC BẢO (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cơ sở 2)

TT - Với xứ sở hầu như quanh năm nắng nóng như Việt Nam, không khí se lạnh của mùa Giáng sinh mang theo cảm giác dễ chịu, khác hẳn cái nóng bức đến bực bội thường ngày, nhưng đồng thời cũng mang theo nguy cơ mắc các bệnh hô hấp do nhiễm lạnh. Tuy nhiên, nếu mọi người luôn giữ hai nguyên tắc sau thì sức khỏe sẽ đảm bảo hơn:

femAo6MP.jpgPhóng to
Một bà mẹ mặc áo ấm cho con - Ảnh: Nguyễn Khánh

- Thứ nhất, giảm thiểu tác động gây hại của không khí lạnh bằng cách mặc áo quần kín đáo và may bằng chất liệu có tính giữ nhiệt như len, vải bông, đồ da... Với người già yếu, trẻ nhỏ, hoặc nếu thời tiết quá lạnh, có thể trang bị thêm mũ trùm, khăn quàng cổ, găng tay, vớ chân. Khi dạo chơi hoặc làm việc ngoài trời vào mùa lạnh, nên tránh ở lâu nơi có gió lùa nhiều và mạnh vì hệ hô hấp của chúng ta là nơi trao đổi không khí liên tục với môi trường bên ngoài.

Hít thở khí lạnh quá lâu sẽ dễ bị nhiễm lạnh và mắc các bệnh hô hấp từ nhẹ như đau họng, hắt hơi, sổ mũi... đến nặng hơn như viêm thanh quản, viêm phổi... Khi tắm, nên tắm nước ấm rồi nhanh chóng lau khô người, mặc đồ ấm để tránh bị cảm lạnh. Lúc ngủ, cần đóng cửa đủ kín để tránh gió lùa, đắp chăn (mền) đủ ấm.

Hoặc có thể giữ ấm phòng ngủ, phòng làm việc bằng máy điều hòa. Ở đây cần nói thêm: do nước ta ở xứ nhiệt đới nên phần lớn thời gian trong năm máy điều hòa chủ yếu dùng làm mát không khí và được gọi bằng cái tên phổ biến hơn là “máy lạnh”. Lâu dần nhiều người cứ nghĩ máy chỉ có thể làm lạnh mà quên mất là khi điều chỉnh tăng nhiệt độ lên lại trở thành “máy sưởi” ngay!

- Thứ hai, tăng khả năng chịu lạnh bằng cách giữ cơ thể ở trạng thái khỏe mạnh và ăn uống đúng cách. Nên giữ thói quen dành ít thời gian vận động thể chất hằng ngày, mùa nóng cũng như mùa lạnh. Thân thể tráng kiện thì tất nhiên khả năng chịu đựng những bất lợi của thời tiết tốt hơn nhiều. Vào mùa lạnh, chúng ta nên ăn những món có tính “sinh nhiệt, tiêu hàn” như: thịt bò, thịt gà, thịt dê..., cùng các loại rau củ và gia vị như: gừng, ớt, riềng, tỏi, rau húng, bạc hà, tía tô, hành tây, sả, tiêu...

Thức ăn nên nấu nóng để cung cấp nhiệt và giúp cơ thể giữ nhiệt. Đường có trong các món ngọt như chè, mật ong, mứt... cũng cung cấp nhiều nhiệt năng chống lạnh. Tuy nhiên chúng ta không nên quá lạm dụng rượu ngon thịt béo, ăn quá nhiều thứ ngon ngọt bổ dưỡng vì nếu không tiết chế đúng mức thì không khéo lại mắc thêm bệnh tiểu đường hoặc tăng cholesterol máu thì nguy!

Phối hợp tốt hai nguyên tắc trên tin rằng chúng ta sẽ có một mùa Giáng sinh ấm áp, vui vẻ và an lành.

BS PHAN QUỐC BẢO (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cơ sở 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên