18/03/2013 07:36 GMT+7

Tân giáo hoàng: Một giáo hội nghèo và không chính trị

T.TUẤN
T.TUẤN

TT - “Một giáo hội nghèo và vì người nghèo”. Đó là thông điệp của tân Giáo hoàng Francis trong buổi nói chuyện đầu tiên với báo giới ngày 16-3 kể từ khi ông được bầu làm nhà lãnh đạo của thế giới Công giáo.

l6OOhmcj.jpgPhóng to
Tân Giáo hoàng Francis di chuyển bằng xe buýt đến Vatican cùng các hồng y ngày 14-3 - Ảnh: AP

Theo Reuters, trong buổi nói chuyện được mô tả là thân thiện với nụ cười thường trực, giáo hoàng mới cho biết ông lấy tên mình theo Thánh Francis thành Assise (Ý) vì đó là biểu tượng của hòa bình, sự đơn sơ và nghèo khó. “Tôi muốn một giáo hội nghèo và vì người nghèo” - ông nói. Giáo hoàng Francis, người Argentina, cũng kêu gọi người dân nước mình không nên tốn kém để tới Rome thăm ông mà nên dành số tiền đó cho những người nghèo.

Ông kể chuyện khi ông đạt đủ 2/3 số phiếu, hồng y Claudio Hummes của Brazil, ngồi bên cạnh, đã ôm hôn chúc mừng ông và nói “đừng quên những người nghèo.” “Những từ đó thấm sâu vào đây” - tân giáo hoàng nói và chỉ tay vào đầu. Tân giáo hoàng cũng khẳng định với các nhà báo: “Bản chất của giáo hội không phải là chính trị mà là tinh thần, trong đó Thiên Chúa là trung tâm, chứ không phải giáo hoàng”.

Kể từ khi được bầu vào thứ tư tuần trước, tân giáo hoàng đã có một số động thái cho thấy ông sẽ có những cải cách đối với giáo hội vốn đang gặp nhiều thách thức từ bên trong giáo hội cũng như từ cuộc sống hiện đại. Trong đêm nhậm chức, ông tránh không đi xe Limousine của giáo hoàng mà đi xe buýt cùng với các hồng y khác. Ông đến khách sạn nơi ông ở trong thời gian mật nghị và yêu cầu được trả tiền khách sạn.

____________

Tin bài liên quan:

Vatican chờ đổi mới50 năm qua, Giáo hoàng Francis chỉ sống với 1 lá phổiTổng thống Obama: Giáo hoàng Francis I cho thấy vị trí châu Mỹ quan trọngTân Giáo hoàng người Argentina: Francis Đệ NhấtSau 1.000 năm mới có Giáo hoàng người ngoài châu ÂuNgày đầu tiên của tân Giáo hoàng: hội kiến Giáo hoàng tiền nhiệm

T.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên