29/01/2015 09:28 GMT+7

Giao tranh nổ ra giữa Israel và phong trào Hezbollah

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Hai binh sĩ Israel và một nhân viên gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc đã thiệt mạng trong vụ giao tranh giữa phong trào Hezbollah và Israel ngày 28-1. Đây là tình trạng căng thẳng nhất kể từ cuộc chiến năm 2006 giữa hai bên.

Phương tiện cơ giới bị cháy gần biên giới Israel - Libăng ngày 28-1 (Reuters)

Theo Reuters, phong trào Hezbollah của Libăng đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công một đoàn xe quân sự của Israel vào trước đó cùng ngày, phá hủy một số xe quân sự của Israel và gây thương vong cho “quân địch”. Hai binh sĩ Israel thiệt mạng sau khi đoàn xe bị nã 5 quả tên lửa.

Riêng nhân viên gìn giữ hòa bình LHQ người Tây Ban Nha, vốn đang thực hiện nhiệm vụ quan sát tại Libăng, thiệt mạng sau khi Israel đáp trả bằng không kích và pháo.

Hezbollah tuyên bố vụ tấn công được một trong các lữ đoàn của họ tiến hành để đáp trả vụ không kích của Israel vào Cao nguyên Golan, thuộc lãnh thổ Syria hôm 18-1 khiến vài tay súng Hezbollah và một viên tướng Iran thiệt mạng.

Theo giới chức an ninh Libăng, Israel ngày 28-1 đã bắn ít nhất 25 quả đạn pháo vào lãnh thổ nước này, tập trung vào các ngôi làng sát biên giới là Majidiyeh, Abbasiyeh và Kfar Chouba, gần khu vực Shebaa Farms. Hiện chưa có thông tin về con số thương vong.

Phía Israel cùng ngày cho biết ngay sau vụ tấn công vào Shebaa Farms, một vị trí quân sự của Israel trên Cao nguyên Golan đã bị nã đạn cối.

Điều phối viên LHQ tại Libăng lên tiếng kêu gọi các bên kềm chế nhằm tránh leo thang căng thẳng. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng lên án gọi đây là “hành động bạo lực” và cũng yêu cầu hai bên kềm chế.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: giao tranh Israel Hezbollah