18/06/2013 05:01 GMT+7

Giờ xanh hành động vì nguồn nước

HẢI THI
HẢI THI

TT - “Im lặng hay lên tiếng?”, “Lên tiếng!” - tiếng hô và nắm tay vung lên của gần 500 sinh viên các trường CĐ, ĐH trên địa bàn TP.HCM đã đốt nóng sảnh A Đại học Tôn Đức Thắng trong lễ khai mạc chiến dịch Giờ xanh toàn quốc thuộc dự án Greentalk của Trung tâm UNESCO - CEP mới đây.

iQfYg7d1.jpgPhóng to
Trong chương trình, các bạn trẻ vận động người dân in dấu vân tay vào bản đồ Việt Nam, cam kết bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước - Ảnh: HẢI THI

Lên tiếng ở đây chính là lên tiếng kêu gọi, tuyên truyền người dân bảo vệ và tiết kiệm nước. Nói như bạn Đặng Thị Kim Thoa (sinh viên khoa môi trường và bảo hộ lao động ĐH Tôn Đức Thắng) trong bài phát biểu trước lễ ra quân: “Chúng ta may mắn được sinh ra trên một đất nước có nguồn tài nguyên nước dồi dào, nhưng không vì vậy mà chúng ta cho mình quyền phung phí nước. Trên thế giới còn hơn 1 tỉ người chưa có nước sạch. Tại Việt Nam còn nhiều địa phương thiếu nước”.

Thoa kể trong chuyến tham gia hội trại sinh viên với biển đảo Tổ quốc hội quân tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đầu tháng 5 vừa qua, các bạn mới thấm thía cảnh thiếu nước ngọt, nước sạch dùng trong sinh hoạt của chiến sĩ và người dân tại đây nhờ trải nghiệm... hai ngày mới được tắm một lần, mà lại tắm bằng nước lợ.

Chia sẻ câu chuyện của mình, diễn viên Hạnh Thúy trong vai trò MC cũng bùi ngùi nhớ lại cảnh tượng chị bắt gặp trong một lần xuống Hóc Môn công tác: người bà dùng gàu múc một vốc nước trong can nước sạch chở từ xa về, giội một phát từ đầu đến chân cho thằng cháu nhỏ là xong bữa “tắm sạch”! Còn lại ông bà, ba mẹ đều chịu cảnh tắm sông nước lợ vì không khoan được giếng.

Rồi các bạn sinh viên tỏa ra đường nhặt túi nilông, ống hút, ly nhựa vương vãi bên vệ đường cho vào túi rác. Trần Thị Hải (sinh viên ĐH Sư phạm TP.HCM) nhễ nhại mồ hôi cho biết bạn thường xuyên tham gia các hoạt động vì môi trường bởi “muốn thay đổi nhận thức của người khác trước tiên phải thay đổi mình” - Hải nói.

Hơn chục lần tham gia các chiến dịch Giờ xanh, bạn Trần Thiên Văn (23 tuổi, cựu sinh viên ĐH Nông lâm) cho biết từ ngày đồng hành với chương trình, Thiên Văn đã bỏ dần thói quen vứt rác bừa bãi và sử dụng phung phí túi nilông. “Thời gian gần đây lúc nào mình cũng kè kè túi nilông trong balô để... đựng rác. Xài nước cũng tiết kiệm hơn chứ không phung phí như trước đây”.

Sau hơn hai tiếng ra quân, mệt, nóng, mình mẩy lấm lem nhưng ai cũng vui vì có một buổi sáng chủ nhật ý nghĩa.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên