25/08/2011 15:10 GMT+7

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Sách giải thoát những rào cản vô hình

Lam Điền ghi
Lam Điền ghi

TTO - Sáng 25-8, giáo sư Ngô Bảo Châu cùng nhà văn Phan Việt đã có cuộc gặp gỡ sôi nổi và thú vị với bạn đọc nhân dịp tủ sách Cánh cửa mở rộng (hợp tác Nhà xuất bản Trẻ) ra mắt tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

cErIEvGA.jpgPhóng to
Giáo sư Ngô Bảo Châu tại cuộc giao lưu - Ảnh: Minh Đức

Sách giải thoát những rào cản vô hình

Buổi giao lưu diễn ra đúng giờ - sự đúng giờ rất hiếm hoi ở Việt Nam - và cũng kết thúc một cách bất ngờ khi còn nhiều cánh tay bạn đọc giơ lên mong muốn được đặt câu hỏi giao lưu với GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt.

Rất đông khán giả theo dõi chăm chú và rất ít người đứng dậy ra về trước khi buổi giao lưu kết thúc.

Mỗi chúng ta đôi khi thường tự giam mình trong một giới hạn, rào cản vô hình. Ai là người giải thoát cho chúng ta thoát khỏi rào cản vô hình đó nếu không là những người thầy, những người bạn và những cuốn sách. Những cuốn sách hay giải thoát cho chúng ta rào cản đó và mở ra cho chúng ta một chân trời mới, thôi thúc chúng ta khám phá thế giới mới.

Giáo sư Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt đã chia sẻ thông điệp, ý nghĩa khi xây dựng tủ sách Cánh cửa mở rộng trong buổi giao lưu.

Cánh cửa mở rộng là tên một bộ phim Liên Xô yêu thích của GS Ngô Bảo Châu thời thơ ấu. Chia sẻ những điều riêng tư về thói quen đọc sách, giáo sư kể những lúc bực mình hay buồn bã thì đi mua sách là hành động khiến ông cảm thấy dễ chịu nhất và những ưu phiền đi qua rất nhanh.

Trong nhà giáo sư ngổn ngang sách và khi nào rảnh giáo sư có thể cầm bất cứ cuốn nào để đọc. Có những cuốn chỉ đọc được 1/3 là dừng, có cuốn chỉ đọc 10 trang là bỏ ngang, nhưng có những cuốn hấp dẫn và thú vị thì sẵn sàng bỏ những công việc đang dở dang chỉ để ngồi đọc sách.

MgL0Nu75.jpgPhóng to
Giáo sư Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt ký kết dự án hợp tác ra mắt Tủ sách Cánh cửa mở rộng với Nhà xuất bản Trẻ - Ảnh: Minh Đức

5 cuốn sách đầu tiên sẽ ra mắt vào tháng 11

Tủ sách Cánh cửa mở rộng tập trung 80% đầu sách có khả năng tiếp cận đông đảo người đọc và 20% cho các sách có tính chuyên sâu. Ngoài giới thiệu những cuốn sách cụ thể còn nhằm khơi gợi tinh thần đọc của người đọc, trong thời gian hai năm đầu tủ sách sẽ phát hành 10 đầu sách, mục tiêu năm năm sẽ có 30-50 đầu sách.

NXB Trẻ sẽ ra mắt năm cuốn sách dịch đầu tiên trong dự án bao gồm: Cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Nils (Selma Lagerlof - Hoàng Thiếu Sơn dịch); Rene' Leys - người tình trẻ trong Tử Cấm thành (Victor Segalen - Quế Sơn dịch); Phải trái đúng sai (Michael Sandel - Hồ Đắc Phương dịch); Chuyện chúng ta bắt đầu (Tobias Wolff - Phan Việt dịch); Cơ học - toán (Mark Levi - Nguyễn Hoàng Huy - dịch) ngày 11-11.

Năm cuốn sách được giáo sư Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt cùng một số người bạn giới thiệu chọn lọc để giới thiệu với bạn đọc.

Có mặt trong buổi giao lưu, hai dịch giả của năm tác phẩm đầu tiên cũng có mặt là dịch giả Quế Sơn và Nguyễn Hoàng Huy.

Trong buổi giao lưu GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt cho biết dự án Tủ sách Cánh cửa mở rộng đánh dấu bước khởi đầu tình bạn của hai người. Ý tưởng bắt đầu từ một buổi trò chuyện và dự án này ra đời từ những trò chuyện, trao đổi đó.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng sách và tình bạn có điểm chung lớn nhất là sự chung thủy và kỳ vọng khi mở tủ sách này là có được những người đọc chung thủy. Người đọc khi đọc một cuốn sách trong tủ sách sẽ mong muốn được tiếp tục đọc thêm cuốn sách khác. Giáo sư cũng mong muốn với tủ sách này người đọc không chỉ đọc để giải trí mà đọc và suy nghĩ.

Tháng 8-2010: Ngay sau khi GS Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng toán học Fields, NXB Trẻ đề nghị với nhà văn Phan Việt liên hệ để viết một quyển sách về Ngô Bảo Châu. Khi Phan Việt đề cập với GS Ngô Bảo Châu về vấn đề này, thì ông nêu ý tưởng: tại sao không làm những quyển sách mình thích, mình ấn tượng, mà lại làm sách về tôi?

Tháng 10-2010: Nhân một bài báo của GS Ngô Bảo Châu trên Tuổi Trẻ, trong đó có câu “có người bạn đợi ta trên kệ sách…”, NXB nghĩ rằng nên phối hợp với GS Ngô Bảo Châu và Phan Việt làm một tủ sách để phổ biến kiến thức, niềm đam mê khoa học đến với bạn trẻ. Cả hai nhận lời.

Tháng 1-2011: Nhà văn Phan Việt từ nước ngoài về Việt Nam, đã ký bản ghi nhớ với NXB Trẻ, nội dung sẽ thực hiện tủ sách, lúc này tạm gọi tên là Cánh Én. Đồng thời, lúc này nhóm đã chọn được khoảng 10 đầu sách đầu tiên có thể dịch và xuất bản.

Tháng 3-2011: GS Ngô Bảo Châu về nước, đã gặp NXB Trẻ, và thống nhất đổi tên tủ sách thành Cánh cửa mở rộng. Lúc này số đầu sách dự định giới thiệu cho tủ sách đã lên đến 20 quyển.

Tháng 7-2011: NXB Trẻ gặp cả GS Ngô Bảo Châu và Phan Việt, thống nhất bàn bạc về ngày ký kết và công bố chính thức dự án hợp tác thực hiện tủ sách Cánh cửa mở rộng vào ngày 25-8.

Ngày 25 tháng 8: Ký kết công bố chính thức.

ZkcWuGZI.jpgPhóng to
Ngay trong sáng nay 25-8, đông đảo độc giả đã đăng ký mua các cuốn sách trong tủ sách Cảnh cửa mở rộng dù đến tháng 11 tủ sách này mới ra mắt - Ảnh: Trung Uyên
XXd6dz2i.jpgPhóng to
Các bạn trẻ sôi nổi đặt câu hỏi - Ảnh: Trung Uyên
Lam Điền ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên