14/03/2013 02:40 GMT+7

Sau 1000 năm mới có Giáo hoàng người ngoài châu Âu

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Như vậy, Giáo hoàng Francis I kế nhiệm ngài Benedict XVI - người vừa từ nhiệm chức Giáo hoàng vào đầu tháng này - để trở thành vị Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội. Được biết, trong kì mật nghị 2005 thì Giáo hoàng Francis I là người nhận được số phiếu cao thứ hai sau ngài Benedict XVI.

Tân Giáo hoàng người Argentina: Francis Đệ Nhất

KfYhZ0h8.jpgPhóng to

Tân Giáo hoàng Francis Đệ Nhất - Ảnh: AFP

Trước khi được bầu làm Giáo hoàng, ngài Francis I từng là Tổng giám mục giáo phận Buenos Aires (Argentina).

Như vậy, sau hơn 1.000 năm kể từ thời Giáo hoàng Gregory III (người Syria, thế kỉ VIII) thì mới lại có một Giáo hoàng không xuất thân từ châu Âu.

Có đến ba điều "đầu tiên" về tân Giáo hoàng: ngài là tu sĩ Dòng Tên đầu tiên và cũng là người châu Mỹ đầu tiên trở thành Giáo hoàng, và ngài là Giáo hoàng đầu tiên chọn tên hiệu Francis - vị thánh bảo trợ cho người nghèo.

Theo Reuters, khi hồng y Jean-Louis Tauran công bố tên hiệu mà tân Giáo hoàng đã chọn thì các tín hữu tập trung tại quảng trường Thánh Peter hô to: "Giáo hoàng muôn năm".

Khoảng một tiếng sau khi khói trắng bay lên từ nhà nguyện Sistine, Giáo hoàng Francis I đã xuất hiện tại ban công Vương Cung Thánh Đường Thánh Peter trong phẩm phục trắng. "Trước hết, tôi muốn cầu nguyện cho ngài Benedict XVI. Hãy cùng cầu nguyện để Chúa ban phước cho ngài và Đức Mẹ bảo vệ ngài".

Sau khi cầu nguyện, Giáo hoàng Francis I nói với các tín hữu: "Chúng ta hãy cùng bắt đầu cuộc hành trình này, giám mục cùng người dân, cuộc hành trình của Giáo hội Roma, dẫn lối đến tất cả các Giáo hội của lòng nhân đức, cuộc hành trình của tình huynh đệ, tình yêu và đức tin giữa chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau và cầu nguyện cho toàn thế giới".

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên