15/06/2014 07:34 GMT+7

Giàu mà chi, hấp dẫn mà chi...

HUY THỌ
HUY THỌ

TTO - Lại một lần nữa, tuyển Anh xem ra chẳng làm nên trò trống gì tại một ngày hội lớn như World cup hay Euro. Và lại một lần nữa, tôi nghĩ người dân Anh sẽ lại có không ít người bức xúc tự đặt câu hỏi như tựa bài này: Giải ngoại hạng Anh giàu có mà chỉ, hấp dẫn mà chi, khi chẳng giúp ích gì, thậm chí là còn làm hại cả tuyển Anh?

Xưa nay, rất nhiều người, trong đó có cả các nhà quản lý bóng đá, tin rằng nếu ví bóng đá của một ngôi nhà, thì ở đó giải vô địch quốc gia chính là nền móng và đội tuyển quốc gia chính là nóc nhà. Và theo quy luật, nền móng càng vững chắc thì mới có thể xây nhà hoành tráng, nóc cao hoành tráng.

Nhưng hỡi ôi, cái lý thuyết ấy hoàn toàn phá sản khi nếu nhìn vào bóng đá Anh. Nói đâu xa, chúng ta cứ thử nhìn kết quả của trận cầu đinh ngày 15-6 tại World cup 2014 giữa tuyển Anh với Ý là đủ thấy, khi một lần nữa Tam sư lại thất bại, dù xét về tầm vóc giải ngoại hạng của hai quốc gia thì Ý giờ đây chỉ đáng "xách dép" cho Premier League (Giải ngoại hạng Anh)!

Vâng, vào cuối thế kỷ 20, Giải vô địch quốc gia Ý (Serie A) là một giải đấu hấp dẫn hàng đầu thế giới. Và tương tự, ngày ấy nó cũng là lựa chọn số một của người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam. Ngày ấy, HTV (đài truyền hình TPHCM) luôn chiếm ưu thế về bóng đá quốc tế so với các nhà đài khác, khi  luôn mua được bản quyền truyền hình Seria A.

Nhưng rồi vật đổi sao dời, người Anh đã qua mặt cái vèo từ đầu thế kỷ 21, qua mặt từ sự hấp dẫn về chuyên môn, lẫn sức thu hút bởi các chiêu trò cực giỏi của người Anh trong việc marketing. Cụ thể, người Anh luôn tự hào họ là nơi có ý tưởng và thực hiện việc tiến hành tổ chức nhiều trận đấu hay của Premier League vào giờ thuật tiện của châu Á, giúp thâu tóm tình yêu bóng đá của thị trường đầy tiềm năng này. Và cũng chính nhờ vậy, Premier League trở thành giải đấu hấp dẫn nhất, giàu có nhất trong các giải vô địch bóng đá quốc gia trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, tuy thành công rực rỡ là vậy, song kết quả thi đấu của tuyển Anh ở các đấu trường World Cup, Euro lại tỷ lệ nghịch với Premier League! Nói đâu xa, chỉ so sánh riêng cuộc đụng độ của hai nền bóng đá Anh với Ý là đủ thấy: Hai năm trước, người Anh cũng đã thua Ý ở Euro, và sáng nay thua luôn cả ở World Cup, dù đội quân màu thiên thanh cũng chẳng phải xuất sắc cho mấy, khi mà lão tướng Pirlo 35 vẫn là trụ cột không thể thay thế!

Có một thống kể để giải thích cho nghịch lý này: Năm 1992, chỉ có 11 cầu thủ ngoài Anh và Ai-Len tại Premier League, nhưng từ năm 2007 đến nay, con số này đã tăng lên tới hơn 250! Từ thống kê này, thấy quá rõ điểm yếu của bóng đá Anh nàm ở đâu? Đó chính là cơ hội thi đấu của các cầu thủ trẻ Anh đang bị teo đến tận cùng.

Rõ ràng, Premier League giàu có mà chi, hấp dẫn mà chi, khi Tam sư luôn gây buồn cho người Anh!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên