14/10/2011 13:51 GMT+7

Giàu tri thức hơn từ nghiên cứu khoa học

HOÀNG THANH
HOÀNG THANH

TTO - “Tự tin, tài năng, tự trọng là ba yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trong nghiên cứu khoa học đặc biệt đối với sinh viên” - GS.TS Hồ Đức Hùng (viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển, ĐH Kinh tế TP.HCM) chia sẻ trong chương trình diễn đàn giao lưu “Khát vọng tri thức” tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM vào sáng nay 14-10.

I3Mk21ar.jpgPhóng to

Các diễn giả chia sẻ trong diễn đàn, từ trái sang: Hồ Bảo Khuyên (ĐH Mở TP.HCM), ông Đoàn Kim Thành - giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) và GS.TS Hồ Đức Hùng (viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển, ĐH Kinh tế TP.HCM) - Ảnh: Hoàng Thanh

Sinh viên không chỉ từ rèn luyện “ba chữ T” nói trên, mà sự hỗ trợ, động viên của nhà trường, giảng viên cũng khá quan trọng. Sinh viên Hồ Bảo Khuyên (ĐH Mở TP.HCM) được nhiều thầy cô trong trường truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học và bạn đã mạnh dạn bắt tay vào đề tài nghiên cứu của mình.

Hồ Bảo Khuyên đã đoạt giải nhất giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 12 năm 2010 với đề tài: "Khảo sát mức độ methyl hóa tại các đảo CpG thuộc cùng promoter của các nhóm gen DCR1 và DCR2 có liên quan đến sự hình thành và phát triển bệnh ung thư cổ tử cung".

Bảo Khuyên chia sẻ cảm nhận về giải thưởng này: “Mình vẫn chưa hài lòng với hiện tại vì sức sáng tạo là vô hạn và đang có kế hoạch phát triển đề tài của mình. Giải thưởng là tiền đề để mình phát triển mạnh mẽ hơn”.

PpMmdO57.jpgPhóng to
Diễn đàn thu hút khá nhiều bạn sinh viên trao đổi - Ảnh: Hoàng Thanh
7IbF91lw.jpgPhóng to
ÔngĐoàn Kim Thành (bìa phải) trao học bổng "Khơi nguồn sáng tạo tài năng trẻ" đến các bạn sinh viên - Ảnh: Hoàng Thanh

TS Vũ Thị Hạnh Thu (giảng viên khoa vật lý, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) nhấn mạnh thêm các sinh viên nghiên cứu khoa học phải thật sự đam mê, vì khi có đam mê các bạn mới dám đương đầu với những khó khăn và vượt qua.

Bên cạnh đó, TS Vũ Thị Hạnh Thu động viên: “Tôi chưa bao giờ từ chối hướng dẫn các em đam mê nghiên cứu khoa học. Nếu các em đang ấp ủ đề tài nghiên cứu của mình, hãy gửi đề cương đến Sở Khoa học công nghệ TP.HCM, Trung tâm Phát triển khoa học & công nghệ trẻ Thành đoàn TP.HCM để được xét duyệt và hỗ trợ kinh phí”.

Cũng nhờ phong trào và các giải thưởng hỗ trợ nghiên cứu khoa học phát triển, theo đánh giá của ThS Đoàn Kim Thành - giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học & công nghệ trẻ thuộc Thành đoàn TP.HCM - công trình nghiên cứu khoa học tại TP.HCM ngày càng phát triển, tăng từ 500 đề tài cấp thành phố năm 2010 lên 600 đề tài vào năm 2011.

Việc nghiên cứu khoa học đang được đẩy mạnh tại TP.HCM và trên cả nước với hi vọng giúp các bạn sinh viên giàu hơn về tri thức cũng như hạnh phúc hơn từ tư duy.

Trung tâm Phát triển khoa học & công nghệ trẻ Thành đoàn TP.HCM trao 10 suất học bổng “Khoa học Euréka" (2 triệu đồng/suất) cho các sinh viên khó khăn, có tinh thần đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học và nỗ lực trong học tập; có đề tài tham gia Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 18-2011.

iPz02XAy.jpgPhóng to
GS-TS Hồ Đức Hùng (bìa trái, viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) trao hoa cho ban chủ nhiệm CLB Các nhà Khoa học trẻ thành phố - Ảnh: Hoàng Thanh

Dịp này, ban chủ nhiệm CLB Các nhà Khoa học trẻ thành phố cũng ra mắt. Các bạn có thể tìm hiểu thông tin của CLB ở trang web http://khoahoctre.com.vn.

HOÀNG THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên