15/04/2015 10:28 GMT+7

​Giọt nước quý như hạt ngọc

TR.TÂN - NG.NAM - M.TRÂN
TR.TÂN - NG.NAM - M.TRÂN

TT - “Ít người biết được ở quê tôi nước quý như vàng trong những ngày hạn hán” - bạn Lê Minh Vương (ĐH Sài Gòn), người con đất Ninh Thuận từng sống trong cảnh thiếu nước sạch, cho biết.

Sông Krông Năng (huyện Krông Năng) đoạn qua xã Phú Xuân, xã Ea Dah trơ đáy - Ảnh: Trung Tân

Sinh ra và lớn lên ở TP, bạn Nguyễn Lan Anh (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho biết bản thân từng nhiều lần thấy hàng xóm, bạn bè dùng nước một cách phung phí. “Vì nguồn nước luôn thừa mứa nên họ thờ ơ với những vòi nước chảy tràn ngày đêm” - Lan Anh cho biết.

Gồng mình chống hạn

Trong khi đó tại Bình Thuận, bà Lê Thị Kiển (65 tuổi, thôn Phò Trì, xã Tân Thắng) cho hay gia đình bà và ba gia đình nữa dùng chung một giếng đào nhưng nay giếng đã bắt đầu cạn, chỉ còn lớp nước đục ngầu.

Chỉ vào bể nước dự trữ, bà Kiển nói: “Nước không sạch lắm nhưng chúng tôi vẫn phải múc lên, để cặn lắng lại rồi dùng  nấu ăn, giặt đồ. Còn uống thì mua nước bình 20 lít giá 10.000 đồng chứ mua nước bình về nấu ăn và làm chuyện khác thì tiền đâu chịu cho nổi. Chưa năm nào nắng hạn như năm nay”.

Tại Ninh Thuận, chiều 14-4 ông Lưu Xuân Vĩnh, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết hạn hán gây hậu quả nặng nề ở Ninh Thuận. Những ngày này hiện có tám thôn đang thiếu trầm trọng nước sinh hoạt. Đàn gia súc ở nhiều xã thiếu thức ăn, nước uống do một số hồ ao, sông suối đều khô cạn. Đến nay số gia súc chết gần 300 con.

Trong khi đó gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh (thôn 7, xã Ea Kiết, Cư M’Gar, Đắk Lắk) cũng cho biết vào mùa hạn năm nay nước sinh hoạt vùng này rất thiếu thốn, nhiều giếng nước trong thôn cạn khô. “Giếng nước gia đình tôi trở thành nguồn cung cấp nước ăn, tắm giặt cho cả xóm hơn một tháng nay. Em trai tôi mới khoan hai cái giếng sâu 140m/giếng mà đến giờ cũng không còn giọt nước nào, phải đi nhờ nước hàng xóm để nấu ăn, tắm giặt” - chị Hạnh nói.

Tại TP Buôn Ma Thuột, hàng ngàn hộ dân các phường Tân Lập, Thắng Lợi, Ea Tam và các xã Ea Kao, Hòa Khánh đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt từng ngày. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng xảy ra tại huyện Cư Kuin, Lắk và đặc biệt là huyện Krông Bông... với hơn 600 hộ thiếu nước, huyện phải dùng xe bồn cấp nước thường xuyên.

Cần thiết kêu gọi người dân tiết kiệm nước

Ông Trịnh Tiến Bộ - trưởng phòng trồng trọt Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk - cho hay sở đã có văn bản khuyến cáo người dân tưới nước tiết kiệm. Theo đó, người dân nên ưu tiên trồng những cây chịu hạn tốt, trồng ở những vùng có thể chủ động nguồn nước trong thời điểm đỉnh hạn. Nếu đỉnh hạn quá khắc nghiệt thì ưu tiên dùng nguồn nước cho cây công nghiệp (cà phê).

“Bà con nên tránh tình trạng tưới ào ạt, xả tràn như thói quen để tránh lãng phí nguồn nước. Hiện đã có công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới tiết kiệm và chi phí đầu tư không lớn nên nông dân có thể áp dụng cho vườn cây của mình” - ông Bộ thông tin.

Ông Mai Kiều, giám đốc Sở NN&PTNT Bình Thuận, cho biết lực lượng chức năng của tỉnh đang triển khai công tác đưa nước sinh hoạt đến các vùng khô hạn để cung cấp miễn phí cho người dân. Còn về hướng lâu dài, ông Mai Kiều cho hay phải cần thời gian để hoàn thiện các công trình thủy lợi và hệ thống cấp nước cho các vùng khô hạn.

Theo ông Lưu Xuân Vĩnh, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, trước tình hình hạn hán vẫn còn tiếp tục gay gắt, dự báo đến tháng 9-2015 mới có mưa, tỉnh xác định công tác chống hạn là nhiệm vụ hàng đầu, duy trì mức xả nước từ Nhà máy thủy điện Đa Nhim phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt cho người dân, nước uống cho đàn gia súc vùng hạ lưu Ninh Thuận. 

Hãy trở thành đại sứ nước

Một số giải pháp để tiết kiệm nước - Nguồn: Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn

Tiếp nối thành công Mùa hè nước 2014, năm nay Bộ Tài nguyên - môi trường, nhãn hàng Comfort Một lần xả và báo Tuổi Trẻ tiếp tục đồng hành cùng chương trình Mùa hè nước 2015 với mong muốn nâng cao nhận thức của người dân về nguồn nước (thông qua việc tái sử dụng nước, dùng nước xả một lần...).

Ngoài ra, Trung ương Hội sinh viên VN cũng vừa chính thức xác nhận sẽ tham gia sát cánh, hỗ trợ chương trình trong việc đưa thông tin đến hội sinh viên các thành phố/ tỉnh, các trường ĐH-CĐ trên cả nước... cũng như lồng ghép nội dung chương trình vào hoạt động Mùa hè xanh 2015.

Có thể tìm hiểu thêm về chương trình Đại sứ nước 2015 và cuộc thi Mùa hè nước 2015 tại: www.1tym3nuoc.vn.

C.NHẬT

 

TR.TÂN - NG.NAM - M.TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên