27/03/2013 14:02 GMT+7

Giáo hoàng Francis từ chối biệt thự lẫn xe xịn

HẢI MINH - DUY TRÂN
HẢI MINH - DUY TRÂN

TTO - Giáo hoàng Francis từ chối ở biệt thự để tiếp tục sống trong một căn hộ giản dị ở nhà khách Vatican.

Giáo hoàng nhậm chức: Hãy bảo vệ người nghèo!Tân giáo hoàng: Một giáo hội nghèo và không chính trị

LAoSReDZ.jpgPhóng to

Nhà ở mới của giáo hoàng được bài trí đơn giản - Ảnh: news.com.au

Từ chối biệt thự lẫn xe Mercedes

Kể từ khi được bầu lên ngày 13-3, Giáo hoàng Francis nhận được nhiều lời khen ngợi vì phong cách sống giản dị khiêm nhường của ông. Giáo hoàng từ chối hầu hết các truyền thống của Vatican và lựa chọn những phương tiện sinh hoạt giản dị, rẻ tiền, bao gồm quần áo phục trang. Ngài từ chối đi chiếc Mercedes-Benz của Vatican, không mặc y phục bằng lụa và lông thú.

Vào ngày 26-3, Giáo hoàng Francis tuyên bố ông sẽ tiếp tục sống trong một căn hộ hai phòng ngủ ở nhà khách Santa Marta tại Vatican, thay vì khu biệt thự trong cung điện ở Vatican vốn là nhà ở chính thức của các giáo hoàng xưa nay.

Người phát ngôn của tòa thánh Federico Lombardi xác nhận điều trên và nói giáo hoàng vẫn sống trong căn hộ của ông ở khu nhà gồm 120 phòng dành cho khách ở Vatican cùng các thành viên khác trong giáo đoàn “cho tới khi có thông báo khác”.

“Ngài muốn thử cuộc sống đơn giản với những linh mục khác. Ông đã thông báo với các hồng y biết rằng ông muốn ở với họ thêm một thời gian nữa”, ông Lombardi nói.

Giáo hoàng cũng dùng bữa trong phòng ăn chung ở khu nhà khách và tham dự thánh lễ 7 giờ sáng với các nhân viên Vatican trong nhà nguyện chính. Tuy nhiên, Lombardi nói giáo hoàng đã chuyển khỏi căn phòng đơn mà ông ở tạm trong mật nghị đã bầu ra ông. Nhà mới của giáo hoàng cũng cần có sự rộng rãi nhất định vì ông còn phải tiếp khách.

Viết sách về sự khiêm nhường

Hai cuốn sách của Giáo hoàng Francis: Humility: The Path to God (tạm dịch: Sự khiêm nhường: con đường đến với Chúa) và Healing from Corruption (tạm dịch: Chữa bệnh tham nhũng) vừa bày bán tại các hiệu sách ở Ý.

Với khoảng 60 trang mỗi cuốn, hai quyển sách này tổng hợp những bài giảng và tiểu luận của Giáo hoàng Francis được xuất bản ở Argentina trong những năm 1980 và 1990 của thế kỷ trước, khi ngài còn là một linh mục dòng Tên nổi bật và trước khi được bổ nhiệm làm tổng giám mục Buenos Aires.

Các chuyên gia về tôn giáo cho biết hai cuốn sách này của Giáo hoàng Francis có chủ đề là sự khiêm nhường và làm nổi bật những lời dạy của dòng Tên.

wctbFo0m.jpgPhóng to

Giáo hoàng Francis trong một buổi giảng ở Vatican. Ảnh: Newsday

HẢI MINH - DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên