25/05/2017 09:36 GMT+7

Giáo hoàng Francis và Tổng thống Trump đã thực hòa hoãn?

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Dẫu hai người từng có những phát biểu mạnh mẽ trước đây nhưng cuộc gặp tại Vatican sáng 24-5 lại được thể hiện qua những nụ cười và món quà mang ý nghĩa hòa bình.

Giáo hoàng Francis trò chuyện với Tổng thống Donald Trump sáng 24-5 ở Vatican - Ảnh: Reuters

Ngày 24-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoàn thành chuyến công du đến Tòa thánh Vatican và hội đàm cùng các nhà lãnh đạo chính trị của Ý.

Những món quà hòa bình

Đặc biệt, sau buổi hội kiến kéo dài 30 phút tại Vatican, Tổng thống Trump được Giáo hoàng Francis tặng món quà lưu niệm là tác phẩm điêu khắc một cây ôliu nhỏ - biểu tượng cho hòa bình. Khi nhận món quà đặc biệt này, Tổng thống Mỹ đã nói lời cảm ơn và ghi nhận thông điệp từ món quà của Giáo hoàng.

Đáp lễ, vị lãnh đạo Nhà Trắng cũng tặng Giáo hoàng năm cuốn sách của mục sư da màu Martin Luther King, và một trong số đó có chữ ký tặng của người từng đoạt giải Nobel hòa bình năm 1964.

Thông tin cho biết khi trao quà, vị "giáo hoàng của người nghèo" có nói với vị "tổng thống tỉ phú" của Mỹ rằng: "Ta trao cho ông món quà này để ông là một công cụ hòa bình". Ông Trump cũng nhanh chóng đáp lời: "Chúng ta đúng là cần hòa bình".

Theo Reuters, tuy không rõ nội dung trao đổi giữa hai người là gì nhưng trước khi chia tay, ông Trump có nói một câu: “Cảm ơn cha, tôi sẽ không quên những gì cha nói”. Tổng thống Mỹ còn hứa sẽ đọc những tài liệu do đích thân Giáo hoàng Francis chấp bút, trong đó có một thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường năm 2015.

Cuộc gặp tại Vatican hôm qua gây sự chú ý bởi trước thời điểm này, ông Trump và Giáo hoàng Francis đã có một số xung đột về quan điểm liên quan đến các vấn đề như nhập cư và biến đổi khí hậu. Trong thời gian ông Trump còn vận động tranh cử, Giáo hoàng Francis từng “nhắc khéo” ông trong một lần thăm Mexico: “Những người chỉ nghĩ đến xây tường thay vì xây cầu không phải là người Công giáo”.

Hợp sức 3 tôn giáo

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Jon Sopel của Đài BBC, cam kết đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan cũng như mang lại hòa bình cho Trung Đông của ông Trump sẽ nhận được sự ủng hộ từ Giáo hoàng. Vatican vốn ban đầu không nằm trong lịch trình của nhà lãnh đạo Mỹ, tuy nhiên sau đó ông Trump đã đổi ý. Nhà lãnh đạo Mỹ muốn chuyển đi thông điệp: “Ba tôn giáo lớn nên hợp sức chống lại mối đe dọa từ khủng bố”.

Tướng H. R. McMaster, cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, giải thích rõ hơn: “Chúng tôi cho rằng chuyến đi này cần thiết phải kết nối các đức tin Hồi giáo (tại Saudi Arabia), Do Thái giáo (tại Israel) và Công giáo (tại Vatican) với nhau. Bằng cách này, chúng ta có thể xây dựng một liên minh và cho thấy rằng đây (khủng bố) không phải là một vấn đề của Hồi giáo, Do Thái giáo hay Công giáo, mà là một vấn đề của cả thế giới”.

Sau khi gặp Giáo hoàng, Tổng thống Trump đã hội đàm cùng Tổng thống Ý Sergio Mattarella và Thủ tướng Paolo Gentiloni trước khi bay đến Brussels (Bỉ) tham gia một hội nghị của NATO.

An ninh được siết chặt nhiều tầng, nhiều lớp tại thành Roma, đặc biệt là các khu vực xung quanh Tòa thánh Vatican, Dinh tổng thống Ý và Đại sứ quán Mỹ (nơi ông Trump cùng phái đoàn lưu trú vào đêm 23-5 sau khi đến nơi) trong suốt chuyến thăm của Tổng thống Mỹ.

Dù cảnh sát hiện diện khá dày đặc, khoảng 100 người đã xuất hiện tại một quảng trường ở Roma để phản đối nhà lãnh đạo Mỹ. Khả năng là tại Brussels cũng sẽ có các nhóm phản đối tương tự xuất hiện. Ông Trump sẽ kết thúc chuyến công du tại đảo Sicily (Ý) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 26-5.

“Điều Tổng thống Trump đang thử làm là kết hợp mọi người dân của tất cả các đức tin xung quanh một tầm nhìn chung về hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng

 

Tướng H. R. McMaster (cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ)
MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên