26/03/2013 08:09 GMT+7

Giáo viên thiếu chỗ ở, nhà công vụ bỏ hoang

QUỲNH VŨ
QUỲNH VŨ

TT - Chuyện trớ trêu này xảy ra ở xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

7GednN5O.jpgPhóng to
Hiện có bốn phòng trong dãy nhà công vụ này bị bỏ hoang do tranh chấp đất - Ảnh: Quỳnh Vũ

Do có nhiều thầy cô giáo từ xa tới dạy tại xã nên năm 2008, chính quyền xã Hợp Châu đã xây dựng khu nội trú dành cho giáo viên. Công trình đầu tư hơn 8,5 tỉ đồng gồm bảy phòng ở, nhà bếp, nhà vệ sinh. Tuy nhiên, sau khi công trình xây dựng được 90% các hạng mục thì gia đình ông Lê Minh Châu (thôn Nga Hoàng, xã Hợp Châu) làm đơn khiếu nại và xây tường rào mặt trước của bốn phòng ở.

Ông Nguyễn Khắc Đông - phó chủ tịch UBND xã Hợp Châu - cho biết chuyện lùm xùm này là do những sai sót khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Châu. UBND xã đã họp nhiều lần và báo cáo lên các cấp trên nhờ giải quyết. Sau khi thanh tra, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho hộ ông Lê Minh Châu, UBND huyện Tam Đảo đã có sai sót trong việc ghi số ô, số thửa, tờ bản đồ. “Đất hộ ông Châu thuộc bản đồ số 8 nhưng lại ghi nhầm sang số 7. Thực tế khu đất ở số 7 từ năm 1978 đã là trạm y tế xã, sau đó thành nhà kho của hợp tác xã, lớp mầm non, rồi mới xây nhà công vụ giáo viên” - ông Đông nói.

UBND huyện Tam Đảo đã có quyết định đính chính, thu hồi GCN QSDĐ bị cấp sai của hộ ông Châu. Chính quyền xã cũng nhiều lần vào nhà ông Châu hòa giải, yêu cầu ông phá tường để xã hoàn thiện khu nhà tập thể cho giáo viên nhưng ông Châu không đồng ý.

Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Lê Minh Châu cho rằng: “Sổ đỏ ghi rành rành đất này thuộc nhà tôi. Nếu có sai sót thì tại sao trong số 82 sổ đỏ được cấp cùng đợt, chỉ sổ nhà tôi bị thu hồi? Tôi cũng muốn chính quyền làm rõ vụ này và bồi thường thiệt hại cho tôi để tôi trả nhà cho giáo viên”. Hiện ông Châu đã xây nhà ở khu đất thuộc bản đồ số 8 và vẫn “trấn thủ” một phần nhà công vụ. Phần còn lại của dãy nhà hiện có một cô giáo Trường tiểu học Hợp Châu ở tạm.

Không có phòng ở, bốn giáo viên THCS và một giáo viên tiểu học dạy ở xã Hợp Châu phải thuê trọ. Các thầy cô này có nhà ở Hà Nội, Phú Thọ, Sóc Sơn... cách trường tới vài chục cây số. Thầy Vũ Huy Trung, giáo viên Trường THCS Hợp Châu, cho biết: “Nếu có nhà công vụ, vợ chồng tôi sẽ bớt được khoảng 1 triệu đồng tiền thuê trọ mỗi tháng và đi lại cũng đỡ vất vả hơn”.

Ông Nguyễn Khắc Đông cho rằng tới đây chính quyền xã tiếp tục thương lượng với ông Châu. “Chúng tôi sẽ bồi thường hoa lợi cây cối trong vườn của ông Châu, thuyết phục ông trả đất cho xã. Nếu không thể thương lượng, chúng tôi đành xây cổng và lối đi ở phía sau nhà công vụ” - ông Đông cho biết.

QUỲNH VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên